• Zalo

Honda Super Dream 110 bị khai tử tại Việt Nam là do gây ô nhiễm môi trường?

Kinh tếThứ Ba, 06/06/2017 07:50:00 +07:00Google News

Tổng Giám đốc Honda Việt Nam, ông Toshio Kuwahara cho biết, nguyên nhân dẫn tới việc khai tử dòng xe huyền thoại Super Dream là do đáp ứng được tiêu chuẩn khí thải Euro 3.

Mới đây, Honda Việt Nam quyết định khai tử dòng xe số Super Dream "huyền thoại" đã khiến nhiều người tiêu dùng nuối tiếc.

Theo tìm hiểu của PV báo điện tửVTC News tại các đại lý Honda ủy quyền (HEAD) Hà Nội, nguyên nhân dẫn tới động thái bất ngờ này là do doanh số của Dream thấp kỷ lục, kể từ thời điểm Honda Việt Nam giới thiệu mẫu Dream 110 mới vào năm 2013.

-0810515

Tổng Giám đốc Honda Việt Nam, ông Toshio Kuwahara cho biết, nguyên nhân dẫn tới việc khai tử dòng xe huyền thoại Super Dream là do đáp ứng được tiêu chuẩn khí thải Euro 3. (Ảnh: Việt Vũ)

Theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), doanh số của Super Dream 110 vào năm 2013 (thời điểm xe được ra mắt) đạt 97.920 xe. Tuy nhiên, chỉ sau 3 năm, doanh số của Super Dream 110 năm 2016 sụt giảm nghiêm trọng, chỉ bằng 1/9 so với năm 2013 với doanh số đạt chưa đầy 1.200 - 1.800 xe/tháng.

Không những vậy, Super Dream 110 là mẫu xe máy rẻ nhất của Honda trên thị trường, rẻ hơn cả mẫu xe Wave Alpha cùng thời. Honda Super Dream 110 có 2 phiên bản khác nhau ở bộ tem, giá đề xuất bằng giá bán ở đại lý, tương ứng 18,7 và 18,9 triệu đồng. Tuy nhiên, một số đại lý còn hạ Dream xuống mức giá thấp hơn nữa do ế ẩm.

Video: Đoạn video ảo diệu khiến người hâm mộ Honda phát cuồng

Đây là một điều khá đáng tiếc, khi một mẫu "siêu xe" một thời bỗng chốc mất giá không thương tiếc như vậy. Nhiều người tiêu dùng Việt Nam đánh giá, sự "thay máu" trong thiết kế của Dream đã "giết chết" đi thương hiệu của Super Dream.

Bất chấp việc Honda mạnh tay nâng cấp phần động cơ từ 100 lên 110cc, khối động cơ này của xe đem tới công suất tối đa 7,56 mã lực tại 7.500 vòng/phút, mô men xoắn 8,32 Nm tại 3.500 vòng/phút.

Theo tính toán của Honda, công suất động cơ Super Dream 110 tăng 27% và tiết kiệm nhiên liệu thêm 12% so với dòng xe Super Dream 100cc. Trên thực tế, Super Dream 110 vẫn mất điểm trong mắt người tiêu dùng vì thiết kế có phần hơi "ẻo lả", bo tròn và không được góc cạnh, cá tính như đời Dream tiền nhiệm.

Sau nhiều lần liên hệ với Honda Việt Nam để đi tìm nguyên nhân dẫn tới việc khai tử Super Dream 110 thì mới đây, ông Toshio Kuwahara - Tổng Giám đốc Honda Việt Nam phủ nhận việc Super Dream 110 bị khai tử là do doanh số thấp:

"Mới đây, Bộ Giao thông - Vận tải Việt Nam đã đưa ra tiêu chuẩn khí thải Euro 3, thay vì Euro 2 như hiện hành. Theo đó, Honda Super Dream 110 không đáp ứng được tiêu chuẩn mới của Bộ nên chúng tôi quyết định khai tử dòng xe này", ông Toshio Kuwahara cho  biết.

Ngoài ra, phía Honda Việt Nam cũng cho biết, hiện chưa có một sản phẩm thay thế cho mẫu Super Dream tại Việt Nam.

Trên thực tế, tiêu chuẩn khí thải Euro 3 đã được Thủ tướng Chính phủ ra quyết định ban hành lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải với ôtô, môtô hai bánh, cả với xe sản xuất, lắp ráp và xe nhập khẩu (quyết định 49/2011) vào năm 2011, và bắt đầu được áp dụng vào 1/1/2017.

8-0811029

Honda Việt Nam cho biết, hiện chưa có một sản phẩm thay thế cho mẫu Super Dream tại Việt Nam. (Ảnh: Việt Vũ)

Tiêu chuẩn khí thải mức 3 là tiêu chuẩn về phép thử và giới hạn chất gây ô nhiễm có trong khí thải tương ứng với mức Euro 3, Euro 4 và Euro 5 được quy định trong quy định kỹ thuật về khí thải xe cơ giới của Ủy ban kinh tế châu Âu của Liên Hợp quốc hoặc trong chỉ thị của Liên minh Châu Âu áp dụng đối với xe cơ giới sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới.

Câu trả lời của Honda Việt Nam là khá thiếu thuyết phục, vì Honda Super Dream được ra mắt vào năm 2013, sau 2 năm Chính phủ quyết định tiêu chuẩn khí thải mới. Không chỉ vậy, trong vòng đời công nghệ, các mẫu xe đương thời với Super Dream 110 lại vô sự trước giờ khai tử dòng xe giá rẻ Dream.

Super Dream là dòng xe gắn liền với lịch sử của Honda tại Việt Nam, đây là sản phẩm đầu tiên của Honda Việt Nam được sản xuất trong nước vào năm 1997. Trước đó, Honda Super Dream nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan đã rất thành công đã tạo tiền đề cho sự phát triển của Honda tại Việt Nam.

Ở thế hệ Super Dream 100, model tiền nhiệm khá thành công với doanh số trên dưới 10.000 xe mỗi tháng. Dòng xe này thậm chí còn bị đội giá gấp đôi khi có sự xuất hiện của Super Dream 110. Hiện tại, Dream đã không còn được đưa vào sản xuất, tuy nhiên tại một số đại lý Honda Hà Nội, nguồn hàng Dream tồn kho vẫn còn để phục vụ người tiêu dùng trong nước.

Việt Vũ
Bình luận
vtcnews.vn