Ảnh: Hiểm họa trên tuyến đường qua khu công nghiệp lớn nhất Hải Phòng

Tin nóngThứ Ba, 14/12/2021 11:54:44 +07:00
(VTC News) -

Hành lang tuyến đường hơn 500 tỷ đồng ở Hải Phòng bị chiếm dụng làm điểm thu mua, tái chế xăng dầu nằm sát các bãi chứa container, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra cháy nổ.

Video: Hiểm họa trên tuyến đường khiến nhiều người tử nạn, cây dại mọc như rừng ở Hải Phòng

Ảnh: Hiểm họa trên tuyến đường qua khu công nghiệp lớn nhất Hải Phòng - 1

Như VTC News đã phản ánh về thực trạng cây dại mọc như rừng ở dải phân cách biên thuộc Dự án đầu tư xây dựng mở rộng đường trục qua Khu công nghiệp Đình Vũ (Hải Phòng). Những cây này che khuất tầm nhìn khiến người đi xe máy, ô tô đối mặt với nguy cơ tai nạn giao thông. Những ngày qua, Ban quản lý dự án đã yêu cầu nhà thầu huy động lực lượng cắt bỏ, dọn dẹp cây dại, rác thải trong dải phân cách biên toàn tuyến.

Ảnh: Hiểm họa trên tuyến đường qua khu công nghiệp lớn nhất Hải Phòng - 2

Cây dại cao ngập đầu người, thậm chí vượt cả chiều cao xe container trên các dải phân cách biên đã được dẹp bỏ, trả lại tầm nhìn thông thoáng cho người tham gia giao thông trên toàn tuyến.  

Ảnh: Hiểm họa trên tuyến đường qua khu công nghiệp lớn nhất Hải Phòng - 3

Tuy nhiên, còn có những nguy cơ, hiểm họa khác đã và đang tồn tại trên tuyến đường này. Đó là tình trạng chiếm dụng hành lang đường làm các điểm dịch vụ, kinh doanh, có nguy cơ xảy ra cháy nổ và mất an toàn giao thông.

Ảnh: Hiểm họa trên tuyến đường qua khu công nghiệp lớn nhất Hải Phòng - 4

Cuối tuyến đường còn là nơi chứa rác thải công cộng, với đủ loại chai lọ thủy tinh, sắt thép, phế liệu, gây ô nhiễm môi trường và nguy hiểm đến sức khỏe của người dân.

Ảnh: Hiểm họa trên tuyến đường qua khu công nghiệp lớn nhất Hải Phòng - 5

Theo thiết kế, hành lang toàn tuyến đường này có chiều rộng 7,5m, được đắp cát và hệ thống thoát nước. Tuy nhiên tại các điểm giao cắt hay cột đèn tín hiệu giao thông cây cối mọc um tùm đã nhiều năm không được cắt bỏ, duy tu.

Ảnh: Hiểm họa trên tuyến đường qua khu công nghiệp lớn nhất Hải Phòng - 6

Đặc biệt là tình trạng nhiều cá nhân chiếm dụng hành lang làm nơi thu mua phế liệu, thu mua và tái chế xăng dầu ngay sát với một số cảng biển đang chứa các container, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn trong phòng chống cháy nổ đối với khu vực cảng biển, khu công nghiệp ở đây.

Ảnh: Hiểm họa trên tuyến đường qua khu công nghiệp lớn nhất Hải Phòng - 7

Nhiều hộ chiếm trọn hành lang đường, đặt cả container làm nơi bán hàng giải khát, hàng ăn ngay sát những bãi container phía bên trong cảng biển.

Ảnh: Hiểm họa trên tuyến đường qua khu công nghiệp lớn nhất Hải Phòng - 8

Một người dân ở đây cho biết, thực trạng này đã diễn ra từ lâu nhưng không được các lực lượng chức năng xử lý, giải tỏa. 

Ảnh: Hiểm họa trên tuyến đường qua khu công nghiệp lớn nhất Hải Phòng - 9

Những điểm thu mua dầu, gỗ... mọc lên trên vỉa hè, phía sau là bãi chứa container cảng biển.

Ảnh: Hiểm họa trên tuyến đường qua khu công nghiệp lớn nhất Hải Phòng - 10

Thậm chí, có người dựng hẳn lán trại hoành tráng, bên trong là tiếng máy nổ được cho là đang tái chế dầu.

