Houthi dùng tên lửa đạn đạo tấn công 2 tàu buôn ở Vịnh Aden

Thời sự quốc tếThứ Hai, 10/06/2024 15:41:47 +07:00
(VTC News) -

Bộ Chỉ huy Trung tâm Mỹ (CENTCOM) cho biết lực lượng Houthi của Yemen đã tấn công 2 tàu thương mại ở Vịnh Aden bằng tên lửa trong vòng 24 giờ qua

CENTCOM xác nhận một tàu container mang cờ Liberia thuộc sở hữu của Thụy Sỹ và một tàu chở hàng khác của Đức bị tên lửa đạn đạo chống hạm của Houthi bắn trúng. Cả hai con tàu đều bị hư hại, song không có thủy thủ đoàn bị thương.

Trước đó, lực lượng Houthi tấn công và tuyên bố đốt cháy 2 con tàu này. Thêm vào đó, Houthi cho biết đã tấn công trúng tàu khu trục HMS Diamond của Anh ở biển Đỏ bằng một số tên lửa đạn đạo.

Mỹ và Anh đã đáp trải lại các cuộc tấn công của Houthi. (Ảnh: Getty)

Mỹ và Anh đã đáp trải lại các cuộc tấn công của Houthi. (Ảnh: Getty)

Houthis đang kiểm soát các khu vực đông dân nhất của Yemen và tấn công nhiều tàu buôn kể từ tháng 11/2023 để thể hiện tình đoàn kết với người Palestine ở Gaza. Lực lượng này cũng đánh chìm, chiếm giữ một tàu khác và khiến 3 thành viên thủy thủ đoàn thiệt mạng trong một cuộc tấn công sau đó.

Chiến dịch của Houthi đã làm gián đoạn hoạt động vận chuyển toàn cầu bằng cách buộc tàu thuyền phải tránh kênh đào Suez và định tuyến lại hoạt động thương mại quanh châu Phi. Hành động này làm dấy lên lo ngại rằng cuộc chiến Israel-Hamas có thể lan rộng và gây bất ổn cho khu vực Trung Đông.

Cùng thời điểm, CENTCOM tuyên bố phá hủy 4 thiết bị bay không người lái và 2 tên lửa đạn đạo chống hạm tại những khu vực do lực lượng Houthi kiểm soát ở Yemen. Trong 24 giờ qua, Houthi phóng 4 tên lửa đạn đạo chống hạm ra biển Đỏ, song không gây thương vong hoặc thiệt hại nào cho các lực lượng của Mỹ, Anh hoặc các tàu, thuyền vận chuyển hàng hóa.

Từ tháng 11/2023, Houthi thực hiện nhiều vụ tấn công bằng tên lửa nhắm vào tàu, thuyền ở biển Đỏ và Vịnh Aden để bày tỏ sự đoàn kết với Hamas ở dải Gaza. 

Các vụ tấn công này trở thành mối đe dọa lớn đối với an ninh trên tuyến đường vận tải quốc tế quan trọng, làm tăng chi phí bảo hiểm cho các tàu, thuyền đi qua biển Đỏ và khiến nhiều công ty vận tải chọn lộ trình khác thay thế.

Kông Anh(Nguồn: NDTV)
Bình luận
vtcnews.vn