(VTC News) - Ngày 13/1/2012, theo ông Nguyễn Xuân Tân, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội, Hà Nội đã phân làn 5 tuyến phố, tuy còn nhiều ý kiến khác nhau nhưng về cơn bản là thành công. Dự kiến sau Tết Nguyên đán 2012, 8 tuyến phố còn lại sẽ được thực hiện tổ chức phân làn, tách dòng phương tiện tiếp.
Theo đó, 8 tuyến phố của Hà Nội dự kiến được phân làn sau Tết Nguyên đán 2012 gồm: Kim Mã, Nguyễn Trãi - Trần Phú (Hà Đông), Yên Phụ - Trần Nhật Duật - Trần Quang Khải, Trần Duy Hưng - Nguyễn Chí Thanh, Hoàng Quốc Việt, Nguyễn Văn Linh (đoạn từ Nguyễn Văn Cừ đến cầu Vĩnh Tuy), Bắc Thăng Long - Nội Bài. Với tổng kinh phí dự kiến khoảng 16,7 tỷ đồng.
Vào cuối tháng 12/2011, 3 trong số 8 tuyến phố kể trên đã được Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội đã chấp thuận phương án tổ chức phân làn, tách dòng theo phương tiện, gồm: Hoàng Quốc Việt, Nguyễn Trãi - Trần Phú (Hà Đông) và Yên Phụ - Trần Nhật Duật - Trần Khánh Dư.
Theo kế hoạch trước đó, 8 tuyến phố này đáng lẽ đã được phân làn vào trước Tết Nguyên đán 2012. Tuy nhiên, vì nhiều lý do, nên đã được hoãn lại sau Tết.
Đặc biệt, vào đầu tháng 12/2011, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội đã phải ra văn bản yêu cầu Sở Giao thông vận tải khẩn trương hoàn chỉnh kế hoạch, phương án, sơ đồ phân làn, phân luồng phương tiện cho từng tuyến kể trên, để trình thành phố phê duyệt, sớm thực hiện.
Trước đó, vào cuối tháng 9/2011, Hà Nội đã tổ chức phân làn, tách dòng phương tiện trên 5 tuyến phố, gồm: Bà Triệu, Phố Huế - Hàng Bài, Xã Đàn, Đại Cổ Việt, Trần Khát Chân, Giải Phóng.Sau 5 tuyến phố được phân làn vào cuối tháng 9/2011, dự kiến sẽ có thêm 8 tuyến phố nữa được Hà Nội phân làn sau Tết Nguyên đán 2012. Ảnh chụp phân làn trên tuyến Phố Huế - Hàng Bài.
Đánh giá về 5 tuyến phố đã được phân làn thời gian qua, ông Nguyễn Xuân Tân cho rằng, về cơ bản việc phân làn đã đem lại hiệu quả, giảm sự xung đột giữa các đoàn xe, từ đấy giảm ùn tắc, tai nạn giao thông. Tuy tình trạng vi phạm, đi sai làn đường vẫn còn.
Cũng theo ông Tân, tới nay người tham gia giao thông đã quen dần với việc đi đúng làn đường và giao thông cũng ổn định hơn. Vì vậy, tại những vị trí đặt biển chỉ dẫn và dải phân cách phân làn, Sở Giao thông vận tải đang cho lắp đặt dải phân cách cố định, thay cho những hộp đảo chiều được đặt trước đây.
Ngoài ra, phía trước các cột biển bảo trước đây được đặt một hộp hình chữ nhật bằng nhựa, có sơn phản quang, để giảm thiểu va chạm cũng như bảo vệ cột biển báo; nay những hộp đó được thay bằng những hộp có hình tam giác vuông, với cạnh ngoài được vót chéo để khi có va chạm sẽ giảm thương tích cho người đi đường.
Lê Việt
Bình luận