• Zalo

HLV Miura sắt đá đẩy U23 Việt Nam tới giới hạn mới

Thể thaoThứ Năm, 26/02/2015 07:00:00 +07:00Google News

Dù dừng bước tại bán kết AFF Cup 2014 nhưng không thể phủ nhận ĐT Việt Nam dưới thời Miura đã lột xác. Nay với U23, người ta chờ một ngưỡng giới hạn mới.

(VTC News) – Dù dừng bước tại bán kết AFF Cup 2014 nhưng không thể phủ nhận ĐT Việt Nam dưới thời Miura đã lột xác. Nay với U23, người ta chờ một ngưỡng giới hạn mới.

1. Nói về dấu ấn của Miura ở ĐT Việt Nam tại AFF Cup 2014 hay của Olympic Việt Nam trước đó tại ASIAD 17, có thể chỉ ra 5 yếu tố cơ bản.

Thứ nhất là thể lực. Vấn đề này được ông Miura đặt ra ngay từ khi bắt đầu nhậm chức và được giải quyết rất quyết liệt. Tại ASIAD và AFF Suzuki Cup, các cầu thủ Việt Nam thực sự đã chơi với cường độ châu Âu, có thể chơi với tốc độ cao trong cả trận chứ không phải chỉ trong khoảng 60-70 phút như trước đây.

Theo thống kê, tại AFF Cup 2014 ĐT Việt Nam giành chiến thắng một nửa trong số những lần tranh chấp tay đôi (260 lần thành công, chỉ sau Thái Lan, 354 lần). Đây là con số in đậm dấu ấn Fujimoto Hiroo, HLV thể lực do chính ông Miura tiến cử.
Miurra là ông thầy khắc kỷ (Ảnh: Quang Minh)
Thứ 2 là kỷ luật chiến thuật. Ông  Miura đã lược hóa mọi sự rườm rà mà cầu thủ Việt Nam hay mắc phải trong tư duy chơi bóng lẫn cách triển khai bóng. Bằng biện pháp khắc kỷ ông đã bắt các cầu thủ giữ vững được các đấu pháp mà ông để ra trong phần lớn các trận đấu.

Thứ ba là tính hiện đại. Yếu tố này được dẫn chứng bừng các con số. Tại AFF Cup 2014, tuyển Việt Nam chuyền bóng thành công 1.697 lần (505 lần chuyền hỏng), đạt tỉ lệ chính xác 77,1%, chỉ xếp sau nhà vô địch Thái Lan (2.034 chuyền thành công, 609 chuyền hỏng, tỉ lệ chính xác 77%).

Trong 10 cầu thủ chuyền bóng chính xác nhất giải có hai cầu thủ Việt Nam là tiền vệ Nguyễn Huy Hùng (314 đường chuyền chính xác, đứng thứ 2) và hậu vệ Quế Ngọc Hải (230, đứng thứ 8).

Để làm được điều này, các buổi tập của HLV Miura luôn có cường độ vận động cao. Cầu thủ phải nhanh, chuyền bóng ít chạm. Nếu ai rườm rà, lập tức bị ông nói mạnh.
Các cầu thủ trẻ đang được gò vào khuôn khổ
 Các cầu thủ trẻ đang được gò vào khuôn khổ (Ảnh: Quang Minh)
Thứ tư là tâm lý. Nếu không có dấu trầm khó hiểu của trận bán kết lượt về AFF Cup 2014, thì khó mà phủ nhận được một ĐT Việt Nam hay Olympic Việt Nam trước đó đã chơi bóng hừng hực lửa và đầy tự tin trước tất cả các đối thủ. Đó là điều mà bóng đá Việt Nam đã thiếu vài năm qua.

