Tuyên ngôn tác động của doanh nghiệp
Từ “tác động” có thể mang lại những ý nghĩa khác nhau với từng người. Riêng tại Unilever, tuyên ngôn tác động mà doanh nghiệp đang theo đuổi chính là “mang cuộc sống bền vững trở nên phổ biến”.
“Lý tưởng của chúng tôi là mang phát triển bền vững đến từng nhà, từng ngõ ngách. Điều này nằm trong DNA của doanh nghiệp. Bởi phát triển bền vững không chỉ xuất hiện tại Unilever, mà cả một đất nước và xã hội phải phát triển thì doanh nghiệp mới phát triển”, bà Bích Vân chia sẻ tại Hội nghị “Kinh doanh tạo tác động” của Tạp chí Forbes vừa diễn ra mới đây.
Có mặt tại Việt Nam từ năm 1995, Unilever có cơ hội đồng hành và phát triển cùng đất nước ở cả khía cạnh kinh tế và xã hội thông qua sứ mệnh cải thiện điều kiện vệ sinh, sức khỏe và vẻ đẹp cho hàng triệu người dân Việt Nam với những sản phẩm từ các nhãn hàng, đồng thời tạo ra nhiều tác động tích cực hơn cho môi trường, cũng như cải thiện đời sống, sinh kế cho người dân.
Phát triển bền vững chính là động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh. “Nhân sự tài năng ngày nay cũng tìm kiếm cơ hội phát triển sự nghiệp ở những doanh nghiệp có trách nhiệm với xã hội và môi trường”, bà Bích Vân cho biết. Đây cũng chính là đội ngũ thúc đẩy kinh doanh phát triển.
Viễn cảnh tiêu dùng bền vững
Là một doanh nghiệp hàng đầu trong ngành hàng tiêu dùng, gắn bó với đời sống và phong cách sống của hàng tỷ người trên thế giới và hàng triệu người tại Việt Nam, viễn cảnh tiêu dùng bền vững là một trong những điều mà Unilever luôn hướng tới.
Một trong những giải pháp cho bức tranh tiêu dùng bền vững mà Unilever đang hướng tới chính là mô hình kinh tế tuần hoàn. Mô hình này giúp giải quyết từ những mối bận tâm cấp thiết trước mắt, cho đến những vấn đề trong dài hạn của tương lai, như giúp giảm sử dụng các nguồn nguyên liệu không thể tái tạo, cắt giảm khí nhà kính gây biến đổi khí hậu, giảm rác thải ra môi trường, cũng như thúc đẩy hoạt động kinh doanh hiệu quả và bền vững hơn.
Một ví dụ điển hình tại Việt Nam mà Unilever luôn thúc đẩy đó chính là việc xây dựng và triển khai mô hình kinh tế tuần hoàn trong quản lý rác thải nhựa.
“Bài toán về bao bì nhựa rất lớn tại Việt Nam và với Unilever nói riêng. Chính vì vậy, chúng tôi cần đảm bảo đến năm 2025, tất cả bao bì nhựa của Unilever phải có khả năng tái chế, giảm một nửa lượng nhựa nguyên sinh trong sản xuất bao bì, đồng nghĩa cần tăng cường sử dụng nhựa tái sinh, đồng thời chúng tôi cần thu gom và xử lý lượng nhựa nhiều hơn lượng bao bì chúng tôi bán ra”, bà Bích Vân tâm huyết chia sẻ.
Vị Chủ tịch Unilever cũng nhấn mạnh, để giữ nhựa trong vòng tuần hoàn, chúng ta không chỉ góp phần bảo vệ môi trường, mà còn tạo ra nhiều công ăn việc làm cho xã hội. Có thể nói đây chính là mục tiêu kép, vừa tăng trưởng kinh tế, vừa thúc đẩy xã hội và môi trường phát triển mà mọi doanh nghiệp ngày nay nên hướng đến.
Tư duy là lời giải cho bài toán kinh tế
Là một doanh nghiệp tiên phong trong phát triển bền vững tại Việt Nam, Unilever mong muốn những sáng kiến của mình sẽ truyền cảm hứng và kêu gọi các doanh nghiệp, tổ chức cùng hành động.
Để làm được điều đó, điều quan trọng đó là cam kết và quyết tâm của doanh nghiệp mong muốn được đóng góp và trở thành một nhân tố trong bức tranh lớn về phát triển bền vững của nền kinh tế và đất nước.
Nếu bản thân doanh nghiệp có đủ nguồn lực để triển khai các chiến lược, sáng kiến phát triển bền vững, thì hành động ngay bây giờ của doanh nghiệp chính là nguồn động lực và trợ lực to lớn cho hành trình chung của đất nước. Nếu doanh nghiệp chưa thể tự triển khai, thì sự hợp tác chính là chìa khóa để mở ra cánh cửa phát triển bền vững, góp phần tạo ra giá trị chung.
Đó cũng là lý do bên cạnh thúc đẩy những chiến lược, sáng kiến của mình, Unilever luôn truyền cảm hứng và kêu gọi các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có cùng tầm nhìn về phát triển bền vững hợp tác và chung tay để lan tỏa các thông điệp cũng như tạo ra nhiều tác động sâu và rộng hơn.
Bình luận