Ảnh: Hiểm họa trên tuyến đường qua khu công nghiệp lớn nhất Hải Phòng - 11

Những điểm kinh doanh, dịch vụ này không chỉ gây nguy cơ cháy nổ mà còn gây mất an toàn giao thông ngay dưới lòng đường bởi các phương tiện sẽ tập kết để vào giao dịch, mua bán. Đây là tuyến đường chính vào Khu công nghiệp Đình Vũ, có lưu lượng và mật độ phương tiện tham gia giao thông khá lớn, ước tính hàng vạn lượt người và phương tiện qua lại mỗi ngày.

Ảnh: Hiểm họa trên tuyến đường qua khu công nghiệp lớn nhất Hải Phòng - 12

Tuyến đường được ngân sách Nhà nước đầu tư hơn 562 tỷ đồng, đưa vào sử dụng từ năm 2017 nhưng đến nay đang tồn tại những hình ảnh nhếch nhác, mất mỹ quan đô thị và dường như không được quản lý, duy tu, bảo vệ kết cấu hạ tầng, trong đó có hạng mục hành lang toàn tuyến đường.

Ảnh: Hiểm họa trên tuyến đường qua khu công nghiệp lớn nhất Hải Phòng - 13

Trả lời PV VTC News, đại diện Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng cho biết, do Dự án chưa được bàn giao nên trách nhiệm quản lý hành lang thuộc các nhà thầu.

Ảnh: Hiểm họa trên tuyến đường qua khu công nghiệp lớn nhất Hải Phòng - 14

Trong khi đó, thông tin với PV VTC News, lãnh đạo phường Đông Hải 2 (Hải An, Hải Phòng) cho biết, hiện tuyến đường chưa được bàn giao cho Tổng cục đường bộ và chính quyền địa phương nên trách nhiệm vẫn thuộc Ban quản lý dự án.

Ảnh: Hiểm họa trên tuyến đường qua khu công nghiệp lớn nhất Hải Phòng - 15

Lãnh đạo phường Đông Hải 2 cho biết thêm, thực trạng trên diễn ra nhiều năm nay, có dấu hiệu mất an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ và nhiều vấn đề phức tạp khác. Tuy nhiên, do địa phương chưa được bàn giao phối hợp quản lý nên lực lượng chức năng của phường cũng khó xử lý, giải tỏa. 

Ảnh: Hiểm họa trên tuyến đường qua khu công nghiệp lớn nhất Hải Phòng - 16

Một góc đường lối vào cổng Cảng Đình Vũ đã bị người dân chiếm dụng, đặt hẳn chậu cảnh non bộ chắn ngang hàng lang đường, người dân đi lại phải luồn lách qua.

Ảnh: Hiểm họa trên tuyến đường qua khu công nghiệp lớn nhất Hải Phòng - 17

Còn đây là một đoạn hành lang được chủ doanh nghiệp trong Khu công nghiệp Đình Vũ trồng cây phi lao, dựng hàng rào có lưới sắt bảo vệ, tuy nhiên lưới sắt sắc lẹm, nếu chẳng may người đi xe máy gặp sự cố tránh lên vỉa hè sẽ nguy hiểm đến tính mạng.

Ảnh: Hiểm họa trên tuyến đường qua khu công nghiệp lớn nhất Hải Phòng - 18

Có doanh nghiệp trồng cây bên trong, dựng hàng rào sắt bên ngoài, gần như bao trọn hành lang đường.

Ảnh: Hiểm họa trên tuyến đường qua khu công nghiệp lớn nhất Hải Phòng - 19

Một đoạn đường cây mọc như rừng không được cắt tỉa, chiếm toàn vỉa hè, không còn là hành lang an toàn giao thông.

Ảnh: Hiểm họa trên tuyến đường qua khu công nghiệp lớn nhất Hải Phòng - 20

Đoạn vỉa hè phía trước lối vào Cảng PTSC Đình Vũ trở thành điểm tập kết rác thải công nghiệp, nhìn nhếch nhác, bệ rạc ngay tại một Khu công nghiệp lớn bậc nhất Hải Phòng.

Ảnh: Hiểm họa trên tuyến đường qua khu công nghiệp lớn nhất Hải Phòng - 21

Có chỗ hỗ ga thoát nước bị mất nắp không được cảnh báo, che đậy.

Minh Khang
Bình luận
vtcnews.vn