Israel: Khoảng 80 con tin còn sống ở Gaza

Thời sự quốc tếThứ Tư, 05/06/2024 06:24:31 +07:00
(VTC News) -

Khoảng 80 con tin Israel được cho là vẫn bị giam giữ ở Gaza sau khi 43 người được tuyên bố là đã chết.

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cho biết, thêm 4 con tin do Hamas bắt giữ đã được liệt vào danh sách thiệt mạng, trong đó Chaim Peri, Yoram Metzger, Amiram Cooper và Nadav Popplewell. Những người này được cho là đã bị giết ở thành phố Khan Younis phía nam Gaza “vài tháng trước”.

Người phát ngôn IDF Daniel Hagari thừa nhận bốn con tin đã thiệt mạng khi quân đội nước này tiến hành các hoạt động quân sự trong thành phố.

Hình ảnh các con tin Israel bị Hamas bắt giữ trên bức tường gần Bảo tàng Nghệ thuật Tel Aviv vào ngày 22/11/2023. (Ảnh: Bloomberg)

Hình ảnh các con tin Israel bị Hamas bắt giữ trên bức tường gần Bảo tàng Nghệ thuật Tel Aviv vào ngày 22/11/2023. (Ảnh: Bloomberg)

“Chúng tôi đang xem xét kỹ hoàn cảnh cái chết của những người này và kiểm tra mọi khả năng. Chúng tôi sẽ sớm công bố thông tin, đầu tiên là cho gia đình họ và sau đó là cho công chúng. Chúng tôi sẽ thông tin một cách minh bạch", ông Daniel Hagari nói.

Trước đó, 4 người này đều xuất hiện trong các video về con tin do Hamas công bố. Theo Hamas, ít nhất một người trong số họ - Popplewell, đã chết vì vết thương trong cuộc không kích của Israel vào Gaza.

Các quan chức chính phủ Israel cho rằng thông tin 80 con tin vẫn còn sống có thể thấp hơn và nhiều con tin khác đã thiệt mạng.

Hơn 100 con tin đã được giải thoát kể từ khi bắt đầu các cuộc xung đột. Chỉ một số ít được giải cứu do hành động quân sự, trong khi phần lớn những người bị bắt được thả trong cuộc trao đổi tù nhân với Hamas vào tháng 11 năm ngoái - thời gian ngừng bắn kéo dài một tuần.

Đảm bảo tất cả các con tin bị Hamas bắt giữ trong cuộc tấn công ban đầu vào miền nam Israel vào ngày 7/10 là một trong những mục tiêu chính của cuộc chiến chống Hamas do chính phủ của Thủ tướng Benjamin Netanyahu phát động.

Xung đột giữa Israel và Hamas bắt đầu vào ngày 7.10.2023, khi nhóm tiến hành một cuộc đột kích bất ngờ vào miền nam Israel, giết chết hơn 1.000 người và bắt khoảng 250 con tin. Trong khi đó, theo cơ quan y tế khu vực, hơn 35.000 người Palestine, chủ yếu là phụ nữ và trẻ em, đã thiệt mạng trong chiến dịch tiêu diệt Hamas của IDF.

Kông Anh(Nguồn: RT)
Bình luận
vtcnews.vn