Truyền thông Indonesia hôm qua (24/10) cho biết chính phủ Indonesia đã chuẩn bị mọi kịch bản để giải quyết nợ nần và khó khăn tài chính cho Hãng hàng không quốc gia Garuda, trong đó có khả năng đóng cửa hãng và thay thế bằng Công ty hàng không thuê bao chuyến bay Nhà nước Pelita Air Service nếu các biện pháp giải cứu không thành công. Pelita Air Service có thể cung cấp các chuyến bay nội địa khi Garuda tuyên bố phá sản.
Ông Kartiko Wirjoatmodjo, Thứ trưởng Bộ Doanh nghiệp Nhà nước Indonesia, cho rằng nếu không tìm ra lối thoát, hãng Garuda có thể phải ngưng hoạt động do việc rót thêm ngân sách nhà nước là bất khả thi trước gánh nặng nợ nần khổng lồ của Garuda.
Theo ông Kartiko, Garuda đang đàm phán với các bên cho vay và hàng chục công ty cho thuê máy bay để tái cơ cấu các khoản nợ. Vấn đề chính của Garuda là hãng thuê quá nhiều loại máy bay với chi phí thuê cao hơn các hãng hàng không khác. Tuy nhiên, kể cả khi ổn định được điều kiện tài chính, Garuda vẫn khó có khả năng thực hiện các chuyến bay đường dài trong tương lai.
Báo cáo tài chính của Garuda hồi tháng 6 cho thấy, Hãng hàng không quốc gia Indonesia đang chịu khoản nợ lên tới 70.000 tỷ Rupiah (tương đương 4,9 tỷ USD). Mỗi tháng, hãng gánh thêm 1.000 tỷ Rupiah (khoảng 70 triệu USD) nợ do chậm thanh toán các khoản vay.
Kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát nghiêm trọng ở Indonesia, các hạn chế đi lại đã khiến hoạt động kinh doanh của Garuda bị “đóng băng”, kéo theo thiệt hại hàng nghìn tỷ Rupiah doanh thu và khiến giao dịch cổ phiếu gần đây của hãng bị tạm dừng. Garuda đang hy vọng sự hồi sinh của ngành du lịch có thể cứu vãn tương lai của hãng.
Bình luận