Hơn 200 người thiệt mạng trong xung đột Armenia - Azerbaijan

Thời sự quốc tếThứ Sáu, 16/09/2022 20:21:27 +07:00

Hơn 200 binh sĩ Armenia và Azerbaijan đã thiệt mạng trong các cuộc giao tranh tại khu vực biên giới kể từ hôm 12/9.

Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan cho biết 135 binh sĩ nước này đã thiệt mạng, tăng 30 người so với con số 105 người được ghi nhận hôm 15/9. Trong khi đó, phía Azerbaijan cho biết 77 binh sĩ nước này đã tử vong - tăng 6 người so với số liệu một ngày trước đó, theo Reuters.

Các cuộc giao tranh giữa Armenia và Azerbaijan bùng phát hôm 12/9. Ông Pashinyan cáo buộc binh sĩ Azerbaijan chiếm đóng khoảng 10km vuông lãnh thổ Armenia trong cuộc xung đột.

Hơn 200 người thiệt mạng trong xung đột Armenia - Azerbaijan - 1

Binh sĩ Armenia tại Nagorno-Karabakh tháng 11/2020. Cuộc chiến giữa hai bên năm 2020 đã khiến hàng nghìn binh sĩ thiệt mạng. (Ảnh: New York Times)

Theo Bộ Quốc phòng Armenia, lực lượng Azerbaijan đã bắn pháo và tấn công bằng máy bay không người lái vào nhiều khu vực trên lãnh thổ Armenia sau nửa đêm 12/9.

Sau vụ việc, phía Armenia đã lên tiếng nhờ Nga - một đồng minh trong khối Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể (CSTO) - giúp đỡ.

Về phần mình, phía Azerbaijan phản bác cáo buộc của Armenia. Theo Baku, chính Yerevan là bên gây hấn khi pháo kích vào tỉnh Kalbacar của Azerbaijan.

“Các lực lượng của chúng tôi đang có các biện pháp đáp trả cần thiết”, Bộ Quốc phòng Azerbaijan tuyên bố, theo Reuters.

Với động thái trung gian hòa giải từ Nga, Armenia và Azerbaijan đã đạt được một lệnh ngừng bắn hôm 13/9. Dù vậy, cả hai quốc gia đều cáo buộc nhau vi phạm thỏa thuận, khiến các cuộc giao tranh vẫn tiếp diễn đến tối 14/9.

Cuộc xung đột vừa qua là lần đụng độ đẫm máu nhất giữa hai quốc gia trong hai năm, kể từ cuộc chiến đẫm máu tại vùng lãnh thổ Nagorno-Karabakh cuối năm 2020.

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn