Hơi thở có mùi - dấu hiệu đầu tiên của bệnh gan nhiễm mỡ

Tư vấnThứ Bảy, 19/02/2022 17:07:48 +07:00
(VTC News) -

Hơi thở có mùi tưởng là một tình trạng bình thường nhưng lại là dấu hiệu cho thấy chức năng gan của bạn đang gặp vấn đề.

Tất cả chúng ta thi thoảng đều có thể gặp phải tình trạng hôi miệng, do nhiều lý do như vệ sinh răng miệng kém, mới ngủ dậy hay ăn nhiều hành. Tuy nhiên, nếu tình trạng hôi miệng kéo dài và không biến mất, thì mùi hôi có thể là dấu hiệu cho thấy bạn đang mắc một bệnh lý tiềm ẩn.

Hơi thở có mùi - dấu hiệu đầu tiên của bệnh gan nhiễm mỡ - 1

Dấu hiệu "mùi" cảnh báo bệnh gan nhiễm mỡ

Gan nhiễm mỡ ảnh hưởng đến tất cả mọi người, dù người đó có uống rượu hay không. Gan nhiễm mỡ xảy ra khi gan đã tích trữ quá nhiều chất béo trong nhiều năm, dẫn đến cản trở chức năng bình thường.

Mặc dù uống nhiều rượu là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra bệnh gan nhiễm mỡ, nhưng những người không có tiền sử lạm dụng rượu cũng mắc bệnh này nếu mức cholesterol cao, bị tiểu đường, ngưng thở khi ngủ, tuyến giáp kém hoạt động... Trong hầu hết các trường hợp, gan nhiễm mỡ không có bất kỳ triệu chứng nổi bật nào trong giai đoạn đầu, nhưng nó có thể liên quan đến một dấu hiệu phổ biến là hơi thở có mùi.

Mùi hơi thở như thế nào khi bị gan nhiễm mỡ

Một trong những triệu chứng đặc biệt của bệnh gan nhiễm mỡ là hơi thở có mùi. Nếu hơi thở của bạn có mùi mốc, tương tự như mùi trứng thối và tỏi, thì đó có thể là dấu hiệu cho thấy gan đang gặp khó khăn trong việc lọc chất độc. 

Nếu gan bị nhiễm mỡ, cơ quan này sẽ không thể lọc máu hoặc thải độc, tiêu hóa các loại thuốc nạp vào cơ thể - vốn là chức năng chính của gan. Khi gan không hoạt động như bình thường, các chất độc hại đáng lẽ phải được lọc ra khỏi cơ thể sẽ lan đến các bộ phận khác, bao gồm cả hệ hô hấp. Điều này khiến hơi thở có mùi và bạn có thể dễ dàng nhận thấy khi thở ra.

Khi bị gan nhiễm mỡ, hơi thở của bạn sẽ có mùi khác với hơi thở bình thường. Thông thường, hơi thở có mùi thường xảy ra vào buổi sáng hoặc sau khi ăn, nhưng với những người bị gan nhiễm mỡ, mùi hôi này sẽ kéo dài suốt cả ngày. Đây là một dấu hiệu rõ ràng của bệnh gan nhiễm mỡ mà bạn không nên bỏ qua.

Triệu chứng khác của bệnh gan nhiễm mỡ

Bên cạnh hơi thở có mùi, có một số triệu chứng khác được coi là dấu hiệu cho thấy gan của bạn đang có vấn đề. Các dấu hiệu khác của bệnh gan có thể xuất hiện dưới dạng vàng da (vàng da mắt), mệt mỏi mãn tính và đau bụng. Ngoài ra, dễ chảy máu, sưng chân và lú lẫn hoặc mất phương hướng cũng là những triệu chứng cần lưu ý.

Hơi thở có mùi - dấu hiệu đầu tiên của bệnh gan nhiễm mỡ - 2

Nếu bạn nhận thấy hơi thở có mùi khác biệt, hãy đến gặp bác sĩ để chẩn đoán bệnh. Dựa trên các triệu chứng của bạn, bác sĩ có thể đề nghị bạn thực hiện một số xét nghiệm để xác định bạn đang mắc gan nhiễm mỡ hay bệnh lý nào khác. Chỉ sau khi chẩn đoán chính xác, các bác sĩ mới có thể bắt đầu quá trình điều trị.

Nếu nguyên nhân khiến hơi thở có mùi là do bệnh gan nhiễm mỡ, bệnh nhân sẽ được khuyến cáo thực hiện lối sống lành mạnh như bỏ rượu, thay đổi chế độ ăn uống, tập thể dục thường xuyên.

Bảo Anh (Nguồn: Times of India)
Bình luận
vtcnews.vn