• Zalo

Hàng loạt trung tâm thương mại Parkson ở Việt Nam đóng cửa

Bất động sảnThứ Ba, 27/02/2018 14:19:00 +07:00Google News

Trung tâm thương mại (TTTM) Parkson Flemington ở Lê Đại Hành, quận 11, TP.HCM là trung tâm thứ 4 nằm trong chuỗi TTTM Parkson đóng cửa tại Việt Nam.

Công ty TNHH MTV Thương mại và Bất động sản Thùy Dương, chi nhánh TP HCM mới đây chính thức phát thông báo TTTM Parkson Flemington tại số 184 Lê Đại Hành, phường 15, quận 11, TP.HCM ngưng hoạt động kinh doanh vào cuối tháng 1/2018, sau 8 năm hoạt động.

Đây là TTTM Parkson thứ 4 ở Việt Nam đóng cửa sau nhiều năm hoạt động. Đầu tiên là TTTM Parkson Keangnam (Phạm Hùng, Mễ Trì) đột ngột đóng cửa hồi tháng 1/2015 do kinh doanh thua lỗ. Nhiều đơn vị kinh doanh trong tòa nhà buộc phải yêu cầu di dời ngay trong đêm.  

93a896dd0f93413350f885b4ab6a847d5a93c0816d7c6_1600x1066

Trung tâm thương mại Parkson Flemington Lê Đại Hành, TP.HCM đóng cửa mới đây. 

Cửa hàng Parkson thứ 2 phải đóng cửa đó là Parkson Paragon (quận 7, TP.HCM). Ban đầu, TTTM có tên là Saigon Paragon, khai trương năm 2009 tại giao lộ Nguyễn Lương Bằng và Hoàng Văn Thái trên diện tích đất 19.000 m2, thuộc khu thương mại và tài chính quốc tế Nam Sài Gòn, quận 7, TP HCM.

Đến năm 2011, Parkson trở thành nhà quản lý trung tâm thương mại này và đổi tên thành Parkson Paragon, hoạt động được 5 năm thì đóng cửa.

Tháng 12/2016, TTTM Parkson cuối cùng ở Hà Nội - Parkson Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội "âm thầm" rút lui sau 8 năm hoạt động. Nằm tại vị trí đắc địa tại Hà Nội, nơi đây từng được kỳ vọng sẽ thành TTTM sầm uất bậc nhất tại Thủ đô.

Tuy nhiên, tình hình kinh doanh ở đây khá thảm hại, thường xuyên vắng khách. Thời điểm trước khi đóng cửa, nhiều cửa hàng cố gắng thu hút khách bằng các chiêu giảm giá, khuyến mãi nhưng lượng khách vẫn vô cùng ế ẩm, các gian hàng vắng tanh, chỉ có nhân viên bán hàng, cả TTTM hầu như không có khách ra vào. 

Từng là một trong những chuỗi TTTM đẳng cấp và xa xỉ bậc nhất Việt Nam, kết cục đáng buồn của Parkson hiện nay khiến cho nhiều người không khỏi xót xa. Theo báo cáo tài chính năm 2017, doanh nghiệp Parkson Retail Asia, công ty mẹ của nhiều trung tâm thương mại (TTTM) Parkson tại Hà Nội và TP.HCM có doanh thu 745 triệu USD, lỗ ròng 46 triệu USD. Trước đó, năm 2015, doanh nghiệp này ghi nhận mức lỗ 40 triệu USD. 

Video: Cửa hàng tiện lợi không nhân viên ở Trung Quốc

Parkson cho biết, công ty đã rất nỗ lực tung ra các chương trình quảng cáo nhằm thu hút khách hàng trong năm vừa qua. Mặc dù vậy, Parkson vẫn lỗ cả 4 quý năm 2017 và đang thua lỗ suốt 6 quý liên tiếp. Hiện tổng tài sản của doanh nghiệp này là 258 triệu USD, trong đó nợ phải trả là gần 190 triệu USD và vốn chủ sở hữu là 68 triệu USD.

Nguyên nhân của việc kinh doanh sa sút được cho là do mô hình kinh doanh không còn phù hợp khi chỉ nhắm đến những khách hàng thượng lưu mua đồ cao cấp trong nước.

Không chỉ gặp khó khăn ở Việt Nam mà Parkson cũng đều đang thua lỗ tại các quốc gia khác như Malaysia, Indonesia, Myanmar. Hiện tại đơn vị này còn vận hành 45 địa điểm tại Malaysia, 17 tại Indonesia, 7 tại Việt Nam và 1 tại Myanmar. 

Tiểu An
Bình luận
vtcnews.vn