Hai biến thể COVID-19 đang dần chiếm ưu thế

Tin tứcThứ Tư, 19/10/2022 06:49:48 +07:00

Với với số ca mắc COVID-19 tăng đột biến, các chuyên gia đang chuyển sự chú ý sang một cặp biến thể mới đang dần lan rộng là BQ.1 và BQ.1.1.

Theo dữ liệu từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), biến thể BQ.1 và BQ.1.1 đều giảm dần từ BA.5, một biến phụ Omicron hiện chiếm khoảng 68% các trường hợp mắc COVID-19 ở Mỹ.

Vài tuần trước, các biến thể này hầu như không hiển thị trên trình theo dõi của CDC, điều này cho thấy chúng có thể lây lan nhanh chóng. Trong số hai biến thể, BQ.1.1 được quan tâm nhiều hơn.

Hai biến thể COVID-19 đang dần chiếm ưu thế - 1

Biến thể BQ.1.1 có những đột biến "rắc rối" và có thể đe dọa đến phản ứng hệ thống miễn dịch của con người. (Ảnh minh họa: News Sky)

Tiến sĩ Eric Topol, sáng lập Viện Dịch thuật Nghiên cứu Scripps và là người theo dõi chặt chẽ nghiên cứu COVID-19, cho biết cả hai biến thể đều có một số đột biến liên quan đến BA.5, nhưng BQ.1.1 có những đột biến "rắc rối" và có thể đe dọa đến phản ứng hệ thống miễn dịch của con người.

Nếu có bất kỳ tin tốt nào về BQ.1 và BQ.1.1, đó có thể liên quan đến vaccine.

Tiến sĩ Anthony Fauci, cố vấn y tế Nhà Trắng, nói với CBS News rằng mũi vaccine tăng cường dành riêng cho Omicron mới được phát triển để nhắm tới BA.4 và BA.5. Nghiên cứu sơ bộ cho thấy chúng tạo ra phản ứng miễn dịch hiệu quả, các mũi tiêm mới gần như chắc chắn cung cấp một số biện pháp bảo vệ chéo.

Tuy nhiên, hiện còn quá sớm để nói chính xác cách thức hoạt động của liều tăng cường vaccine với các chủng mới, song ông Topol khuyến khích bất cứ ai đủ điều kiện nên sử dụng nó để bảo vệ cơ thể. “Đó là điều tốt nhất bạn có thể làm ngay bây giờ để chống lại bất kỳ biến thể nào mới", ông nói.

Một nghiên cứu được đăng trực tuyến vào tháng 10 (chưa được bình duyệt) cảnh báo khả năng miễn dịch cộng đồng và vaccine nhắm tới BA.5 có thể không cung cấp đủ khả năng bảo vệ, chống lại sự lây nhiễm khi virus tiếp tục phát triển.

Các nhà nghiên cứu phát hiện BQ.1.1 có thể tránh được các kháng thể từ các trường hợp nhiễm BA.5 trước đây. Điều này cho thấy nó có thể tránh được sự bảo vệ khỏi vaccine.

Nghiên cứu cũng cho thấy các loại thuốc kháng thể đơn dòng, bao gồm Evusheld - thuốc kháng đơn dự phòng COVID-19 - được sử dụng để bảo vệ những người bị suy giảm miễn dịch và không đáp ứng tốt với vaccine COVID-19, kém hiệu quả hơn đối với BQ.1.1 so với các dòng virus trước đó.

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ cũng cảnh báo các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe Evusheld có thể không vô hiệu hóa tất cả biến thể của SARS-CoV-2.

Mặc dù vaccine liều bổ sung là công cụ tốt nhất mà chúng ta có để chống lại COVID-19, sự xuất hiện của các biến thể BQ là bằng chứng cho thấy chúng không đủ khả năng bảo vệ con người khỏi bệnh tật.

Chúng ta nên sử dụng các biện pháp phòng ngừa như đeo khẩu trang, tránh các khu vực đông người để bảo vệ cơ thể, chống lại sự lây nhiễm.

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn