Hiểm họa trên tuyến đường qua KCN lớn nhất Hải Phòng: Cơ quan chức năng vào cuộc

Đời sốngChủ Nhật, 02/01/2022 11:00:00 +07:00
(VTC News) -

Sau phản ánh của VTC News, chủ đầu tư phối hợp với các đơn vị liên quan vào cuộc xử lý những vi phạm trên tuyến đường hơn 500 tỷ đồng qua KCN lớn nhất Hải Phòng.

Video: Cây dại mọc như rừng, chiếm lòng đường vào KCN, cảng biển lớn ở Hải Phòng

Tháng 12/2021, Báo điện tử VTC News phản ánh thực trạng cây dại mọc như rừng ở dải phân cách biên trên tuyến đường hơn 500 tỷ thuộc Dự án đầu tư xây dựng mở rộng đường trục qua Khu công nghiệp Đình Vũ (Hải Phòng). Không những thế, trên tuyến đường này còn tồn tại tình trạng chiếm dụng hành lang đường làm các điểm dịch vụ, kinh doanh, nguy cơ xảy ra cháy nổ và mất an toàn giao thông.

Liên quan vấn đề này, ông Đỗ Anh Tuấn – Tổng Giám đốc Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng cho biết, đơn vị đang phối hợp với các bên liên quan để sớm khắc phục những tồn tại, xử lý những vi phạm để sớm bàn giao cho các cơ quan liên quan quản lý, vận hành.

Hiểm họa trên tuyến đường qua KCN lớn nhất Hải Phòng: Cơ quan chức năng vào cuộc - 1

Tuyến đường hơn 500 tỷ qua khu công nghiệp lớn nhất ở Hải Phòng cỏ mọc như rừng, hành lang bị chiếm dụng

Theo ông Tuấn, Ban quản lý Dự án đã yêu cầu nhà thầu huy động công nhân công viên cây xanh cắt bỏ, dọn dẹp cây dại, rác thải trong dải phân cách biên và hành lang toàn tuyến, trả lại không gian thông thoáng cho tuyến đường, giúp người dân và các phương tiện đi lại thuận lợi hơn.

Đặc biệt, trước thực trạng hai bên vỉa hè tuyến đường bị một số hộ dân tự ý lấn chiếm, lập các điểm dịch vụ, kinh doanh tự phát, đơn vị đã có văn bản đề nghị UBND quận Hải An, UBND phường Đông Hải 2 và các đơn vị quản lý liên quan yêu cầu các hộ dân này tháo dỡ tài sản trái phép trên mặt bằng vỉa hè hai bên tuyến đường, hoàn trả mặt bằng cho dự án.

Hiện, UBND quận Hải An đã có thông báo gửi đến các hộ dân tự thu dọn tài sản để trả lại hành lang an toán giao thông cho tuyến đường.

Hiểm họa trên tuyến đường qua KCN lớn nhất Hải Phòng: Cơ quan chức năng vào cuộc - 2

Cây dại, rác thải trong dải phân cách biên và hành lang được cắt bỏ, dọn dẹp để trả lại không gian thông thoáng cho tuyến đường.

Cũng theo lãnh đạo Ban quản lý Dự án, các gói thầu đã được nghiệm thu từ tháng 8/2018. Tuy nhiên, trong thời gian qua, các công ty tham gia thi công công trình có sự thay đổi, tái cơ cấu doanh nghiệp.

Một số công ty thay đổi nhân sự lãnh đạo, nhân sự trực tiếp tham gia công trình, hồ sơ liên quan đến các gói thầu xây lắp qua nhiều cán bộ theo dõi nên công tác quyết toán bị chậm trễ. Đến năm 2021, hồ sơ quyết toán các gói thầu xây lắp mới được các đơn vị thi công hoàn thiện.

Mặt khác, công tác bàn giao quản lý, khai thác công trình tuyến đường này liên quan đến việc quản lý tài sản kết cấu hạ tầng giao thông, quản lý tài sản công nên cần thực hiện thủ tục điều chuyển tài sản trước khi bàn giao; liên quan đến phân định trách nhiệm quản lý các hạng mục công trình phát sinh thêm trên quốc lộ theo dự án được duyệt. Do vậy, công tác bàn giao công trình cũng bị ảnh hưởng, kéo dài.

Hiểm họa trên tuyến đường qua KCN lớn nhất Hải Phòng: Cơ quan chức năng vào cuộc - 3

Những điểm kinh doanh, dịch vụ này không chỉ gây nguy cơ cháy nổ mà còn gây mất an toàn giao thông.

Hiện, Ban quản lý Dự án đã bố trí vốn để thanh toán cho các nhà thầu, đồng thời đôn đốc các nhà thầu khẩn trương hoàn thiện hồ sơ quyết toán để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt, làm căn cứ để bàn giao tuyến đường cho Tổng cục Đường bộ (Bộ GTVT) quản lý.

Bên cạnh đó, Ban quản lý cũng yêu cầu các nhà thầu rà soát lại các hạng mục còn gì chưa đảm bảo thì phải sửa chữa, bảo hành để bàn giao lại cho các đơn vị quản lý, khai thác.

Cụ thể, làn đường, dải phân cách, hè đường, bó vỉa, biển báo sẽ bàn giao cho Tổng cục Đường bộ quản lý tùy thuộc vào văn bản chấp thuận của Tổng cục Đường bộ, phấn đấu trong quý 1/2022.  

Các hạng mục còn lại như hệ thống thoát nước, cây xanh, điện chiếu sáng sẽ bàn giao cho Sở Xây dựng quản lý, phấn đấu bàn giao trong tháng 12/2021.

“Trong quá trình chờ bàn giao, các hạng mục thuộc trách nhiệm bảo hành của nhà thầu, được tính từ tháng 8/2018“, ông Đỗ Anh Tuấn khẳng định.

Minh Khang
Bình luận
vtcnews.vn