(VTC News) - Sau khi nghe những phàn nàn của khách về lái xe ôm có mùi hôi nách, một công ty ở Indonesia đã tiến hành bài kiểm tra mùi hương cơ thể.
Ở Indonesia, ngoài phương tiện taxi, xe buýt hay các phương tiện công cộng khác, nhiều người vẫn thích lựa chọn xe ôm để đi lại. Vì đây là phương tiện có mức giá khá rẻ.
Thấy được thị trường tiềm năng này, nhiều công ty cùng lao vào để kinh doanh. Hiện nay ở “Xứ Vạn Đảo” có khoảng 40 công ty kinh doanh xe ôm đang hoạt động. Giữa bối cảnh kinh doanh đó, nhiều công ty phải đưa ra các dịch vụ tốt nhất để hút khách hàng.
Giám đốc điều hành của UberJEK (Indonesia) Aris Wahyudi cho biết, nhiều hành khách phàn nàn về mùi hôi nách của người lái xe. Đó là lý do tại sao công ty đưa ra kỳ kiểm tra mùi cơ thể các lái xe để đưa đến cho hành khách sự hài lòng. Khách hàng có thể đánh giá dựa trên mùi hương cơ thể của tài xế và nếu nhận được nhiều khiếu nại có thể tài xế phải nghỉ việc.
Endang Ahmad – nhân viên kiểm tra của UberJEK cho biết: “Chúng tôi sẽ cho tài xế vượt qua bài kiểm tra nếu họ có mùi mô hôi chứ không phải mùi hôi nách. Còn với tài xế có cả mùi mô hôi lẫn hôi nách sẽ trượt”.
Muhammad Ali – lái xe cho biết: “Tôi đã dùng lăn khử mùi và nước hoa vì vợ bảo tôi có mùi cơ thể. Nhưng tôi tin là sẽ vượt qua các bài kiểm tra ngày hôm nay”.
Để trải qua quá trình kiểm tra, các tài xế được cho vào một căn phòng không có điều hòa. Sau đó họ xếp hàng đợi đến lượt kiểm tra. Từng người đứng trước quạt để nhân viên đứng đằng sau kiểm tra có hôi nách hay không.
Trước đây các hành khách phải đứng ở đường để gọi xe hoặc dùng điện thoại liên hệ với tổng đài thì nay các doanh nghiệp đã tạo ra những ứng dụng gọi xe ôm trên di động. Một doanh nhân trẻ ở nước này đã tạo ra apps với tên gọi Go-Jek xuất phát từ Ojek trong tiếng Indonesia – từ này có nghĩa là xe ôm.
Đây là ứng dụng về xe ôm trên di động đầu tiên ở Indonesia. Sau đó hàng loạt công ty khác cũng đã phát triển ứng dụng này. Từ khi Go-Jek ra đời đã có hàng ngàn tài xế tham gia ở Jakarta, Bandung, Surabaya.
Nadiem Makarim là người lập ra ứng dụng này cho biết, ý tưởng được đưa ra sau khi anh nói chuyện với một tài xế xe ôm. Anh cũng là người từng làm lái xe ôm khi còn sinh viên. Qua câu chuyện với người lái xe ôm, anh hiểu rằng, có những tài xế phải lòng vòng nhiều nơi mà mỗi ngày chỉ có 4-5 khách trong khi có ứng dụng trên di động chỉ cần ngồi một chỗ cũng sẽ có nhiều khách gọi.
Nghi Dung
Bình luận