Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời kiến nghị cử tri TP Hà Nội về đề nghị nghiên cứu xây thêm cầu dây văng vượt sông Hồng để giảm tải cho cầu Mễ Sở.
Theo Bộ Giao thông Vận tải, cầu Mễ Sở (kết nối huyện Thường Tín, Hà Nội với huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên) thuộc đường Vành đai 4 - vùng thủ đô Hà Nội. Hiện tuyến đường vành đai này Thủ tướng đang giao Bộ Giao thông Vận tải lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi làm cơ sở báo cáo Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư.
Trong quá trình đó, Bộ Giao thông Vận tải sẽ chỉ đạo các cơ quan liên quan nghiên cứu các phương án thiết kế khác nhau của cầu Mễ Sở trên cơ sở điều kiện tự nhiên, giá thành, công nghệ thi công, chi phí quản lý, cảnh quan khu vực xây dựng... Từ đó làm cơ sở lựa chọn phương án đảm bảo tính kinh tế - kỹ thuật, thẩm mỹ kiến trúc.
Sau khi đầu tư hoàn thành cầu Mễ Sở, Bộ Giao thông Vận tải sẽ nghiên cứu về tên gọi cầu theo quy định.
Về đề xuất nghiên cứu thêm cầu dây văng vượt sông Hồng để giảm tải cầu Mễ Sở, Bộ Giao thông Vận tải cho rằng, theo quy hoạch phát triển giao thông Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn 2050 được Thủ tướng phê duyệt, ngoài cầu Mễ Sở, giai đoạn tới sẽ tiếp tục xây dựng 9 cầu vượt sông Hồng.
Cụ thể, sẽ xây thêm cầu Hồng Hà, Thăng Long mới, Tứ Liên, Vĩnh Tuy (giai đoạn 2), Thượng Cát, Ngọc Hồi, Trần Hưng Đạo, Phú Xuyên, Vân Phúc nhằm kết nối giao thông thuận lợi, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân hai bên bờ sông Hồng. Theo Bộ Giao thông Vận tải, cầu Mễ Sở có tổng mức đầu tư dự kiến 4.881 tỷ đồng.
Vào cuối tháng 5/2020, Thủ tướng có văn bản đồng ý với đề xuất của UBND TP Hà Nội về việc xây dựng cầu Mễ Sở vượt sông Hồng.
Theo đó, dự án có chiều dài khoảng 13,8 km, chiều rộng 17 m. Điểm đầu dự án là nút giao Quốc lộ 1 với đường vành đai 4 thuộc huyện Thường Tín (Hà Nội). Điểm cuối là nút giao đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với đường vành đai 4 thuộc huyện Văn Giang (Hưng Yên).
Bình luận