• Zalo

Học sinh lo hổng kiến thức khi học online, mong bỏ môn thi thứ 4 vào lớp 10

Diễn đànThứ Ba, 21/12/2021 10:51:06 +07:00Google News
(VTC News) -

Hầu hết học sinh lớp 9 ở Hà Nội đều không tự tin vào lượng kiến thức hiện có và lo nếu thi vào lớp 10 THPT công lập bằng 4 môn sẽ không đạt điểm cao.

Gần kết thúc học kỳ 1 năm học 2021 - 2022 nhưng Trần Ngọc Phương, lớp 9 trường THCS Ngô Quyền (Hai Bà Trưng, Hà Nội) vẫn chưa được tới trường học trực tiếp, trong khi bạn bè tại nhiều huyện ngoại thành đến trường được hơn 5 tuần. Nữ sinh sốt ruột khi chỉ còn khoảng nửa năm nữa là kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập tại Hà Nội diễn ra.

"5 tháng học trực tuyến, kiến thức của em bị hổng khá nhiều. Mặc dù các nội dung trong chương trình học được giảm tải so với năm ngoái nhưng em và các bạn đều thấy lo lắng, không tự tin để tham gia kỳ thi vào lớp 10. Ngoài thời gian học trực tuyến, em phải học thêm 3 môn Toán, Văn, Anh để bồi dưỡng thêm các kiến thức cũng như luyện đề thi", Phương nói và hy vọng Hà Nội bỏ môn thi thứ 4 vào lớp 10 năm học tới.

Học sinh lo hổng kiến thức khi học online, mong bỏ môn thi thứ 4 vào lớp 10 - 1

(Ảnh minh hoạ: H.C)

Nguyễn Thế Nam, học sinh lớp 9 trường THCS Yên Sở (Hoàng Mai, Hà Nội) thấp thỏm, sốt ruột mong ngày học trực tiếp để ôn thi chuyển cấp hiệu quả hơn. Nam đánh giá, học trực tuyến chỉ đạt 50% hiệu quả so với học trực tiếp. Chỉ còn hơn 5 tháng nữa sẽ diễn ra kỳ thi vào lớp 10 công lập, nhưng các kiến thức của em còn yếu. Em và các bạn từng thử qua một số đề kiểm tra nhưng điểm số thấp, chưa đạt mức trung bình. Điều này càng khiến em lo lắng không thể đỗ được vào trường THPT công lập. 

"Hy vọng đợt thi vào lớp 10 tới, Hà Nội sẽ bỏ môn thi thứ tư vừa để học sinh yên tâm hơn và giảm áp lực học. Nếu học trực tuyến kéo dài mà vẫn phải thi 4 môn vào lớp 10 sẽ là thiệt thòi với chúng em", Nam nói

Đăng Nguyên Lâm, học sinh lớp 9 trường THCS Đông Quang (Ba Vì) cho biết, năm nay thi cuối cấp nên em rất lo lắng. Trước khi được đi học trực tiếp, em phải học trực tuyến cả ngày. Trong đó, buổi sáng em học theo lịch của trường, buổi chiều tham gia các lớp học thêm cùng các bạn. “Việc học thêm trực tuyến kéo dài nhưng khó hiệu quả vì em không có máy tính, học trên điện thoại màn hình bé, mờ rất đau mỏi mắt”, Lâm chia sẻ.

Bà Nguyễn Thị Lan, Hiệu trưởng trường THCS Mai Đình, huyện Sóc Sơn (Hà Nội) chia sẻ, trường rất lo lắng cho chất lượng học sinh lớp 9 năm nay vì đây là lứa học sinh chịu ảnh hưởng dịch bệnh 3 năm liên tiếp, phải học trực tuyến nhiều đợt, chất lượng dạy học không thể bằng trực tiếp. Do Hà Nội chưa công bố môn thi thứ 4, học sinh phải cùng lúc học và ôn tập kiến thức tất cả môn.

Bà Lan đề xuất, Hà Nội nên bỏ môn thi thứ 4 để giảm áp lực cho học sinh, hoặc nên công bố sớm môn thi để học sinh có kế hoạch ôn tập, thay vì chờ đợi đến tháng 3 năm sau.

Hiệu trưởng một trường quận Ba Đình cho rằng, với tình hình dịch bệnh hiện nay hết học kỳ 1 học sinh vẫn chưa thể đến trường. Chất lượng dạy học trực tuyến khó có thể đánh giá đạt bao nhiêu phần trăm so với trực tiếp. Từ đầu năm học, Bộ GD&ĐT đã tinh giản chương trình, Sở GD&ĐT Hà Nội cũng giảm thời lượng môn học từ 45 phút xuống còn 40 phút. Nhiều nội dung khuyến khích học sinh tự đọc, tự học hoặc giáo viên gửi video để giảm thời gian các em ngồi trước màn hình máy tính, điện thoại.

“Năm ngoái, các địa phương như Nghệ An, Hải Dương, Hải Phòng, Tuyên Quang đều thi tuyển lớp 10 với 3 bài thi. Do đó, Hà Nội nên bỏ môn thi thứ 4 hoặc công bố môn thi sớm để các trường, học sinh chủ động có kế hoạch dạy học và ôn tập nhằm giảm áp lực cho học sinh”, hiệu trưởng nói.

Trưởng Phòng GD&ĐT Hà Đông, bà Phạm Thị Lệ Hằng, nói rằng thời gian tới phòng sẽ lấy ý kiến phụ huynh về nguyện vọng có nên thi bài thi thứ 4 hay không, sau đó đề xuất với Sở GD&ĐT.

Trước mắt, nhiều phụ huynh mong các trường THCS xếp lịch dạy ôn tập, phụ đạo kiến thức 3 môn Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh cho học sinh lớp 9. Tuy nhiên, đơn vị cũng phải xin ý kiến Sở GD&ĐT vì Hà Nội chưa cho phép các trường dạy thêm buổi chiều nhằm giảm áp lực học trực tuyến cho các em.

“Với năm học đặc biệt, học trực tuyến kéo dài gần hết học kỳ 1 như năm nay, Hà Nội nên tính đến phương án bỏ môn thi thứ 4 để giảm áp lực cho học sinh. Nếu không giảm hoặc không công bố sớm, học sinh vừa phải học vừa phải ôn tập tất cả các môn sẽ vất vả, áp lực”, bà Hằng nói.

Minh Khôi
Bình luận
vtcnews.vn