• Zalo

Hà Nội và TP.HCM cứ mưa lớn là ngập, hai Bộ trưởng lý giải

Tin nóngThứ Ba, 04/06/2024 12:15:00 +07:00Google News
(VTC News) -

Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh và Nguyễn Thanh Nghị lý giải nguyên nhân "cứ mưa lớn là ngập" ở Hà Nội và TP.HCM.

Sáng 4/6, trong phiên chất vấn Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh, nhiều đại biểu đặt câu hỏi xoay quanh các vấn đề nóng của ngành Tài nguyên và Môi trường (TN&MT), trong đó có tình trạng ngập úng tại các đô thị.

Đại biểu Nguyễn Hữu Thông (đoàn Bình Thuận) cho biết, các công trình bê tông, khu dân cư lấn chiếm ao, hồ là một trong những nguyên nhân gây ngập úng tại các đô thị, nhất là đô thị lớn. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường cho biết giải pháp căn cơ để khắc phục tình trạng trên.

Bộ trưởng Bộ TN&MT Đặng Quốc Khánh trả lời chất vấn.

Bộ trưởng Bộ TN&MT Đặng Quốc Khánh trả lời chất vấn.

Trả lời vấn đề này, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh đồng tình với ý kiến của đại biểu Nguyễn Hữu Thông và cho rằng quá trình phát triển đô thị, đô thị hoá chúng ta đã lấp ao, hồ tự nhiên. Bộ trưởng cũng nhìn nhận quy hoạch trước đây chưa được bài bản, chưa có đánh giá tác động môi trường.

"Quy hoạch của chúng ta chủ yếu phát triển đô thị, các hạ tầng, dịch vụ, dân cư nhưng chúng ta chưa tính thật sâu, thật sát định hướng lâu dài", ông Đặng Quốc Khánh cho hay.

Theo người đứng đầu Bộ TN&MT, ao, hồ là để điều tiết, giữ, tích trữ nước khi mưa lớn. Ngoài ra, ao, hồ còn là cảnh quan môi trường trong đô thị.

Một nguyên nhân nữa cũng được ông Khánh nêu ra là hệ thống quy hoạch thoát nước chưa đồng bộ. “Muốn chống ngập ở các đô thị thì phải đồng bộ. Trong các khu đô thị mới, khu phát triển mới tôi rất mong muốn có nhiều ao, nhiều hồ, vừa cảnh quan và là nơi tích trữ nước khi mưa lớn. Chúng ta phải nghiên cứu quy hoạch, xây dựng bài bản, trong đó đề nghị nâng cấp hệ thống thoát nước của các khu đô thị, đặc biệt các khu đô thị lớn như Hà Nội, TP.HCM", Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh nói.

Trả lời thêm vấn đề ngập úng đô thị do san lấp ao hồ, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị khẳng định, tình trạng này diễn ra có một số nguyên nhân: Do tác động của tự nhiên, biến đổi khí hậu ngày càng gay gắt; đô thị hóa diễn ra nhanh chóng dẫn đến nhu cầu xây dựng tăng cao, hoạt động san lấp ao hồ, kênh rạch dẫn đến bê tông hoá diện tích đất bề mặt, cản trở việc thẩm thấu tự nhiên, khả năng tiêu thoát nước giảm xuống.

"Công tác quy hoạch chưa đáp ứng được dự báo; ý thức của người dân còn chưa cao, việc xả rác thải vẫn còn diễn ra", Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị chia sẻ thêm.

Thời gian tới, Bộ Xây dựng xác định hoàn thiện pháp luật về cơ chế chính sách liên quan tới thoát nước, xử lý rác thải, trong đó tập trung xây dựng Luật Quy hoạch đô thị nông thôn, Luật Cấp thoát nước, Luật Quản lý phát triển đô thị và hệ thống quy chuẩn, tiêu chuẩn, định mức có liên quan.

Giải pháp tiếp theo ông Nguyễn Thanh Nghị nêu ra là nâng cao chất lượng lập, quản lý, quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị. Bên cạnh đó, các đơn vị, địa phương cần tập trung nguồn lực để xây dựng đồng bộ hạ tầng kỹ thuật đô thị, đảm bảo cấp thoát nước, xử lý nước thải đô thị, tiếp tục rà soát tập trung hướng dẫn đôn đốc thanh tra kiểm tra các địa phương trong xử lý nước thải.

Bình luận
vtcnews.vn