Theo công bố mới nhất của Tổng cục Hải quan, trong giai đoạn từ ngày 1 đến 15 tháng 7, đã có 9.096 ô tô nguyên chiếc các loại được nhập khẩu về Việt Nam. Cộng dồn với số liệu 6 tháng đầu năm, số xe CBU đã đạt 90.203 chiếc xe các loại.
Trong số này, đóng góp nhiều nhất vào nhập khẩu nằm ở nhóm các xe dưới 9 chỗ ngồi với tổng số 61.102 xe, đạt giá trị hơn 1 tỷ USD.
So với cùng kỳ năm ngoái, số liệu nhập khẩu xe 6 tháng đầu năm nay đã tăng gấp đôi. Với mỗi tháng của năm nay, số lượng khoảng 15.000 xe với giá trị xung quanh 300 triệu USD đã được giữ ổn định.
Cũng theo thống kê của Tổng cục Hải Quan, những nước Việt Nam nhập khẩu nhiều xe nhất là Thái Lan, Indonesia, Trung Quốc. Những xe này chủ yếu được đưa về qua cảng TP.HCM, cảng Hải Phòng. Một số lượng khác được lập tờ khai nhập khẩu ở Lạng Sơn.
Theo công bố của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) trong 6 tháng đầu năm, thị trường cả nước đã tiêu thụ tổng hơn 150.000 xe, tăng 40% so với năm ngoái.
Có thể thấy dù yếu tố dịch bệnh trở nên phức tạp hơn trong năm nay, nhưng sức mua của người dùng vẫn được duy trì tốt. Kết hợp với việc các nhà phân phối, nhà sản xuất ô tô trong nước liên tục cho ra các chương trình kích cầu, hỗ trợ khách hàng, lượng mua của người dùng đã có sự tăng trưởng mạnh hơn.
Trong giai đoạn từ nay đến cuối năm, nhiều mẫu xe khác hứa hẹn sẽ tiếp tục được đưa về thị trường. Tuy nhiên vẫn có nhiều khó khăn. Ngay trong tháng 6, tháng 7, khu vực TP.HCM, các tỉnh khu vực phía Nam áp dụng chỉ thị 16 cũng sẽ phần nào tác động tới tốc độ bán hàng của các hãng xe.
Chưa kể chỉ còn 2 tuần nữa sẽ tới thời điểm tháng 7 âm lịch, tâm lý của người mua xe trong nước thường kiêng không giao dịch các tài sản giá trị trong thời điểm này cũng sẽ gây ra ảnh hưởng.
Đối với số liệu nhập khẩu xe, rất có thể số liệu tổng từ tháng 7 trở đi sẽ có sự thay đổi nhẹ vì một mẫu xe bán chạy trên thị trường đã được chuyển từ nhập khẩu sang lắp ráp trong nước.
Bình luận