Chiều 9/7, kỳ họp thứ 9, HĐND TP Hà Nội khóa XV tiếp tục diễn ra phiên chất vấn và trả lời chất vấn về các nhóm vấn đề quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường và công tác đảm bảo giao thông vận tải.
Đại biểu Nguyễn Minh Đức (quận Thanh Xuân) đặt câu hỏi về trách nhiệm của lực lượng công an trong xử lý xe dù, bến cóc.
Theo vị đại biểu này, hiện nay TP vẫn diễn ra tình trạng xe khách tuyến cố định hoạt động sai hành trình, dừng đón trả khách không đúng quy định; xe hợp đồng dừng đỗ đón trả khách như các xe tuyến cố định; tình trạng xe buýt nhái vẫn ngang nhiên hoạt động gây ùn tắc giao thông; nguy cơ các bến xe chính giảm các phương tiện giao thông, trong khi đó nở rộ xe dù, bến cóc.
“Đề nghị Giám đốc Công an TP Hà Nội cho biết trách nhiệm của lực lượng công an trong việc xử lý các vi phạm? Công an TP có giải pháp gì trước mắt và lâu dài để giải quyết dứt điểm tình trạng này?”, đại biểu nêu câu hỏi.
Trả lời câu hỏi của đại biểu, Trung tướng Đoàn Duy Khương - Giám đốc Công an Hà Nội cho rằng, đây là thực trạng nhiều năm ở Thủ đô, là nội dung nhức nhối trong khâu đảm bảo trật tự an toàn giao thông.
Các lực lượng chức năng phối hợp thanh tra giao thông, các lực lượng an ninh cơ sở triển khai nhiều giải pháp, tuyên truyền, phổ biến pháp luật tới các đơn vị, chủ phương tiện không có các hành vi bắt khách dọc đường, chạy sai luồng.
"Nếu chúng tôi làm mạnh, ráo riết thì các trường hợp này biến tấu thành xe hợp đồng đón khách tại nhà, gây khó khăn cho cơ quan chức năng khi phát hiện, xử lý.
Về các giải pháp, hiện chưa có giải pháp đột biến. Ở các bến xe, nhất là ở bến xe Mỹ Đình, chúng tôi đã tăng cường tuyên truyền, dán các pano, áp phích trên xe, tuyên truyền chung, giáo dục lái xe chấp hành” - Giám đốc Công an TP chia sẻ.
Trong phần trả lời câu hỏi của đại biểu Nguyễn Quốc Khánh (quận Hoàng Mai) liên quan đến rà soát, xử lý xe qua sử dụng, Giám đốc Công an TP cho biết, theo Nghị định 95 Chính phủ, Quyết định 16 của Chính phủ và Nghị quyết 04 của HĐND TP, cơ quan đã rà soát đối với xe ô tô hết niên hạn, tại TP có 9.036 ô tô, lực lượng chức năng gửi tới các chủ sở hữu 7.200 trường hợp. Đối với xe máy có niên hạn 30 năm có 43.446 xe, trên 40 năm có 10.532 xe, trên 50 năm có 479 xe.
“Theo quy định tại Nghị định 95 của Chính phủ, xe tải có niên hạn quy định 25 năm, xe khách niên hạn 20 năm, cơ quan chức năng có căn cứ để thông báo. Riêng đối với phương tiện xe máy, Nghị định của Chính phủ và Nghị quyết của HĐND TP chưa đưa ra quy định cụ thể. Vì vậy trên cơ sở rà soát, qua kiểm tra, phát hiện vi phạm, cơ quan chức năng tạm giữ các xe vi phạm có niên hạn sử dụng 30 – 40 năm, các chủ sở hữu không lấy xe, vì có khi tiền phạt cao hơn tiền xe. Công an TP đã kiến nghị UBND TP, đề xuất thanh lý, hủy các phương tiện này.
Đối với loại hình xe tải, xe khách, tuy thông báo tới chủ sở hữu 7.200 xe, nhưng hầu hết chủ phương tiện không đến, bởi nhiều chủ phương tiện đã bán cho chủ khác, thậm chí các chủ khác đã chuyển hóa thành hình thức vận tải khác, đưa đến địa bàn khác hoạt động, không hoạt động tại Hà Nội.
Từ thực tiễn đó, ngoài tuyên truyền, phổ biến pháp luật, cơ quan phối hợp với Sở GTVT bên đăng kiểm, phát hiện có xe quá hạn, đề nghị thu hồi biển kiểm soát, giấy tờ xe để chuyển cơ quan công an, phối hợp chúng tôi để lập biên bản cấm lưu hành. Tuy nhiên, hiệu quả rất thấp”, Trung tướng Đoàn Duy Khương cho biết.
Bình luận