Ngày 11/5/2010, UBND TP. Hà Nội đã ra công văn số 3255/UBND-GT về việc lắp đặt cầu phao và phân luồng, tổ chức giao thông trong thời gian sửa chữa cầu Đuống. UBND TP. Hà Nội giao Sở GTVT phối hợp chặt chẽ với các đơn vị của Bộ GTVT để xác định vị trí lắp đặt cầu phao, thi công các đường dẫn và tổ chức giao thông qua cầu phao, tổ chức phân luồng, hạn chế phương tiện từ xa nhằm bảm đảm trật tự ATGT và hạn chế ùn tắc giao thông trong khu vực.
Cầu phao quân sự sẽ được lắp đặt cách cầu Đuống 900m về phía hạ lưu. Phía Nam thuộc bến Tình Quang, bờ bắc là bến Công Thôn, xã Đình Xuyên, huyện Gia Lâm.
Đánh giá về mức độ hư hỏng của cầu Đuống, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (đơn vị chủ quản quản lý cầu Đuống, chủ đầu tư công trình SCL sơn và sửa chữa cầu Đuống) kết luận: kết cấu chính của phần đường sắt, phần đường bộ đã bị hư hỏng nặng, han gỉ gây mất an toàn cho các phương tiện qua cầu nên cần thiết phải thay thế sửa chữa.Cầu Đuống sẽ được sửa chữa sơn mới trước đại Lễ 1.000 năm Thăng Long.
Ông Trần Phúc Tiến (Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam) cho biết: “Chúng tôi đang sửa chữa dòng chạy tàu và hệ mặt cầu của đường sắt, 2 cánh gà cầu thì phải chờ được phân luồng giao thông cụ thể. Dự kiến cầu Đuống sẽ được sửa chữa xong trong khoảng 60 ngày và hoàn thành trước đại lễ 1.000 năm Thăng Long. Nhưng chúng tôi còn phụ thuộc vào kế hoạch bắc cầu phao của Bộ Tư lệnh Công binh và việc phân luồng của Sở GTVT Hà Nội".
Cầu Đuống sửa chữa vẫn được giữ nguyên hình dáng và mố trụ của cầu Đuống hiện tại, đồng thời sơn lại toàn bộ cầu. Phần đường sắt sẽ thay các liên kết dọc dưới dàn chủ, liên kết dọc của đà dọc; xê dịch vị trí của tà vẹt ra khỏi vị trí cũ để liên kết bu lông móc giữa cánh dầm dọc và tà vẹt; trắc dọc đường sắt, thay tà vẹt hỏng và nâng chèn đường 2 đầu cầu.
Cầu Phao sẽ được lắp đặt cách cầu Đuống 900m để giảm tải phục vụ sửa chữa |
Phần đường ô tô sẽ tiến hành gia cố công son bị gỉ, liên kết dọc hệ công son, đà dọc ô tô, bản bê tông mặt cầu, lớp phủ mặt đường và đường bộ vào cầu.
Cụ thể, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam sẽ duyệt chi gần 15 tỷ đồng để thi công sửa chữa cầu Đuống và đơn vị trúng thầu là Công ty quản lý Đường sắt Thanh Hóa.
Kế hoạch của Sở GTVT về tổ chức phân luồng để phục vụ thi công cầu Đuống như sau:
Tại phía Bắc cầu Đuống (hướng từ Từ Sơn về Hà Nội): các phương tiện từ cao tốc Bắc Thăng Long - Nội Bài đi Hải Phòng, QL5 (không qua cầu Đuống) lưu thông theo hướng QL3, đường Phan Đăng Lưu, QL1A cũ, qua cầu vượt Đại Đình, QL1A mới, cầu Phù Đổng. Các phương tiện từ QL2, QL1A đi Hải Phòng, QL5 (không qua cầu Đuống) lưu thông theo hướng QL1A mới ra cầu Phù Đổng.
Tại phía Nam cầu Đuống (hướng từ Hà Nội đi Lạng Sơn): các phương tiện đi từ Hải Phòng, QL5 về Từ Sơn, QL3, QL2 (không đi qua cầu Đuống), lưu thông theo hướng QL1A mới, đi cầu Phù Đổng đến Km 151 đi qua cầu vượt Đại Đình, QL1A cũ đến Từ Sơn. Các phương tiện đi từ cầu Vĩnh Tuy theo hướng QL5 (không qua cầu Đuống) lưu thông theo QL5 ra QL1A mới, cầu Phù Đổng đến Km151 qua cầu vượt Đại Đình, QL1A cũ đến Từ Sơn. Các phương tiện đi từ nút giao thông cầu Chui (Gia Lâm) với QL5, đường Ngô Gia Tự (không qua cầu Đuống) đi theo QL5, QL1A mới, cầu Phù Đổng đến Km 151 qua cầu vượt Đại Đình, QL1A cũ đến Từ Sơn.
Dương Lãng Hoàng
Bình luận