• Zalo

Giải pháp ngăn chặn nạn săn bắt, mua bán chim hoang dã trái phép

Chuyện bốn phươngThứ Năm, 24/11/2022 17:21:00 +07:00Google News
(VTC News) -

Tình trạng săn bắt động vật hoang dã gây ra ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường sinh thái và sức khỏe con người, đòi hỏi cần có các giải pháp quyết liệt ngăn chặn.

Liên quan đến vấn đề “Bảo tồn các loài chim hoang dã tự nhiên”, Hộp thư “Giảm thiểu ô nhiễm - Bảo vệ môi trường và hành động của bạn” do Kênh Sức khỏe và An toàn thực phẩm (Đài Tiếng nói Việt Nam) lập ra nhận được rất nhiều ý kiến đóng góp của thính giả nghe đài. Một trong những vấn đề thính giả quan tâm đó là giải pháp đặt ra nhằm giảm thiểu tình trạng săn bắt, tiêu thụ các loài chim hoang dã nói riêng và động vật hoang dã nói chung, giúp cân bằng môi trường sinh thái của loài người. 

Mới đây, thính giả Đỗ Minh Tâm, (Hải Phòng) gọi điện đến số hotline 0243.773.8989 của để đặt câu hỏi cho chương trình. Nội dung câu hỏi như sau:

"Xin chào ban biên tập VOV FM89, theo tôi tìm hiểu thì việc săn bắt, tiêu thụ các loài chim hoang dã, di cư diễn ra trong thời gian dài đã làm ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường sinh thái, an toàn sức khỏe con người. Giải pháp nào được đưa ra để giảm thiểu tình trạng này?"

Giải pháp ngăn chặn nạn săn bắt, mua bán chim hoang dã trái phép - 1

Cần xử lý nghiêm nạn săn bắt chim trời.

Giải đáp câu hỏi của thính giả, ông Nguyễn Văn Thái, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn động vật hoang dã tại Việt Nam cho biết:

"Trong luật đa dạng sinh học đưa ra rất nhiều biện pháp để bảo vệ môi trường sinh thái. Thứ nhất là ngăn chặn hoạt động săn bắt, buôn bán chim. Thứ hai là nâng cao nhận thức, giáo dục cộng đồng địa phương, truyền tải thông điệp bảo vệ các loài chim ngoài tự nhiên. Ví dụ, việc ăn, sử dụng hay mua động vật hoang dã đều là những hành vi trái phép. Thứ ba là tăng cường các hoạt động tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức để mọi người kết nối với thiên nhiên hơn, hiểu biết và trân quý những tiếng hót của chim, từ đó tăng thêm tình yêu với động vật hoang dã, thêm phần động lực để bảo vệ động vật".

Để góp phần ngăn chặn nạn săn bắt, buôn bán chim hoang dã trái phép, ngày 17/5/2022, Thủ tướng ban hành Chỉ thị số 04/CT-TTg về một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách để quản lý động vật hoang dã, bảo tồn các loài chim hoang dã, di cư tại Việt Nam. Bên cạnh sự vào cuộc của các cấp chính quyền, đơn vị, điều quan trọng là nâng cao nhận thức của người dân để góp phần ngăn chặn các hành vi vi phạm, bảo tồn các loài chim hoang dã nói riêng và động vật hoang dã nói chung, chung tay bảo vệ sự cân bằng của môi trường sinh thái và an toàn sức khỏe con người.

Bảo Anh
Bình luận
vtcnews.vn