GS Nguyễn Duy Tiến - nhà toán học nổi tiếng về xác suất thống kê qua đời

Tin tức - Sự kiệnThứ Bảy, 05/12/2020 22:50:00 +07:00
(VTC News) -

GS.TS Nguyễn Duy Tiến, nguyên Chủ nhiệm Khoa Toán - Cơ - Tin học, nguyên Chủ nhiệm bộ môn Xác suất Thống kê (Đại học Quốc gia Hà Nội) đã từ trần, hưởng thọ 79 tuổi.

GS.TSKH Nguyễn Duy Tiến từ trần vào hồi 22h48ngày 2/12/2020, hưởng thọ 79 tuổi. Lễ viếng được tổ chức từ 7h30 đến 9h ngày 6/12/2020 tại nhà tang lễ Cầu Giấy, Hà Nội.

GS.TSKH Nguyễn Duy Tiến, sinh ngày 1/11/1942 tại Đô Lương (Nghệ An). Sau khi tốt nghiệp khoa Toán, Đại học Tổng hợp Hà Nội năm 1965, ông được giữ lại làm giảng viên của khoa Toán và giảng dạy ở đó cho tới nay.

Năm 1971, ông sang Liên Xô làm nghiên cứu sinh. Năm 1974 ông bảo vệ luận án tiến sĩ tại Tbilisi (nay thuộc Cộng hòa Grudia). Năm 1981, ông làm thực tập sinh cao cấp và bảo vệ luận án tiến sĩ khoa học tại Viện Toán học Wroclap- Balan. Năm 1991, ông được phong học hàm giáo sư.

GS Nguyễn Duy Tiến - nhà toán học nổi tiếng về xác suất thống kê qua đời - 1

GS.TS Nguyễn Duy Tiến.

GS Nguyễn Duy Tiến là một trong những nhà toán học Việt Nam có uy tín trong lĩnh vực Xác suất - Thống kê. Ông là tác giả và đồng tác giả của 44 công trình khoa học có giá trị được đăng tải trên những tạp chí có uy tín trong nước và quốc tế. 

Ông giảng dạy ở nhiều trường đại học trên khắp ba miền Bắc, Trung, Nam và một số trường đại học ở nước ngoài (Nga, Ba Lan, Tây Ban Nha). Sau 40 năm đứng trên bục giảng, đến nay ông có rất nhiều học trò. Họ là các sinh viên đại học, học viên cao học và nghiên cứu sinh. Những vấn đề trừu tượng và sâu sắc của Toán học và Lý thuyết xác suất đã được ông giảng hấp dẫn và dễ hiểu. 

Ông luôn luôn quan tâm trăn trở đến chương trình giảng dạy Toán học nói chung và chuyên ngành Xác suất - Thống kê nói riêng, mong muốn chúng vừa hiện đại vừa tinh giản và phù hợp với điều kiện cụ thể ở Việt Nam.

GS Nguyễn Duy Tiến - nhà toán học nổi tiếng về xác suất thống kê qua đời - 2

GS Nguyễn Duy Tiến (quàng khăn) chụp ảnh cùng học trò, đồng nghiệp.

Ông là tác giả và đồng tác giả của 9 cuốn sách về Giải tích, Lý thuyết độ đo và tích phân, Lý thuyết xác suất, quá trình ngẫu nhiên. Cuốn sách: "Lý thuyết xác suất và các kết luận thống kê" (viết chung) xuất bản lần đầu năm 1969 là cuốn sách Xác suất đầu tiên do các tác giả Việt Nam biên soạn.

Giáo sư nhận được nhiều bằng khen, huân - hu chương của Đảng và Nhà nước như: Huy chương kháng chiến hạng nhất; Huy chương vì sự nghiệp giáo dục; Huy chương vì sự nghiệp khoa học và công nghệ; Bằng khen của Thủ tướng; Huân chương Lao động hạng Ba.

Hà Cường
Bình luận
vtcnews.vn