Honda Việt Nam đã giới thiệu Winner X 2022 như "lời đáp trả" dành cho Yamaha Exciter 155. Không đơn thuần là nâng cấp về màu sơn như những lần trước, Winner X mới được cải tiến khá nhiều từ thiết kế đến trang bị.
Điểm cộng: Thiết kế thể thao hơn, thêm tính năng
Ở lần nâng cấp mới nhất, Honda Winner X nhận được nhiều lời khen về thiết kế dù vẫn giữ được kiểu dáng tổng thể vốn đã xuất hiện từ 2,5 năm trước. Honda đã lắng nghe và thay đổi một vài chi tiết dựa theo phản ánh từ khách hàng.
Winner X đời cũ cho cảm giác trẻ trung, năng động nhưng khi so với Exciter 155 thì mẫu xe của Honda vẫn trông tương đối "hiền". Ở thế hệ mới, những đường nét mềm mại đã biến mất, thay vào đó là các chi tiết góc cạnh hiện diện xuyên suốt từ phần ốp trước cho đến quây gió 2 bên.
Cặp đèn báo rẽ trước trên Honda Winner X nay đã được làm ẩn vào quây gió. Cải tiến này giúp chiều rộng chiếc xe giảm đi đôi chút, đồng thời hạn chế được tình trạng đèn báo rẽ bị gãy khi xảy ra va chạm. So với thiết kế đèn báo rẽ trước ẩn vào thân xe của đối thủ Exciter 155, cách bố trí hơi nhô ra của Winner X mới cho cảm giác phần hông xe thể thao và cơ bắp hơn.
Ở phần đuôi xe, một thay đổi khác tuy không quá lớn nhưng nhận được nhiều phản ứng tích cực từ người tiêu dùng, đó là điều chỉnh góc nghiêng lỗ thoát khí thải. Honda Việt Nam cho biết hãng đã hạ thấp hướng thoát khí thải khoảng 20 độ, hạn chế được tình trạng gây khó chịu cho người đi phía sau - vốn xảy ra thường xuyên trên Winner X đời cũ.
Honda Winner X mới cũng đã được trang bị hệ thống khóa thông minh smartkey giống như Yamaha Exciter 155. Trong những năm gần đây, khóa thông minh không còn là trang bị quá xa lạ với những khách hàng mua xe máy tại Việt Nam, việc trang bị này xuất hiện trên Winner X mới là điều cần thiết để thu hút khách hàng.
Bên cạnh đó, thế hệ mới của Winner X cũng có thêm cổng sạc USB và sên (xích) có phốt dạng O-Ring. Cả 2 trang bị này vốn đã xuất hiện trên mẫu xe đối thủ.
Về tính năng an toàn, có thể nói Winner X vẫn hơn Exciter 155 một bậc khi có các phiên bản trang bị hệ thống phanh ABS phía trước. Xét theo hướng người dùng phổ thông, phanh ABS là trang bị rất cần thiết để gia tăng độ an toàn khi sử dụng xe.
Điểm trừ: Động cơ vẫn giữ nguyên
Có không ít người dùng mong đợi Winner X mới có những thay đổi không chỉ bên ngoài mà còn bên trong động cơ, đặc biệt là tăng dung tích xy-lanh. Đáng tiếc, thế hệ mới của mẫu xe underbone này tiếp tục dùng động cơ cũ.
Động cơ trên Honda Winner X cho công suất 15,4 mã lực và mô-men xoắn cực đại 13,5 Nm, tất nhiên không thể so sức mạnh với Yamaha Exciter 155 (17,7 mã lực, 14,4 Nm). Bù lại, hệ thống trục cam dạng đôi DOHC giúp Winner X cho cảm giác hoạt động êm ái hơn đối thủ ở dải tốc độ cao.
Xét về những công nghệ bên trong động cơ, mẫu xe nhà Yamaha hoàn toàn vượt trội hơn Winner X. Exciter 155 được trang bị cam biến thiên VVA, bộ ly hợp hỗ trợ và chống trượt, 4 bản đồ đánh lửa...
Kết luận
Dù có nhiều nâng cấp, Honda Winner X mới vẫn có giá bán không chênh lệch nhiều với đời cũ. Mẫu xe này có giá khởi điểm 46,09 triệu đồng cho bản Tiêu chuẩn (không phanh ABS), 2 phiên bản còn lại (Thể thao, Đặc biệt) có giá lần lượt 49,99 triệu và 50,49 triệu đồng.
Đối thủ Yamaha Exciter 155 có lợi thế hơn khi có đến 10 phiên bản, tuy nhiên mức giá của Exciter 155 cao hơn đôi chút (47,29-52,19 triệu đồng). Trên thực tế, giá bán của Exciter 155 thường xuyên cao hơn mức đề xuất, trong khi đó mức giá của Winner X lại thấp hơn.
Việc nâng cấp trang bị lẫn thiết kế nhưng giữ nguyên giá khởi điểm sẽ giúp cho Honda Winner X dễ dàng hơn trong việc canh trạnh với Yamaha Exciter 155. Tuy nhiên, nếu khách hàng là người ưa thích một mẫu xe mạnh mẽ theo đúng nghĩa đen, Exciter 155 vẫn là đại diện đáng quan tâm nhất.
Bình luận