3 điểm trường khang trang, hiện đại
Trường mầm non Kim Đính, được thành lập từ năm 1960, tiền thân là Trường mẫu giáo xã Kim Đính. Sau nhiều lần đổi tên, tháng 6/2008 trường có tên là Trường mầm non Kim Đính (theo Quyết định số 2768/QĐ-UBND ngày 11/6/2008 của UBND huyện Kim Thành). Từ 2012 đến nay trường được chuyển sang loại hình công lập.
Trường mầm non Kim Đính hiện có 3 điểm trường, gồm điểm trường chính được xây dựng mới khang trang, kiên cố, hiện đại và 2 điểm trường lẻ được quy hoạch gọn gàng. Tổng diện tích toàn trường là 11.215 m2, đạt bình quân 24,0 m2/trẻ, trong đó 2 điểm trường lẻ là khu đội 4 có diện tích 688m2 và khu đội 8 diện tích 803 m2, khu trung tâm diện tích 9.412 m2.
Năm học 2023-2024, nhà trường có tổng số 467 trẻ, chia thành 17 nhóm lớp. Trong đó, 6 nhóm trẻ và 11 lớp mẫu giáo, các lớp học được thiết kế phòng sinh hoạt chung làm nơi ăn ngủ cho trẻ, phòng khang trang sạch sẽ, có đủ ánh sáng, thoáng mát về mùa hè, ấm áp về mùa đông, được trang trí hài hòa đẹp mắt, an toàn cho trẻ, 100% các cháu đều được ăn ngủ - nuôi dưỡng bán trú tại trường.
Tổng số cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường là 35, với 100% trình độ đạt chuẩn và trên chuẩn. Công tác phổ cập giáo dục cho trẻ 5 tuổi năm học 2019-2020 đạt 100%.
Trải qua 63 năm xây dựng và phát triển, đến nay Trường mầm non Kim Đính trở thành một ngôi trường có bề dày truyền thống dạy tốt và học tốt của huyện Kim Thành và có nhiều thành tích tốt trong các phong trào thi đua, chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ ngày càng đi lên.
“Lấy trẻ làm trung tâm” được phụ huynh đánh giá cao
Xác định chất lượng giáo dục, chăm sóc trẻ là nhiệm vụ trung tâm, do vậy chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý giáo viên luôn được nhà trường quan tâm.
Để nâng cao chất lượng giáo dục, Trường mầm non Kim Đính thường xuyên tổ chức bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, trau dồi phẩm chất đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên, bồi dưỡng về phương pháp giáo dục steam, tham gia cuộc thi giáo viên giỏi cấp trường, cấp huyện, phong trào viết sáng kiến kinh nghiệm và sinh hoạt các chuyên đề trọng tâm cho giáo viên.
Đặc biệt là chuyên đề giáo dục “lấy trẻ làm trung tâm”, “xây dựng trường lớp mầm non hạnh phúc” góp phần từng bước nâng cao chất lượng giáo dục mầm non.
Để làm tốt chuyên đề này, giáo viên sẽ xây dựng các bài giảng mang hướng mở, kích thích sự chú ý, tư duy, học hỏi của trẻ và nâng cao vai trò chủ đạo của giáo viên.
Đồng thời, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý, trong soạn giảng vào tổ chức các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ có hiệu quả, có lồng ghép tích hợp các nội dung giáo dục trẻ như: Giáo dục bảo vệ môi trường; giáo dục ATGT; giáo dục kỹ năng sống; quy tắc văn hóa ứng xử, để trẻ có thói quen lễ giáo tốt; giáo dục tiết kiệm năng lượng hiệu quả; phòng chống tai nạn thương tích; giáo dục văn hóa truyền thống, thông qua các trò chơi dân gian, làn điệu dân ca mang bản sắc văn hóa của địa phương … phù hợp với điều kiện thực tế của trường, đảm bảo thực hiện hiệu quả, đồng bộ giữa các nhóm, lớp.
