HTX TMDV Phương Lâm-Đồng Nai: Nâng cao hiệu quả kinh doanh từ hợp tác, liên kết

Nông nghiệp - Nông thônThứ Năm, 23/12/2021 15:05:00 +07:00
(VTC News) -

Bí quyết thành công của HTX Phương Lâm là tăng cường hợp tác, liên kết giữa các thành viên hợp tác xã để nâng cao hiệu quả sản xuất, cải thiện chất lượng cuộc sống.

Những năm gần đây, mô hình Hợp tác xã (HTX) phát triển khá mạnh ở hầu hết các địa phương trên cả nước, đặc biệt là các HTX ở những vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa.

Mặc dù đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trong suốt gần 2 năm qua, nhưng bằng sự quyết tâm mạnh mẽ của các "ông chủ" HTX và sự chung sức chung lòng của các thành viên nên nhiều HTX đã đi qua được những "sóng gió" và có được những thành quả đáng kể.

Hợp tác xã TMDV Phương Lâm được xem là một trong những HTX đi lên từ những khó khăn, không quản dịch bệnh. 

HTX TMDV Phương Lâm-Đồng Nai: Nâng cao hiệu quả kinh doanh từ hợp tác, liên kết - 1

(Ảnh minh họa)

Thay đổi cách làm việc linh hoạt để vươn lên trong đại dịch

Hợp tác xã TMDV Phương Lâm thành lập ngày 06/01/2011, trụ sở đặt tại ấp Phương Mai I, xã Phú Lâm, huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai.

Hợp tác xã ban đầu có 8 thành viên, qua thời gian phát triển đến nay tổng số thành viên của hợp tác xã đã tăng lên con số 66. Hợp tác xã TMDV Phương Lâm được tổ chức bộ máy vừa quản lý vừa điều hành, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm giám đốc hợp tác xã. Ban kiểm soát của hợp tác xã gồm 3 thành viên, gồm Trưởng ban và kiểm soát viên, có trách nhiệm kiểm tra giám sát hoạt động của Hợp tác xã.

Năm 2012, hợp tác xã được UBND huyện Tân Phú tin tưởng giao quyền quản lý kinh doanh khai thác chợ Phương Lâm cho hợp tác xã, đây là tiền đề quan trọng giúp cho hợp tác xã ngày càng phát triển. Đây là một chợ Hạng 1 thuộc huyện miền núi Tân Phú có nhà lồng chợ chính được thiết kế 224 sạp kinh doanh, hai lồng chợ phụ được thiết kế 210 sạp kinh doanh, một khu bán thực phẩm tươi sống với 108 sạp kinh doanh.

Ngoài ra chợ còn hơn 50 sạp kinh doanh các mặt hàng như: Trái cây, giải khát, bánh mỳ, uốn tốc và hàng ăn uống. hiện nay một số mặt hàng kinh doanh tạm thời trước mặt tiền chợ.

Trong quá trình điều hành hoạt động chợ. Hợp tác xã TMDV Phương Lâm đã tập trung mở rộng các dịch vụ để phục vụ việc kinh doanh của các hộ tiểu thương tại chợ  và tạo nguồn thu nhập thêm cho Hợp tác xã như:

- Dịch vụ bảo vệ hàng hoá cho các hộ kinh doanh.

- Dịch vụ giữ xe đạp xe, xe máy.

- Dịch vụ bốc vác chuyên chở hàng hoá.

- Dịch vụ bến bãi cho xe vận chuyển.

- Dịch vụ vệ sinh công cộng.

- Dịch vụ thu gom và vận chuển rác thải sinh hoạt của nhân dân.

- Tổ chức bán hàng bình ổn giá và một số dịch vụ khác …

Các dịch vụ này đã tác động và hỗ trợ tích cực đến các hộ tiểu thương kinh doanh tại chợ góp phần trong lĩnh vực thương mai dịch vụ ở địa phương xã Phú Lâm ngày càng phát triển trong bối cảnh chợ truyền thống đang phải cạnh tranh gay gắt với mô hình kinh doanh mới đang rất phát triển thời gian gần đây là siêu thị mini và kinh doanh online.

Cùng sự phát triển chung về kinh tế xã hội của đất nước và ở địa phương, hợp tác xã chủ động xây dựng phương án kinh doanh đạt hiệu quả, từng bước nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho cán bộ, nhân viên và các thành viên của hợp tác xã, tổ chức làm thêm giờ để tăng thu nhập cho cán bộ, thành viên hợp tác xã; cán bộ, thành viên tham gia làm trực tiếp tại hợp tác xã được đóng các loại Bảo hiểm đầy đủ theo quy định, được quan tâm về điều kiện làm việc và chế độ đãi ngộ nên yên tâm công tác.

Bằng việc quản lý hiệu quả hoạt động của chợ, hỗ trợ tích cực cho các tiểu thương kinh doanh tại chợ, qua đó hợp tác xã đã góp phần giải quyết tạo công ăn việc làm cho gần 4 ngàn lao động tại địa phương.

