Tình hình dịch bệnh truyền nhiễm diễn biến khó lường
Những năm gần đây, các dịch bệnh truyền nhiễm đặt ra nhiều thách thức đối với hệ thống y tế. Theo thống kê của Bộ Y tế, tính đến 10/4/2024, cả nước ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng; tăng 2,3 lần so với cùng kỳ. Tình hình bão lũ thời gian gần đây cũng ảnh hưởng nặng nề tới các tỉnh miền Bắc, tiềm ẩn nguy cơ ô nhiễm môi trường và bùng phát dịch bệnh.
Điều này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc theo dõi sát sao và tăng cường các biện pháp phòng ngừa, trong đó rửa tay với xà phòng là biện pháp hành động đơn giản, tiết kiệm và hiệu quả nhất.
Theo Tổ chức Y tế thế giới WHO, việc rửa tay với xà phòng đúng cách giúp giảm tới 35% khả năng lây truyền vi khuẩn. Cho dù ở bệnh viện, trường học hay trong tương tác hàng ngày, thói quen trên đều góp phần mang lại sức khỏe tốt hơn và một thế giới an toàn hơn cho mọi người.
Nhận thức về vệ sinh cá nhân tăng cao trong 10 năm qua
Hơn thập kỷ qua, nhận thức của người dân Việt Nam về vệ sinh cá nhân đã có sự gia tăng đáng kể. Các chiến dịch truyền thông liên tục từ Bộ Y tế và các đối tác, như Unilever với nhãn hàng Lifebuoy đã góp phần đẩy mạnh thói quen rửa tay và cải thiện vệ sinh cá nhân. Nỗ lực này đặc biệt thể hiện qua các chương trình giáo dục cộng đồng, nhất là trong các môi trường dễ lây nhiễm như trường học và nơi công cộng.
Theo thống kê, tỷ lệ người dân rửa tay sau khi đi vệ sinh đã tăng gấp đôi so với năm 2012, hiện đạt khoảng 90,6%. Kết quả này là nhờ sự hợp tác chặt chẽ giữa các cơ quan Nhà nước và doanh nghiệp, đặc biệt là sự đồng hành của Unilever và Bộ Y tế.
Chiến dịch tiêu biểu như "Rửa tay với xà phòng - Vì một Việt Nam khỏe mạnh" đã tiếp cận hàng triệu người dân, cung cấp xà phòng miễn phí và tài liệu hướng dẫn rửa tay cho trẻ em. Trong giai đoạn đại dịch COVID-19, Unilever nhanh chóng phát động chiến dịch "Vững vàng Việt Nam", cung cấp hơn 2 triệu sản phẩm vệ sinh và triển khai các hoạt động truyền thông sáng tạo, góp phần nâng cao nhận thức về vệ sinh cá nhân trong bối cảnh dịch bệnh.
Hành trình bền vững 29 năm vì sức khỏe người Việt
Những hoạt động thiết thực này diễn ra liên tục và đều đặn qua xuyên suốt 29 năm kể từ năm 1995, không đơn thuần bảo vệ sức khỏe hiện tại mà còn xây dựng nền tảng bền vững cho tương lai. Năm 2024 tiếp tục đánh dấu cam kết bền vững của Unilever thông qua các chương trình ý nghĩa và thiết thực.
Một trong những trọng tâm trong giai đoạn này chính là giáo dục cộng đồng về vệ sinh và phòng bệnh. Hàng năm, Unilever cùng nhãn hàng Lifebuoy và Viện Pasteur TP.HCM duy trì các chương trình cảnh báo dịch bệnh, trang bị kiến thức cho phụ huynh về cách chăm sóc sức khỏe cho con em. Tháng 6 năm nay, chuỗi tọa đàm "Phòng bệnh mùa hè - Bé khỏe mạnh, không lỡ hè vui" đã nâng cao nhận thức của nhiều gia đình về phòng tránh các bệnh mùa hè thường gặp ở trẻ em.
Trong năm 2024, Unilever và Lifebuoy còn phối hợp với Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam triển khai chương trình “Vì một Việt Nam khỏe mạnh hơn”, tổ chức khám bệnh, tư vấn, cấp phát thuốc miễn phí tại 30 tỉnh thành. Tại huyện Vĩnh Bảo, Hải Phòng, gần 1.000 người dân được khám chữa bệnh bởi đội ngũ y bác sĩ giàu kinh nghiệm; 33 phần quà được trao cho người cao tuổi và các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn.
Không dừng lại ở các chương trình y tế, Unilever còn hướng đến phát triển bền vững thông qua chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ xây dựng gia đình 3 sạch”, giúp trang bị kiến thức và cung cấp sản phẩm vệ sinh cho hàng nghìn phụ nữ tại 7 tỉnh thành.
Các nỗ lực của Unilever đã tạo nền tảng cho một tương lai khỏe mạnh hơn, hướng tới sự thay đổi bền vững trong hành vi vệ sinh. Những kết quả ấn tượng đạt được từ sự hợp tác với Bộ Y tế là minh chứng cho cam kết lâu dài của Unilever trong việc nâng cao nhận thức và cải thiện điều kiện sống cho hàng triệu người dân Việt Nam, xây dựng ngôi nhà chung vững vàng.
Bình luận