Cuối cùng là sự trẻ hóa. Đội tuyển Việt Nam bước vào AFF Suzuki Cup với đội hình có độ tuổi trung bình chỉ là 25,18 đồng thời đã xây dựng được một đội tuyển với những trụ cột còn trẻ như thủ môn Trần Nguyên Mạnh (sinh năm 1990), hậu vệ Quế Ngọc Hải (1993), Đinh Tiến Thành (1991), tiền vệ Ngô Hoàng Thịnh (1992), Nguyễn Huy Hùng (1992), Vũ Minh Tuấn (1990) và tiền đạo Mạc Hồng Quân (1992).
Thanh Hiền, số ít cầu thủ còn sót lại từ ASIAD 17. Anh đã trưởng thành hơn rất nhiều nhờ sự dìu dắt của HLV Miura (Ảnh: Quang Minh)
2. Triết lý Miura chắc chắn sẽ tiếp tục được thực hiện ở U23 Việt Nam đang tập trung chuẩn bị cho vòng loại U23 châu Á.

Chẳng thế mà, bất chấp các cầu thủ vừa lên tập trung đội tuyển sau kỳ nghỉ Tết, ông đã quyết "hành xác" để phá đi sức ì. Ai đó có thể gọi giáo án ông đưa ra là nặng nhưng ông thì không! Ông coi bài tập rất bình thường với những cầu thủ còn rất trẻ như U23.

Ông cũng đã phát cáu và tỏ rõ sự không hài lòng khi các cầu thủ thực hiện không tốt bài tập ông đưa ra. Ông yêu cầu các cầu thủ, kể cả các cầu thủ của HAGL phải hạn chế tối đa các động tác kỹ thuật thừa. Chơi nhanh và gọn lại…!

Nhiều người lo ngại triết lý Miura có thể phá vỡ lối chơi bóng thiên về kỹ thuật của rất nhiều cựu cầu thủ U19 Việt Nam. Nhưng sự pha vỡ này, có thể mang lại chiều hướng tích cực.
Miura sẽ phá vỡ sự rườm rà của Công Phượng và Tuấn Anh còn mắc phải ở U19 và CLB HAGL? (Ảnh: Quang Minh)
3. Chiếu lại 5 dấu ấn của HLV Miura ở ĐT Việt Nam mà xem! Ông sẽ rèn U23 tới ngưỡng thể lực như ĐT Việt Nam, thậm chí còn hơn vì U23 có sức trẻ. Và một khi những cầu thủ như bầu Đức nói có thể chạy từ 11 đến 12km/trận có lý gì không hợp đất với Miura?

HAGL có 9 cầu thủ lên tuyển đợt này. Họ có nền tảng kỹ thuật cá nhân tốt là điều không bàn cãi. Nhưng họ cũng “chết” vì đôi khi lạm dụng quá hoặc không được chỉ đường để tiết chế. Cái mà thầy Giôm ở U19 Việt Nam và ở HAGL vẫn loay hoay đến giờ là phá đi sự rườm rà để đạt đến độ hiệu quả.  Với ông Miura, có thể mọi thứ sẽ bớt khó khăn hơn.

Buổi tập sáng qua, Hồ Phúc Tịnh đã phải nhờ các bác sĩ cõng rời sân. Chợt nhớ tới Trọng Hoàng, Minh Châu cũng từng phải rời ĐT Việt Nam ngày trước thềm AFF Cup 2014  vì tập sung mà chấn thương.
Hồ Phúc Tịnh chấn thương ở buổi tập sáng qua (Ảnh: Quang Minh)
Ông Miura không chỉ khắc kỷ mà còn khắc khổ để đi đến tận cùng triết lý của mình. Sự sắt đá của ông thầy người Nhật, rất có thể sẽ đẩy Công Phượng, Tuấn Anh, Văn Toàn, Hồng Duy, Văn Sơn, Tuấn Tài và nhiều cựu cầu thủ U19 Việt Nam khác đến một ngưỡng giới hạn mới, dù nó chút nguy hiểm!
Clip: Công Phượng lần đầu trả lời phỏng vấn báo chí

Hà Thành
Bình luận
vtcnews.vn