Tại các tiết học, giáo viên sẽ kết hợp dạy trong lớp với hoạt động ngoài trời phù hợp với lứa tuổi để gợi mở cho học sinh sự tìm tòi, sáng tạo, phát triển tư duy của trẻ. Giáo viên khuyến khích trẻ tự tạo ra đồ chơi, trò chơi theo ý tưởng riêng của mình và tổ chức cho trẻ tham gia các hoạt động chơi tự do, hội thi, lễ hội...
Nổi bật như năm học 2022-2023 với hoạt động trải nghiệm “Bé tập làm chiến sỹ” làm điểm tại cụm B đạt kết quả tốt, được phụ huynh và các trường trên địa bàn đánh giá cao. Ngoài ra, các hoạt động trải nghiệm như: Xuân yêu thương, Bé vui tết trung thu,… được các trẻ đón nhận rất hứng thú.
Nhà trường còn xây dựng “Vườn rau của bé”, “Không gian xanh”, “Thư viên xanh”, “khu thể chất, khu vườn cổ tích”... Khuôn viên của nhà trường đều trồng cây xanh, cây cảnh để tạo cảnh quan, bóng mát, thân thiện cho trẻ, để các trẻ có thể trải nghiệm tưới cây, hái rau, giữ gìn môi trường xanh xung quanh mình.
Đi đôi với dạy và học, công tác chăm sóc bán trú cho trẻ luôn được nhà trường quan tâm, nguồn nguyên liệu, thực phẩm đầu vào được kiểm soát chặt. Nhà trường xây dựng thực đơn theo tuần, theo mùa, khẩu phần ăn cho trẻ phong phú, đa dạng, đảm bảo tỷ lệ các chất dinh dưỡng cho trẻ. Tiếp tục nhân rộng mô hình phòng chống suy dinh dưỡng cho trẻ.
Kết quả chất lượng chăm sóc sức khỏe trẻ qua các năm học đều có những chuyển biến rõ rệt, sức khỏe của trẻ phát triển tốt, số trẻ có cân nặng bình thường đạt 98,7%.
Cô Phạm Thị Kim Dung - Hiệu trưởng Trường mầm non Kim Đính chia sẻ: "Nhà trường luôn nhận được sự quan tâm, chăm lo của các cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, các ban, ngành đoàn thể và các bậc phụ huynh học sinh đã luôn tin tưởng, quan tâm, đồng hành cùng với nhà trường, góp phần tạo động lực, nhiệt huyết cho tập thể cán bộ, giáo viên vượt qua mọi khó khăn để làm tốt công tác nuôi dạy trẻ".
Việc thực hiện hiệu quả chuyên đề xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm góp phần tích cực làm thay đổi diện mạo của nhà trường.
Trẻ em được quan tâm đúng mức trong việc tạo cơ hội “học bằng chơi, chơi mà học”, mối quan hệ giữa trẻ với trẻ, giữa trẻ với giáo viên, giữa giáo viên với phụ huynh và những người xung quanh trở nên thân thiện, gần gũi, tạo điều kiện tốt cho sự hình thành và phát triển các phẩm chất tâm lý phù hợp với độ tuổi của trẻ, để trẻ em đến trường đều là những ngày vui, hạnh phúc.
Đồng thời, nhà trường sẽ duy trì, giữ vững danh hiệu trường chuẩn Quốc gia mức độ I và phấn đấu trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ II trong năm tới.
Năm học 2022-2023, Trường mầm non Kim Đính đã vinh dự đạt được danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc”; cô giáo Nguyễn Thị Hằng được Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương; 04 giáo viên được giấy khen của Chủ tịch UBND huyện Kim Thành; 05 giáo viên đạt Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở. Trước đó, 05 năm liền nhà trường đạt danh hiệu “ Tập thể lao động tiên tiến”.
Bình luận