• Zalo

Israel không kích 300 mục tiêu ở Lebanon, kêu gọi dân Lebanon sơ tán

Thời sự quốc tếThứ Hai, 23/09/2024 18:37:00 +07:00
(VTC News) -

Israel không kích 300 mục tiêu Hezbollah và kêu gọi người dân Lebanon tránh xa những khu vực mà nhóm vũ trang này đang cất giữ vũ khí.

Hãng AP đưa tin, quân đội Israel ngày 23/9 cho biết đã tấn công 300 mục tiêu của nhóm vũ trang Hezbollah tại Lebanon.

"Chúng tôi đang tăng cường các cuộc tấn công ở Lebanon, hoạt động sẽ tiếp tục cho đến khi chúng tôi đạt được mục tiêu đưa người dân miền bắc trở về nhà an toàn", Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant cho biết trong một đoạn video do văn phòng của ông công bố cùng ngày.

Một vụ nổ ở miền nam Lebanon sau các cuộc không kích của Israel ngày 23/9. (Ảnh: Reuters)

Một vụ nổ ở miền nam Lebanon sau các cuộc không kích của Israel ngày 23/9. (Ảnh: Reuters)

Trong khi quân đội Israel đang tiến hành các cuộc tấn công thì một loạt còi báo động không kích ở miền bắc nước này vang lên, cảnh báo về hỏa tiễn bắn tới từ Lebanon. Các nhà lãnh đạo Israel tuyên bố sẽ có hành động cứng rắn hơn đối với Hezbollah trong những ngày tới.

Trước đó, vào sáng 23/9, Israel kêu gọi người dân miền nam Lebanon sơ tán khỏi những khu vực mà phía Israel cho là nơi Hezbollah đang cất giữ vũ khí.

Theo Reuters, cư dân ở miền Nam Lebanon đã nhận được cuộc gọi yêu cầu họ ngay lập tức tránh xa 1.000 m khỏi bất kỳ vị trí nào mà Hezbollah sử dụng. Truyền thông Lebanon cũng cho biết người dân đã nhận được tin nhắn yêu cầu họ di chuyển khỏi bất kỳ tòa nhà nào mà Hezbollah cất giữ vũ khí cho đến khi có thông báo mới.

Bộ trưởng Thông tin Lebanon Ziad Makary thông tin, văn phòng của ông nhận được cuộc gọi qua điện thoại cố định, với nội dung ghi âm sẵn yêu cầu họ sơ tán khỏi tòa nhà để tránh các vụ tập kích. Ông Makaru cho biết bộ sẽ không sơ tán, nói rằng "đây là một cuộc chiến tâm lý".

Giao tranh giữa Israel và Hezbollah gần như xảy ra mỗi ngày kể từ khi Hamas tấn công xuyên biên giới vào Israel ngày 7/10/2023. Hezbollah tuyên bố đây là hành động nhằm ủng hộ nhóm Hamas tại Lebanon và họ sẽ tiếp tục các cuộc tấn công cho đến khi lệnh ngừng bắn đạt được ở Gaza.

Căng thẳng giữa hai bên leo thang mạnh khi tuần trước Hezbollah hứng chịu hàng loạt vụ nổ máy nhắn tin và bộ đàm, khiến ít nhất 45 người thiệt mạng và hơn 3.000 người bị thương.

Hezbollah và Iran cáo buộc Israel là thủ phạm. Tuy nhiên, Tổng thống Israel Isaac Herzog ngày 22/9 đã phủ nhận sự liên quan của Israel trong vụ việc.

Hoa Vũ(Nguồn: Reuters, AP)
Bình luận
vtcnews.vn