Hàn Quốc 'đắn đo' chi tiền mua siêu UAV Mỹ

Thế giớiThứ Sáu, 03/05/2013 07:33:00 +07:00

Hàn Quốc đang 'đắn đo' trong việc mua hay không mua siêu máy bay trinh sát không người lái RQ-4 Global Hawk sau khi Mỹ chấp nhận bán.

Hàn Quốc đang 'đắn đo' trong việc mua hay không mua siêu máy bay trinh sát không người lái RQ-4 Global Hawk sau khi Mỹ chấp nhận bán.

Yonhap dẫn nguồn tin Cơ quan Quản lý Chương trình Mua sắm Vũ khí Hàn Quốc (DAPA) cho hay, sau 8 năm đề nghị, Mỹ cuối cùng đã chấp thuận việc 4 siêu máy bay trinh thám không người lái RQ-4 Global Hawk cho nước này. Nhưng việc mua sắm có thể được xem xét lại do giá cao hơn so với dự kiến.

"Cỗ máy do thám vô địch" RQ-4 Global Hawk của Mỹ. 

DAPA cho hay, họ đã tiếp nhận được thư đề nghị và chấp thuận bán RQ-4 Global Hawk từ Lầu Năm Góc vào giữa tháng 4 sau khi Quốc hội Mỹ thông qua.

Theo nhiều nguồn tin, giá đề xuất cho 4 máy bay không được công bố, nhưng được cho là sẽ vượt qua mức 435 triệu USD do chính phủ Hàn Quốc đưa ra ban đầu.

Còn theo báo cáo của Cơ quan Hợp tác An ninh Quốc phòng Mỹ (DSCA) vào tháng 12 tháng năm ngoái thì đơn giá 4 chiếc RQ-4 Global Hawk vào khoảng 1,2 tỷ USD.

Không rõ trong hợp đồng còn bao gồm theo những điều khoản gì đã khiến việc đội giá quá cao, vì mỗi chiếc RQ-4 chỉ vào khoảng 100 triệu USD.

Trong khi giới chức DAPA có kế hoạch mua RQ-4 Global Hawk thông qua thỏa thuận liên chính phủ, họ cũng đang cân nhắc khả năng mở một cuộc đấu thầu để mua máy bay trinh sát không người lái tầng cao tiềm năng khác.

Theo pháp luật hiện hành của Hàn Quốc, nếu chi phí vượt quá 20% ngân sách ban đầu, cơ quan nhà nước có thể thực hiện tiến hành đành giá thêm để xác định tính khả thi của dự án.

“Chúng tôi đang xem xét liệu có nên chọn RQ-4 Global Hawk hay mở một cuộc đấu thầu cạnh tranh”, quan chức DAPA nói.

Theo một số quan chức quân sự Hàn Quốc thì máy bay trinh sát không người lái Phantom Eye (Boeing) và Global Observer (AeroVironment) từng được coi là ứng viên tiềm năng, nhưng họ không đáp ứng được khả năng hoạt động theo yêu cầu của nước này.

Chính quyền Seoul đã thể hiện sự quan tâm lớn tới việc mua máy bay trinh sát không người lái RQ-4 Global Hawk để thực hiện các nhiệm vụ giám sát Triều Tiên kể từ năm 2005.

RQ-4 Global Hawk được xem là “cỗ máy do thám vô địch thế giới” hiện nay có khả năng đạt tầm bay xa tới 14.000km. Trên máy bay được trang bị hệ thống trinh sát cực kỳ hiện đại cho phép theo dõi một khu vực rộng lớn.

Theo Kiến thức
Bình luận
vtcnews.vn