Các phương thức hợp tác, liên kết giữa các thành viên hợp tác xã để nâng cao hiệu quả sản xuất, cải thiện chất lượng cuộc sống:

Xây dựng hình ảnh đẹp, giữ gìn uy tín đối với các thành viên, các hộ tiểu thương kinh doanh và khách hàng đến mua bán tại chợ.

Tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ tích cực các dịch vụ cho các hộ tiểu thương phát triển kinh doanh, nâng cao thu nhập, cải tạo chất lượng cuộc sống. Hợp tác xã cam kết thực hiện cung cấp tốt các dịch vụ cho các thành viên và các hộ tiểu thương kinh doanh, kịp thời giải quyết những khó khăn vướng mắc, đảm bảo môi trường thuận lợi để các tiểu thương tại chợ phát triển kinh doanh.

Tổ chức làm nhà tiền chế cho các hộ tiểu thương kinh doanh hàng ăn uống, năm 2017 tổ chức làm mái che xung quanh nhà lồng chợ chính và nhà lồng chợ phụ để khắc phục tình trạng căng bạt che dù làm mất thẩm mỹ và không đảm bảo an toàn về PCCC.

Thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách để người lao động yên tâm gắn bó lâu dài với hợp tác xã. Vận động các hộ tiểu thương kinh doanh tham gia vào thành viên, cùng với hợp tác xã trực tiếp điều hành hoạt động tại chợ để các hộ tiểu thương kinh doanh thấy được quyền lợi và trách nhiệm của mình khi tham gia cùng với hợp tác xã.

HTX TMDV Phương Lâm-Đồng Nai: Nâng cao hiệu quả kinh doanh từ hợp tác, liên kết - 2

(Ảnh minh họa)

Những kết quả nổi bật

Chợ Phương Lâm được các cấp công nhận 36 sạp liên kết theo chuỗi.

Lắp đặt hệ thống PCCC tự động nhà lồng chợ chính, tổng kinh phí gần 1,3 tỷ đồng và lặp đặt hệ thống Camara quan sát chợ Phương Lâm.

Tổ chức vận động các hộ tiểu thương làm mái che xung quanh nhà lồng chợ chính và nhà lồng chợ phụ, làm nhà lồng chuyên bán mặt hàng trái cây.

Hàng năm hợp tác xã duy trì 02 điểm bán hàng Bình ổn giá cố định tại chợ Phương Lâm và tổ chức bán hàng Bình ổn giá lưu động vào các xã vùng sâu, cùng xa của huyện Tân Phú 20 chuyến/năm: Nhìn chung việc tổ chức bán hàng Bình ổn giá đã làm cho hàng hóa giá cả thị trường ổn định, đáp ứng được nhu cầu mua sắm của người dân địa phương và các xã vùng sâu, vùng xa trong huyện.

Hưởng ứng cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam hợp tác xã đã tuyên truyền phát thanh trên hệ thống loa và băng rôn khẩu hiệu từ đó việc triển khai đã đạt hiệu quả, thiết thực góp phần nâng cao nhận thức về tiêu dùng hàng Việt chất lượng, giá cả hợp lý phù hợp với mức thu nhập của nhân dân.

Hàng năm đều bố trí kinh phí để nâng cấp sửa chữa các hạng mục đã xuống cấp, không đảm bảo cho các hoạt động của chợ được xuyên suốt.

Kết quả hoạt động quản lý kinh doanh và khai thác chợ của Hợp tác xã TMDV Phương Lâm đã được Huyện ủy, UBND huyện, các Phòng ban của huyện và chính quyền địa phương đánh giá cao, giao thêm chợ Trung tâm thị trấn Tân Phú cho Hợp tác xã TMDV Phương Lâm quản lý, kinh doanh và khai thác.

Nhờ có chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về kinh tế tập thể, sự quan tâm của Liên Minh HTX tỉnh, Sở Công thương tỉnh Đồng Nai, lãnh đạo chính quyền địa phương thường xuyên quan tâm chỉ đạo, hướng dẫn và giúp đỡ hợp tác xã. Sự chủ động, linh hoạt trong công tác quản lý, điều hành của cán bộ, thành viên hợp tác xã cùng với sự nỗ lực của các hộ tiểu thương kinh doanh.

Hợp tác xã TMDV Phương Lâm đã thực hiện thắng lợi các Nghị quyết của cấp trên. Đồng thời hợp tác xã tranh thủ thời cơ, biến cơ hội thành lợi thế để tháo gỡ và vượt qua khó khăn, ổn định kinh doanh.

Từ khi chuyển sang mô hình phát triển kinh tế tập thể đến nay hàng năm hợp tác xã đều được khen thưởng.

Bên cạnh thuận lợi, HTX Phương Lâm cũng gặp phải một số khó khăn như sự phát triển nhanh chóng về thương mại điện tử, bán hàng online, siêu thị mini đang tạo áp lực cạnh tranh rất lớn đối với các chợ truyền thống, đòi hỏi hợp tác xã cần phải tiếp tục cải tiến, nâng cao chất lượng dịch vụ của mình, hỗ trợ tích cực cho các hộ tiểu thương nhằm giúp chợ truyền thống phát triển phù hợp với xu thế mới.

PV
Bình luận
vtcnews.vn