• Zalo

Grab không thể đổ lỗi cho Nghị định 126 trong việc tăng giá cước

Thị trườngThứ Năm, 10/12/2020 22:16:59 +07:00Google News

Đại diện Tổng cục Thuế cho rằng Grab có quyền tăng khấu trừ đối với tài xế và tăng giá cước, tuy nhiên không thể nói do Nghị định 126.

Tại buổi đối thoại trực tuyến giữa ban giám đốc Grab và đại diện các tài xế về việc thực hiện Nghị định 126 diễn ra sáng nay tại Hà Nội, bà Nguyễn Thái Hải Vân, Tổng giám đốc Grab Việt Nam, cho biết hãng gọi xe này phải tuân thủ Nghị định 126 nên chưa thể thay đổi tỷ lệ khấu trừ 27,273% với tài xế GrabBike trên mỗi cuốc xe.

Trao đổi với Zing vào chiều cùng ngày, bà Tạ Thị Phương Lan, Phó vụ trưởng Vụ Quản lý thuế doanh nghiệp nhỏ và vừa và hộ kinh doanh, cá nhân (Tổng cục Thuế), cho rằng đại diện Grab nói như vậy là không phù hợp.

Grab có quyền tăng khấu trừ đối với tài xế và tăng giá cước nhưng không thể đổ do Nghị định 126”, bà Lan nói.

Grab không thể đổ lỗi cho Nghị định 126 trong việc tăng giá cước - 1

Khi Nghị định 126 có hiệu lực thi hành từ ngày 5/12, Grab lập tức có động thái điều chỉnh tăng tỷ lệ khấu trừ đối với tài xế và tăng giá cước. Ảnh: Quỳnh Danh.

Đại diện Tổng cục Thuế khẳng định cơ quan này không can thiệp vào chuyện kinh doanh của Grab (tăng khấu trừ, tăng giá cước dựa trên sự thỏa thuận của Grab với tài xế), tuy nhiên, Grab không được đổ lỗi hành động của hãng do quy định về thuế mới.

Bà Lan giải thích Nghị định 126 chỉ quy định rõ hơn về việc khai thuế đối với mô hình hợp tác kinh doanh với cá nhân, chứ không phải quy định mới về chính sách thuế VAT - chính sách thuế VAT đối với hoạt động vận tải công cộng không thay đổi, vẫn áp dụng thuế suất thuế VAT 10% như từ trước đến nay.

Do đó, không làm tăng nghĩa vụ của cá nhân tài xế (tài xế chỉ chịu thuế TNCN 1,5% nếu có doanh thu trên 100 triệu đồng), không làm tăng giá cước vận tải (do chính sách thuế VAT 10% đối với vẫn tải không thay đổi mà vẫn áp dụng từ trước đến nay).

“Câu chuyện của Grab ở đây là phải xác định lại cơ cấu giá để bù đắp chi phí, tỷ lệ phân chia, sau đó, nhân với thuế suất VAT 10% do người tiêu dùng chịu. Với lý thuyết như vậy, không có chuyện thuế VAT đánh vào tài xế”, bà Lan phân tích.

Grab không thể đổ lỗi cho Nghị định 126 trong việc tăng giá cước - 2

Grab tổ chức đối thoại với tài xế trong ngày 9/12. Ảnh: Duy Hiệu.

Về việc Grab Việt Nam chỉ trích Tổng cục Thuế “không nhất quán” trong việc xác định chủ thể phải chịu thuế VAT, bà Lan thông tin trước đây khi chưa có quy định rõ ràng, Grab và tài xế kê khai doanh thu và chịu hai thuế suất VAT khác nhau, với của tài xế thấp hơn. Cơ quan thuế tạm thời chấp nhận cho Grab kê khai như vậy.

Khi có Nghị định 126, Grab phải nhận thức lại rằng hoạt động kinh doanh vận tải của họ bình đẳng với các hoạt động kinh doanh vận tải khác hiện nay. Thuế VAT là người tiêu dùng chịu, tổ chức phải đứng ra kê khai và nộp thay người tiêu dùng chứ không đánh vào tài xế, nên không có chuyện bắt tài xế chịu bao nhiêu phần trăm”, bà Lan chia sẻ.

Grab đang hiểu sai bản chất của thuế giá trị gia tăng. Nghị định 126 không có quy định về thuế suất chỉ có quy định về việc khai thuế”, đại diện Tổng cục Thuế nói thêm.

Trước đó, sau buổi làm việc kín với Tổng cục Thuế chiều 9/12, đại diện Grab cho biết “rất bức xúc” về yêu cầu của Tổng cục Thuế muốn tăng mức thu thuế đối với doanh thu của đối tác tài xế từ 3% lên 10%. Cụ thể, Tổng cục Thuế tự khẳng định tài xế xe ôm công nghệ là người lao động của Grab và không phải chịu thuế VAT cho khoản doanh thu của mình.

Trên thực tế, theo Công văn 384/TCT-TNCN ngày 8/2/2017, Tổng cục Thuế đã hướng dẫn rằng khoản doanh thu từ hoạt động hợp tác kinh doanh phải được phân định cho hai chủ thể: phần doanh thu của Grab phải chịu thuế VAT 10%; còn phần doanh thu của đối tác tài xế xe hai bánh phải chịu mức thuế 3% theo phương pháp tính thuế trực tiếp áp dụng đối với cá nhân kinh doanh.

Grab cho rằng văn bản trên của Tổng cục Thuế đã phân loại tài xế xe hai bánh là cá nhân kinh doanh và là người nộp thuế theo Điều 4 Luật Thuế VAT.

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn