Giảm chi tiêu, Anh sắp rao bán phi đội chuyên cơ của Nữ hoàng Elizabeth

Thời sự quốc tếChủ Nhật, 07/03/2021 15:14:00 +07:00

Nữ hoàng Elizabeth II và các thành viên khác của Hoàng gia Anh có thể buộc phải mượn máy bay của Thủ tướng Boris Johnson để đi lại.

Bốn máy bay phản lực BAE-146 trong đội bay chính thức của Nữ hoàng Elizabeth, còn gọi là Phi đội 32 sẽ được rút khỏi biên chế từ năm 2022, sau khi Bộ Quốc phòng Anh công bố Đánh giá tích hợp để hiện đại hóa quân sự và giảm chi tiêu quốc phòng, Telegraph cho biết.

Việc thanh lý Phi đội 32 khiến Nữ hoàng Elizabeth lần đầu tiên không có chuyên cơ trong triều đại của bà. Điều này khiến việc đi lại của Nữ hoàng và thành viên Hoàng gia phải nhờ vào máy bay RAF Voyager của Thủ tướng Boris Johnson. Chiếc phi cơ này vừa nhận được gói nâng cấp trị giá 900.000 bảng Anh (khoảng 1,2 tỷ USD).

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Anh cho biết: “Chúng tôi sẽ tiếp tục cung cấp phương tiện hàng không phù hợp cho các nhân vật quan trọng và chỉ huy cấp cao. Tuy vậy, chúng tôi sẽ không né tránh các quyết định khó khăn và sẽ luôn tìm cách mang lại giá trị tối đa trong các chương trình mua sắm”.

Giảm chi tiêu, Anh sắp rao bán phi đội chuyên cơ của Nữ hoàng Elizabeth - 1

Bốn phi cơ BAE-146 của Phi đội 32 Hoàng gia Anh sẽ bị thanh lý để giảm chi tiêu quốc phòng. (Ảnh: RAF)

Phi đội 32 Hoàng gia Anh, được điều hành bởi Không quân Hoàng gia (RAF) có trụ sở tại căn cứ Northolt. Phi đội được thành lập năm 1916 như một phần của Quân đoàn bay Hoàng gia.

Nó trở thành phi đội Hoàng gia năm 1995, sau khi sáp nhập với đội bay The Queen's Flight - đội bay được thành lập để phục vụ việc đi lại của Vua Edward VIII vào năm 1936. Sau khi thanh lý 4 chiếc phản lực, Phi đội 32 chỉ còn lại một trực thăng AW-109.

Tương lai của phi đội 32 Hoàng gia Anh sẽ được Bộ Quốc phòng công bố vào ngày 16/3. Tháng 11/2020, Thủ tướng Johnson thông báo tăng thêm 33 tỷ USD cho lực lượng vũ tranh Anh, nhưng dự kiến giảm 10.000 binh sĩ trong thập kỷ tới.

Bộ Quốc phòng Anh sẽ dùng khoản ngân sách bổ sung để tập trung vào không gian và phòng thủ không gian mạng. 14 máy bay vận tải C-130J Super Hercules sẽ được dừng hoạt động. Bộ Quốc phòng Anh sẽ giảm số lượng mua máy bay do thám và tiêm kích tàng hình F-35.

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp