Israel đồng ý ngừng bắn ở Gaza trong vài giờ

Thời sự quốc tếThứ Hai, 16/10/2023 14:29:12 +07:00
(VTC News) -

Ai Cập, Israel và Mỹ đã đồng ý ngừng bắn ở miền nam Gaza bắt đầu lúc 06h00 (giờ GMT) ngày 16/10.

Reuters dẫn nguồn tin an ninh Ai Cập hôm 16/10 cho biết, Ai Cập, Israel và Mỹ đã đồng ý ngừng bắn, Ai Cập nhất trí mở cửa khẩu biên giới Rafah.

Các nguồn tin cho biết lệnh ngừng bắn sẽ kéo dài trong vài giờ nhưng không rõ thời gian chính xác. Họ cũng cho biết ba nước đã đồng ý, cửa khẩu Rafah sẽ mở cửa đến 14:00 (giờ GMT) ngày 16/10.

Lệnh ngừng bắn ở miền nam dải Gaza sẽ kéo dài vài giờ. (Ảnh: Reuters)

Lệnh ngừng bắn ở miền nam dải Gaza sẽ kéo dài vài giờ. (Ảnh: Reuters)

Cửa khẩu Rafah nằm ở biên giới giữa bán đảo Sinai của Ai Cập và Gaza do Hamas quản lý. Đây là cửa khẩu duy nhất đi vào lãnh thổ không do Israel kiểm soát.

Ai Cập cho biết, cửa khẩu này vẫn mở từ phía Ai Cập trong những ngày gần đây, nhưng không thể hoạt động được do các cuộc bắn phá của Israel vào Palestine.

Ông Salama Marouf, người đứng đầu văn phòng truyền thông của lực lượng Hamas, cho biết lực lượng này chưa nhận được xác nhận nào từ phía Ai Cập về ý định mở cửa khẩu.

Đại sứ quán Mỹ tại Israel cho biết tình hình tại cửa khẩu Rafah sẽ “không ổn định và khó lường và không rõ liệu du khách có được phép quá cảnh qua cửa khẩu hay không và trong bao lâu”.

Israel tuyên bố tình trạng chiến tranh vào ngày 8/10 sau khi Hamas phát động cuộc tấn công vào Israel bằng đường bộ, đường không và đường biển, khiến hàng trăm người ở các thị trấn, căn cứ quân sự Israel thiệt mạng.

Các quan chức Israel tuyên bố huỷ diệt Hamas và giành quyền kiểm soát hoàn toàn Gaza. Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant nói quân đội nước này đã lên kế hoạch "xóa sổ Hamas".

Số thường dân thiệt mạng và bị thương gia tăng trong cuộc xung đột này. Hơn 1.400 người Israel đã thiệt mạng kể từ các cuộc tấn công của Hamas. Trong khi đó, giới chức Gaza cho biết 2.670 người Palestine đã thiệt mạng và hàng nghìn người khác bị thương.

Kông Anh(Nguồn: Reuters)
Bình luận
vtcnews.vn