Hậu binh biến Wagner: Nga kết thúc điều tra, Belarus lo sợ đảo chính

Thời sự quốc tếThứ Ba, 27/06/2023 16:53:12 +07:00
(VTC News) -

Belarus đặt quân đội trong tình trạng báo động chiến đấu, trong khi cuộc điều tra về binh biến Wagner ở Nga đi đến giai đoạn kết thúc.

Theo hãng thông tấn nhà nước Belarus BelTa, nhóm đối lập ở Belarus đã chuẩn bị tổ chức một cuộc đảo chính vũ trang trong bối cảnh công ty quân sự tư nhân Wagner ở Nga nổi dậy, nhưng kế hoạch bị ngăn cản. 

Tổng thống Belarus Lukashenko hôm 27/6 cho biết các đối thủ của ông bắt đầu “hoạt động sôi nổi” khi Wagner phát động binh biến ở quốc gia láng giềng. “Nhưng đó là một khởi đầu sai lầm", ông bình luận. 

Tổng thống Belarus cho rằng phe đối lập “đang cố gắng có được ít nhất một số kết quả cho người phụ trách" ở nước ngoài. 

“Khi các sự kiện ở Nga đang diễn ra, tôi đã ra lệnh cho tất cả quân đội bước vào tình trạng báo động chiến đấu cao nhất”, ông Lukashenko nói thêm. Cảnh sát và lực lượng đặc biệt Belarus cũng trong tình trạng cảnh giác cao độ. 

Yevgeny Prigozhin - lãnh đạo Wanger.

Yevgeny Prigozhin - lãnh đạo Wanger.

Cùng ngày 27/6, hãng thông TASS dẫn thông báo của cơ quan an ninh liên bang Nga (FSB) cho biết, cơ quan này đã kết thúc cuộc điều tra đối với vụ nổi loạn của lực lượng lính đánh thuê Wagner do các hoạt động cấu thành tội đã chấm dứt.

"Trong quá trình điều tra vụ án hình sự do cơ quan an ninh liên bang Nga khởi xướng ngày 23/6/2023 theo Điều 279 Bộ luật hình sự Liên bang Nga về tội nổi loạn có vũ trang, chúng tôi xác định những thành viên Wagner tham gia nổi loạn đã ngừng các hành động phạm tội. Cân nhắc điều này và các tình tiết khác liên quan đến cuộc điều tra, FSB quyết định kết thúc vụ án hình sự đối với Wagner”, thông báo của FSB nêu rõ.

Theo TASS, thông báo trên được văn phòng báo chí FSB đưa ra chỉ một ngày sau khi có thông tin cơ quan an ninh Nga vẫn tiếp tục điều tra ông Yevgeny Prigozhin – lãnh đạo Wanger về tội tổ chức cuộc binh biến vũ trang.

Phương Anh - Trà Khánh (Nguồn: RT)
Bình luận
vtcnews.vn