(VTC News) - UBND TP. Hà Nội vừa công bố danh mục các dự án hạ tầng kỹ thuật khung giao thông vận tải cần tập trung đầu tư giai đoạn từ nay tới năm 2015, với số vốn dự kiến khoảng khoảng 228.918 tỷ đồng.
>> Hà Nội kiến nghị tạm giữ biển ô tô vi phạm
Xác định đầu tư hạ tầng giao thông là mấu chốt để giải quyết tình trạng ùn tắc, quá tải của giao thông Hà Nội hiện nay, vì vậy từ nay đến năm 2015, Hà Nội sẽ tập trung đầu tư hàng loạt tuyến đường, cầu đường bộ, cầu đi bộ, bãi giữ xe cao tầng...
Theo đó, Thành phố sẽ tiến hành xây dựng mới và nâng cấp nhiều tuyến trọng yếu, như cao tốc Hà Nội - Lào Cai (đoạn qua Hà Nội), quốc lộ 1A cũ, Quốc lộ 2 (đoạn Phủ Lỗ - Bắc Thăng Long - Nội Bài), hoàn thành Quốc lộ 32 (đoạn Cầu Diễn - Nhổn), đường nối Nhật Tân - Nội Bài; hoàn thiện vành đai 1, vành đai 2 (cả đường trên cao), vành đai 2,5, vành đai 3...Trong giai đoạn từ nay tới năm 2015, Hà Nội sẽ ưu tiên số tiền hơn 200.000 tỷ đồng cho phát hạ tầng triển giao thông. Ảnh chụp Dự án đường Vành đai 3 nhìn từ trên cao. Ảnh Internet.
Nhiều tuyến đường cũng được đầu tư hoàn thành, như Văn Cao - Hồ Tây, Cát Linh - La Thành, Kim Mã - Trần Phú, Tôn Thất Tùng - vành đai 3, Tây Thăng Long...
Các cây cầu qua sông cũng được các đơn vị chức năng rà soát và đưa ra tiến độ thực hiện, như hoàn thành các cầu Đông Trù, Nhật Tân, Vĩnh Tuy giai đoạn 2 và cầu Đuống và chuẩn bị đầu tư một số cầu mới.
Ngoài ra, Hà Nội nghiên cứu đầu tư 48 bãi đỗ xe, trong đó có các dự án bãi xe cao tầng, lắp ghép, cơ giới hóa.
Trong giai đoạn này Hà Nội cũng phấn đấu hoàn thành 2 tuyến đường sắt đô thị đã được khởi công là Nhổn - ga Hà Nội và tuyến Cát Linh - Hà Đông.
Cùng với đầu tư phát triển hạ tầng giao thông, UBND thành phố Hà Nội cũng vừa có kiến nghị với Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương một loạt giải pháp nhằm tháo gỡ bất cập về giao thông trên địa bàn.
Đặc biệt, thành phố kiến nghị các Bộ, ngành liên quan sớm ban hành cơ chế, chính sách nhằm quản lý, hạn chế sự gia tăng phương tiên giao thông cá nhân, tăng mức thu phí giao thông đối với các phương tiện cá nhân, tăng giá dịch vụ trông giữ phương tiện, tăng mức xử phạt vi phạm giao thông thay cho mức như hiện nay.
Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Y tế và các bộ, ngành liên quan sớm hoàn thành quy hoạch ngành trên địa bàn, làm cơ sở cho việc di dời các cơ sở giáo dục, y tế và cơ sở sản xuất công nghiệp ra khỏi nội đô theo quy hoạch. Ưu tiên dành quỹ đất các cơ sở nói trên để đầu tư vườn hoa, bãi đỗ xe và công trình hạ tầng kỹ thuật phục vụ công cộng…
Lê Việt - Kiều Minh
Bình luận