Dạo quanh các tuyến đường như 3 Tháng 2, Cách Mạng Tháng Tám (quận 10), Hai Bà Trưng, Trần Quang Khải (quận 1), Lê Văn Sỹ, Huỳnh Văn Bánh (quận Phú Nhuận) … rất dễ bắt gặp hàng giảm giá đổ từng đống trên lề đường. Đèn neon của các gian hàng cùng với đèn đường thắp sáng cả dãy phố tạo nên không khí mua sắm nhộn nhịp vào dịp cuối năm.
Giá rẻ, mẫu mã phong phú
Những năm trước, hàng giảm giá bán ở vỉa hè chủ yếu là hàng bành (còn gọi là hàng sida) thì năm nay, hàng sida phải chịu lép vế hơn, lùi sâu vào những con hẻm. Tuy vậy, mỗi nơi đều có cách trưng bày, mời gọi để thu hút khách.
Khách mua hàng giảm giá bày bán trên vỉa hè đường Nguyễn Trãi, quận 5, TP HCM |
Chị Hương, một khách hàng vừa gom được túi đồ khá to, cho biết nhiều năm nay chị thường chọn thời điểm cuối năm để mua sắm quà Tết cho mọi người trong gia đình. Giá rẻ và mẫu mã phong phú là điểm hấp dẫn nhất đối với hàng... vỉa hè.
Trên đường 3 Tháng 2, nhiều mặt hàng có giá bán từ 20.000-50.000 đồng, ghi rõ là hàng công ty thanh lý cũng thu hút người mua. Cầm lên săm soi chiếc túi xách đính nhiều hạt đá rất đẹp, một cô gái trẻ hỏi những bạn đi cùng xem có hợp không trước khi quyết định mua. Người bán bảo là hàng xuất khẩu nhưng bị lỗi nên giá bán chỉ 90.000 đồng.
Nhưng khi hỏi lỗi đó là cái gì thì người bán không chỉ ra được. Bên cạnh túi xách là cả đống giày dép đủ kiểu, giá bán chỉ từ 20.000-30.000 đồng/đôi nên thu hút nhiều người ngắm nghía, trả giá. Càng về khuya người mua càng đông khiến tuyến đường bị ùn tắc giao thông.
Ngoài hàng may mặc, thời trang, khách hàng còn dễ dàng tìm thấy các mặt hàng điện tử như linh kiện laptop, chuột quang, đế tỏa nhiệt, đèn ngủ, đèn trang trí… Hầu hết người bán đều nói là hàng thanh lý cuối năm, hàng bị lỗi… nhưng thực tế là hàng không rõ nguồn gốc.
Một cán bộ quản lý thị trường cho biết tất cả hàng bán lề đường đều do Trung Quốc sản xuất theo dạng tổ hợp, không tên tuổi, không nhãn mác nên có giá rất rẻ và chất lượng cũng kém. Người bán thường đổ đống lớn bán vào buổi tối nên người mua không nhìn rõ nhãn mác.
Hàng hiệu cũng “ăn theo”
Các mặt hàng của những thương hiệu thời trang cũng tham gia vào việc giảm giá để giải tỏa bớt hàng tồn kho dịp cuối năm. Nhãn hàng Sanding treo bảng giảm giá bán từ 20%-80% cho các loại áo khoác, áo đầm và quần áo nguyên bộ, đây là việc mà những năm trước thương hiệu này chưa bao giờ áp dụng.
Tương tự, nhãn hiệu Nino Maxx cũng trưng bảng giảm giá bán từ 30%-50% cho các sản phẩm áo thun; thương hiệu giày Zago bán hàng đồng giá 99.000 đồng/đôi...
Các shop chuyên bán đồ hàng hiệu cao cấp nằm trên đường Nguyễn Trãi và Hai Bà Trưng (quận 1) cũng đồng loạt treo bảng giảm giá bán từ 30%-80% nhưng khi khách hàng bước vào mới thấy đây chỉ là chiêu đánh lừa người mua.
Những sản phẩm giảm giá thường là hàng ế, gần hết hạn sử dụng như mỹ phẩm, giày dép, quần áo lỗi thời được đóng riêng từng thùng, trong khi các mặt hàng cao cấp lại được treo ở những vị trí trang trọng với giá cao ngất ngưởng.
Theo NLĐ
Bình luận