Giải thích hiện tượng 'Mắt lác ngoài'

Bệnh và thuốcThứ Ba, 18/06/2024 18:16:16 +07:00
(VTC News) -

Mắt lác ngoài là hiện tượng lòng đen bị lệch ra phía bên ngoài ở tư thế nhìn thẳng, khiến hai mắt nhìn theo hai hướng khác nhau, gây mất thẩm mỹ, khó chịu.

Mắt lác ngoài là gì?

Mắt lác ngoài là hiện tượng lòng đen của mắt bị lệch ra phía bên ngoài ở tư thế nhìn thẳng, khiến hai mắt nhìn theo hai hướng khác nhau. Tình trạng này có thể xảy ra ở một bên hoặc cả hai mắt. Đặc biệt, lác ngoài thường xuất hiện rõ hơn khi người bệnh tập trung nhìn các vật ở xa.

Giải thích hiện tượng 'Mắt lác ngoài' - 1

Bị mắt lác ngoài ảnh hưởng gì đến cuộc sống?

Xét về tính thẩm mỹ, bệnh có thể khiến người mắc cảm thấy thiếu tự tin, thậm chí là gặp các vấn đề về tâm lý. Về sức khỏe nếu không được khắc phục kịp thời, bệnh sẽ gây ảnh hưởng lâu dài cho thị lực và chất lượng cuộc sống. Khi bị lác sẽ dẫn đến nguy cơ nhược thị.

Đồng thời, lác mắt cũng khiến người bệnh không thể thực hiện tốt các công việc đòi hỏi sự quan sát.

Đối với trẻ nhỏ, lác mắt có thể khiến cho thị lực phát triển không đồng đều, kéo theo nhiều bệnh về mắt khác như cận thị, loạn thị...

Tại sao bị mắt lác ngoài?

Theo các chuyên gia, nguyên nhân gây mắt lác ngoài chủ yếu là do ảnh hưởng từ tổn thương của dây thần kinh số 3. Ngoài ra, tổn thương thực thể tại mắt cũng gây ra lác ngoài. Hiện tượng mắt lác sẽ hình thành khi một trong các cơ vận nhãn không còn phối hợp đồng bộ với nhau.

Mắt lác ngoài bẩm sinh: trẻ sơ sinh bị mắt lác trong thai kỳ.

Mắt lác ngoài do mắc các tật khúc xạ: cận thị, nhược thị, viễn thị kéo dài...

Mắt lác ngoài do mắc các bệnh lý toàn thân (Basedow, nhược cơ,..), tại mắt (bệnh lý đáy mắt, bất đồng khúc xạ, đục thủy tinh thể...), chấn thương đầu mặt,..

Mắt lác ngoài do biến chứng của các bệnh nền như tiểu đường...

Phương pháp điều trị mắt lác ngoài

Tùy thuộc vào tình trạng mắt lác, thể trạng và độ tuổi người bệnh sẽ có phương pháp điều trị phù hợp, mang lại hiệu quả. Dù lựa chọn phương pháp nào cũng đều nhằm hướng đến cải thiện thị lực bên mắt bị lác, điều chỉnh mắt lác về vị trí cân bằng.

Sau đây là một số phương pháp điều trị mắt lác được áp dụng hiệu quả hiện nay:

-  Dùng miếng che mắt hoặc đeo kính: Đeo kính chuyên dụng hoặc miếng che mắt là phương thức khá thông dụng, giúp mắt bên lác hoạt động nhằm cải thiện chức năng vận động nhãn cầu, thị lực.

- Bài tập mắt: Kiên trì luyện tập các bài tập trị mắt lác đơn giản giúp mắt khỏe mạnh và hình thành khả năng nhìn tập trung vào một hướng.

- Phẫu thuật: Thực tế, nhiều trường hợp mắt lác nặng, các phương pháp điều trị thông thường không thể tăng cường hoặc tự cải thiện bệnh được. Khi đó, phẫu thuật là phương pháp được xem xét để điều trị mắt lác ngoài. Bác sĩ sẽ can thiệp vào các nhóm cơ vận nhãn (thường tác động vào cơ thẳng trong) giúp mắt điều chỉnh lòng đen về vị trí cân bằng.

Giải thích hiện tượng 'Mắt lác ngoài' - 2

- Phương pháp Đông y

Đây là phương pháp điều trị mắt lác ngoài từ các vị thuốc đông y, một số trường hợp cần kết hợp châm cứu.Sử dụng các dược liệu từ thiên nhiên, phối kết hợp để điều trị bệnh mắt lác ngoài trong những trường hợp cụ thể.

Bản chất lác ngoài là do cơ thẳng trong bị liệt được chi phối bởi dây thần kinh số 3. Do đó, sử dụng các vị thuốc đông y nuôi dưỡng phục hồi dây thần kinh số 3 khỏe mạnh trở lại điều khiển được cơ thẳng trong, đưa nhãn cầu di chuyển vào trong và về vị trí cân bằng ở tư thế nhìn thẳng thì sẽ khắc phục được tình trạng mắt lác ngoài.

Khi có dấu hiệu mắt lác ngoài, quý bạn đọc có thể liên hệ đến phòng khám Đông y Sơn Hà là phòng khám đã đạt được nhiều thành công trong điều trị các bệnh về mắt như: Sụp mí, mắt lác, song thị...để được tư vấn nhanh chóng, kịp thời.

Đông y Sơn Hà

Số 9 ngõ 387 Vũ Tông Phan - Thanh Xuân - Hà Nội

Hotline: 0989116118

Website: https://matlac.vn/

Hà An
Bình luận
vtcnews.vn