Hộ kinh doanh hào hứng tham gia BHXH bắt buộc

Đời sốngThứ Ba, 20/12/2022 14:43:00 +07:00
(VTC News) -

Nhiều chủ hộ kinh doanh tỏ ra hào hứng và cho rằng tham gia BHXH bắt buộc là điều nên làm để đảm bảo an sinh.

Sau khi được hỏi ý kiến về đề xuất quy định bổ sung đối tượng tham gia BHXH bắt buộc đối với một số nhóm đối tượng có điều kiện và khả năng như chủ hộ kinh doanh cá thể… nhiều người tỏ ra hào hứng và cho rằng, đây là điều nên làm để đảm bảo an sinh.

Chị Nguyễn Tuyết Lan (36 tuổi, chủ hộ kinh doanh tạp hóa tại đường Lê Hữu Phước, Mỹ Đình, Hà Nội) cho biết, chị hoàn toàn ủng hộ đề xuất này. “Trước đây, tôi cũng có ý định sẽ tham gia BHXH tự nguyện để sau này có lương hưu, nên nếu có quy định những trường hợp như chị phải tham gia BHXH bắt buộc thì sẽ hoàn toàn đồng ý. Hiện nay, không chỉ các hộ kinh doanh mà nhiều người dân không nằm trong diện tham gia BHXH bắt buộc cũng muốn được tham gia BHXH để sau này có lương hưu”, chị Lan nói.

Hộ kinh doanh hào hứng tham gia BHXH bắt buộc - 1

Người dân tham gia BHXH bắt buộc sẽ là góp phần đảm bảo an sinh xã hội. (Ảnh: T.L)

Theo chị Lan, đa phần vẫn còn do dự vì không có tính ràng buộc. Vì vậy, việc mở rộng đối tượng tham gia bắt buộc sẽ dỡ bỏ được tâm lý này của người dân, để nhiều người tham gia vào các chính sách an sinh của Nhà nước.

Cũng đồng tình với đề xuất này, anh Nguyễn Văn Long (42 tuổi, chủ quán ăn tại đường Phú Diễn, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) khẳng định, nếu quy định trên được thông qua, anh chắc chắn sẽ tham gia ngay.

Vợ anh làm giáo viên đã tham gia BHXH bắt buộc, còn anh nhiều lần được tuyên truyền tham gia BHXH tự nguyện nhưng lười chưa tham gia; nếu phải tham gia bắt buộc thì anh hoàn toàn đồng ý. Cái này tốt cho mình, chứ có gì đâu mà không tham gia”, anh Long chia sẻ.

Trao đổi về vấn đề này, ông Lê Đình Quảng, Phó Trưởng ban Chính sách pháp luật (Tổng LĐLĐ Việt Nam) đồng tình với việc mở rộng đối tượng tham gia BHXH. Ông Quảng cho rằng, việc này phù hợp với tinh thần Nghị quyết 28-NQ/TW về cải cách chính sách BHXH. Tuy nhiên, khi đưa các đối tượng trên vào diện tham gia BHXH bắt buộc, các chế độ BHXH phải được đảm bảo, qua đó mới tạo được sự hấp dẫn cho những đối tượng này tham gia.

Hiện nay, nhiều ý kiến chuyên gia cho rằng, để mở rộng vững chắc diện bao phủ BHXH, chúng ta nên mở rộng đến toàn bộ người có quan hệ lao động (có thuê mướn, sử dụng và trả lương), chứ không nên chỉ áp dụng đối với NLĐ có HĐLĐ từ đủ 1 tháng trở lên như quy định trong Luật BHXH hiện hành.

Đặc biệt, để có thêm đối tượng là những hộ kinh doanh cá thể, tự sản xuất… tham gia, các cơ quan chức năng phải có nhiều hình thức tuyên truyền như: Xây dựng các tiểu phẩm truyền thông về BHXH; sử dụng các công cụ mạng xã hội; ban hành những ấn phẩm, tờ rơi tuyên truyền về BHXH đảm bảo dễ hiểu...

Trong đó, phải xây dựng được mức đóng-hưởng của các chủ hộ kinh doanh cá thể (có thể dựa vào mức thu nhập trung bình hằng năm của họ) và tuyên truyền, giải thích rõ ràng để mọi người hiểu rõ về chính sách BHXH. Ngoài ra, phải xây dựng được quy định để các hộ kinh doanh cá thể phải tham gia BHXH bắt buộc.

THÀNH MINH
Bình luận
vtcnews.vn