• Zalo

Israel không kích làm 500 người chết, Lebanon trải qua ngày tang tóc nhất 20 năm

Thời sự quốc tếThứ Ba, 24/09/2024 19:52:16 +07:00Google News
(VTC News) -

Theo Bộ trưởng Y tế Lebanon Firass Abiad, có 558 người chết do các cuộc không kích của Israel vào nước này, trong đó có 50 trẻ em và 94 phụ nữ.

Theo Al Jazeera, tính đến 17h30 ngày 24/9 (giờ Việt Nam), Bộ trưởng Y tế Lebanon Firass Abiad cho biết đã có 558 người chết do các cuộc không kích của Israel vào nước này, trong đó có 50 trẻ em và 94 phụ nữ. Tờ báo nhấn mạnh thông tin này bác bỏ tuyên bố của Israel rằng họ chỉ nhắm mục tiêu vào các chiến binh Hezbollah.

Ngoài ra, có it nhất 1.835 người bị thương và 54 bệnh viện đang được huy động đang điều trị cho nạn nhân.

Văn phòng Cao ủy Nhân quyền Liên Hợp Quốc đã kêu gọi bảo vệ dân thường sau các cuộc không kích của Israel vào Lebanon hôm 23/9, được mô tả là "ngày tang tóc nhất trong nhiều năm". Al Jazeera cho rằng đây là ngày chết chóc nhất tại đây kể từ cuộc chiến Israel-Hezbollah năm 2006.

Trẻ em Lebanon trong một trường học được trưng dụng làm khu trú ẩn ở thủ đô Beirut. (Ảnh: AP)

Trẻ em Lebanon trong một trường học được trưng dụng làm khu trú ẩn ở thủ đô Beirut. (Ảnh: AP)

"Luật nhân đạo quốc tế rất rõ ràng. Tất cả các bên trong một cuộc xung đột vũ trang phải luôn phân biệt giữa dân thường và những người tham chiến, giữa các mục tiêu dân sự và mục tiêu quân sự", người phát ngôn Văn phòng Cao ủy Nhân quyền Liên Hợp Quốc Ravina Shamdasani cho biết trong một tuyên bố.

"Cần phải liên tục chú ý để bảo vệ dân thường và các mục tiêu dân sự. Luật chiến tranh cũng yêu cầu tất cả các bên phải tuân thủ nguyên tắc tương xứng", tuyên bố nói thêm.

Đồng thời Văn phòng Cao ủy Nhân quyền Liên Hợp Quốc kêu gọi các cuộc điều tra độc lập, toàn diện và minh bạch về các vụ việc khiến dân thường bị sát hại hoặc bị thương nghiêm trọng.

Bộ Ngoại giao Palestine đã cảnh báo rằng việc Israel mở rộng xung đột đối với Hezbollah và kêu gọi các nỗ lực quốc tế mới để chấm dứt chiến tranh.

Trong khi đó, tờ Jerusalem Post đã trích lời Tổng tham mưu trưởng Quân đội Israel Herzi Halevi nói rằng lực lượng này sẽ "tăng tốc các hành động tấn công ngày hôm nay và tăng cường cho tất cả các đơn vị".

Cũng theo tờ báo trên, ông Halevi nói thêm: "Chúng ta không được để Hezbollah có cơ hội nghỉ ngơi. Chúng ta sẽ tiếp tục hoạt động hết công suất. Tình hình hiện tại đòi hỏi phải tiếp tục các hoạt động chuyên sâu trên mọi mặt trận".

Hezbollah cho biết họ đã nhắm vào một số mục tiêu quân sự của Israel trong đêm 23/9, bao gồm một nhà máy sản xuất chất nổ bên trong biên giới Israel khoảng 60 km và sân bay Megiddo gần thị trấn Afula.

Cuộc giao tranh đã làm dấy lên lo ngại rằng Mỹ, đồng minh thân cận của Israel, và Iran, quốc gia có các lực lượng ủy nhiệm trên khắp Trung Đông, sẽ bị lôi kéo vào một cuộc xung đột rộng lớn hơn.

Hôm 24/9, Tổng thống Iran, Masoud Pezeshkian, đã bày tỏ lo ngại về một cuộc xung đột khu vực nhưng cho biết Hezbollah, tổ chức mà Iran đã giúp thành lập vào năm 1983, "không thể tự mình chống lại" Israel.

Người đứng đầu hoạt động đối ngoại của EU, Josep Borrell, mô tả cuộc xung đột leo thang giữa Israel và Hezbollah gần như là một "cuộc chiến tranh toàn diện".

Giới chức Israel cho biết sự gia tăng không kích vào các mục tiêu Hezbollah ở Lebanon là nhằm buộc nhóm này phải đồng ý với một giải pháp ngoại giao, ngừng các cuộc tấn công vào Israel hoặc đơn phương rút quân khỏi khu vực gần biên giới.

Thạch Anh(Nguồn: Al Jazeera, Guardian)
Bình luận
vtcnews.vn