(VTC News) - Cách đây nửa thế kỷ, đề án thành công nhất trong lĩnh vực máy bay dân dụng của hàng không Liên Xô Tu-134 đã cất cánh và ghi tên mình vào lịch sử.
Trên cơ sở mẫu thiết kế đó, sau này đã tiếp tục tạo lập cả phòng thí nghiệm bay để nghiên cứu phát triển những mẫu kỹ thuật mới dành cho hàng không và công nghệ vũ trụ. "Như người ta thường nói, đó là công trình được điểm 10 tối ưu", ông Viktor Pryadka Tổng giám đốc của "Liên minh công nghệ hàng không Avintel" nhận xét.
“Máy bay có 2 động cơ vì vậy so với các phi cơ khác, chẳng hạn như với loại 4 động cơ, thì nó chiếm ưu thế rõ rệt. So với những mẫu máy bay tiền bối, mức tiếng ồn của Tu-104 đã được giảm xuống nhờ cách bố trí động cơ ở phần đuôi. Hai động cơ cho phép hạ thấp chi phí vận hành máy móc. Tu-134 sinh ra để phục vụ chính lĩnh vực đang có nhu cầu cao. Thoạt đầu tầm bay xa của nó là khoảng 2.000 km, sau đó được tăng lên theo mức cải tiến các thùng nhiên liệu”.
Theo lời ông Viktor Pryadka, số đo đường kính thân máy bay là gần 3 mét. Chỉ số này tạo điều kiện bố trí nội thất tiện lợi dễ chịu cho các dãy ghế hành khách. Suốt những năm dài vận hành Tu-134 thể hiện độ chắc chắn hầu như không thay đổi.
Tuy nhiên, bất kỳ loại kỹ thuật nào rồi cũng già cỗi, cả về ngoại hình cũng như về tính năng làm việc. Hiện nay, Tu-134 đã thuộc loại những chiếc máy bay "ồn ào" nhất thế giới.
Sau năm 2002 khi Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) siết chặt hệ chuẩn mực về tiếng ồn máy bay, thì việc vận hành Tu-134 trong địa bàn Liên minh châu Âu đã bị cấm. Hiện tại Tu-134 còn được sử dụng trên một số đường bay nội địa ở Nga và các nước SNG.
Tu-134 đã là một trong những máy bay chở khách được ưa chuộng nhất chế tạo tại Liên Xô. Tổng cộng, đã xuất xưởng 852 chiếc máy bay phản lực dân dụng Tu-134.
Nó đã đi vào lịch sử ngành hàng không dân dụng như là mẫu máy bay Liên Xô tầm xa được ưa chuộng nhất. Tu-134 được xuất khẩu sang Tiệp Khắc, CHDC Đức, Bulgaria, Hungary, Nam Tư và Việt Nam.
Tu-134 được chế tạo vào đầu những năm 60 của thế kỷ trước, là thành quả lao động trí tuệ của cơ sở thiết kế dưới sự hướng dẫn của công trình sư lừng danh Andrei Tupolev. Đây là đề án thành công và sáng tạo tiêu biểu nhất đương thời.
Đôi cánh Tu-134 trên nền trời xanh |
Trên cơ sở mẫu thiết kế đó, sau này đã tiếp tục tạo lập cả phòng thí nghiệm bay để nghiên cứu phát triển những mẫu kỹ thuật mới dành cho hàng không và công nghệ vũ trụ. "Như người ta thường nói, đó là công trình được điểm 10 tối ưu", ông Viktor Pryadka Tổng giám đốc của "Liên minh công nghệ hàng không Avintel" nhận xét.
“Máy bay có 2 động cơ vì vậy so với các phi cơ khác, chẳng hạn như với loại 4 động cơ, thì nó chiếm ưu thế rõ rệt. So với những mẫu máy bay tiền bối, mức tiếng ồn của Tu-104 đã được giảm xuống nhờ cách bố trí động cơ ở phần đuôi. Hai động cơ cho phép hạ thấp chi phí vận hành máy móc. Tu-134 sinh ra để phục vụ chính lĩnh vực đang có nhu cầu cao. Thoạt đầu tầm bay xa của nó là khoảng 2.000 km, sau đó được tăng lên theo mức cải tiến các thùng nhiên liệu”.
Phần mũi của Tu-134 |
Theo lời ông Viktor Pryadka, số đo đường kính thân máy bay là gần 3 mét. Chỉ số này tạo điều kiện bố trí nội thất tiện lợi dễ chịu cho các dãy ghế hành khách. Suốt những năm dài vận hành Tu-134 thể hiện độ chắc chắn hầu như không thay đổi.
Tuy nhiên, bất kỳ loại kỹ thuật nào rồi cũng già cỗi, cả về ngoại hình cũng như về tính năng làm việc. Hiện nay, Tu-134 đã thuộc loại những chiếc máy bay "ồn ào" nhất thế giới.
Huyền thoại Tu-134 của hàng không Liên Xô |
Sau năm 2002 khi Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) siết chặt hệ chuẩn mực về tiếng ồn máy bay, thì việc vận hành Tu-134 trong địa bàn Liên minh châu Âu đã bị cấm. Hiện tại Tu-134 còn được sử dụng trên một số đường bay nội địa ở Nga và các nước SNG.
Tu-134 đã là một trong những máy bay chở khách được ưa chuộng nhất chế tạo tại Liên Xô. Tổng cộng, đã xuất xưởng 852 chiếc máy bay phản lực dân dụng Tu-134.
Giải Nhi(Tổng hợp)
Bình luận