Giải mã gene ca mắc đậu mùa khỉ đầu tiên tại TP.HCM

Tin tứcThứ Ba, 03/10/2023 16:04:00 +07:00
(VTC News) -

Kết quả giải mã gene trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ (Mpox) nội địa đầu tiên cho thấy chủng này khác với chủng 2 ca nhập cảnh Việt Nam tháng 10/2022.

Ngày 3/10, thông tin từ Sở Y tế TP.HCM, ngành y tế TP đã lấy mẫu bệnh phẩm từ bệnh nhân nam, 25 tuổi (ngụ Đồng Nai) để giải trình tự gene nhằm xác định chủng virus. Đây là ca bệnh đậu mùa khỉ nội địa đầu tiên tại TP.HCM.

Kết quả giải trình tự gene được Đơn vị Nghiên cứu lâm sàng Đại học Oxford báo cáo với Sở Y tế TP.HCM. (Ảnh: Sở Y tế TP.HCM)

Kết quả giải trình tự gene được Đơn vị Nghiên cứu lâm sàng Đại học Oxford báo cáo với Sở Y tế TP.HCM. (Ảnh: Sở Y tế TP.HCM)

Đơn vị Nghiên cứu lâm sàng Đại học Oxford, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM đã giải mẫu trình tự gene, kết quả cho thấy chủng virus này là Monkeypox, thuộc kiểu gene C1 của Clade Iib.

"Chủng này khác với chủng virus có kiểu gene A.2.1 được phát hiện ở 2 ca nhập cảnh Việt Nam tháng 10/2022 từ Dubai. Kiểu gene này giống với các chủng virus Monkeypox mới được phát hiện gần đây tại Nhật Bản, Bồ Đào Nha và Hàn Quốc", Sở Y tế thông tin. 

Theo sở Y tế TP.HCM, kết quả giải mã gene cho thấy sự đa dạng về di truyền của virus Monkeypox. Việc tiến hành phân tích thêm bộ gene các ca bệnh mới sẽ giúp tìm hiểu về nguồn gốc, sự lưu hành của virus gây bệnh; cung cấp những thông tin bổ ích và kịp thời cho chương trình phòng chống dịch bệnh đậu mùa khỉ.

Trước đó, ngày 26/9, ngành y tế TP.HCM ghi nhận ca mắc đậu mùa khỉ nội địa đầu tiên là bệnh nhân nam 25 tuổi (ngụ Đồng Nai). Bệnh nhân này có tiếp xúc gần với bệnh nhân đậu mùa khỉ tại Bình Dương.

Hiện, cả nước ghi nhận 5 ca mắc đậu mùa khỉ, trong đó TP.HCM 4 ca.

Để chủ động phòng chống dịch bệnh đậu mùa khỉ, HCDC khuyến cáo người dân chủ động thực hiện các biện pháp phòng bệnh, như che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi. Không khạc nhổ bừa bãi nơi công cộng; Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và nước sạch hoặc dung dịch sát khuẩn tay.

Người có triệu chứng phát ban cấp tính không rõ nguyên nhân kèm theo 1 hoặc nhiều triệu chứng nghi ngờ cần chủ động liên hệ với cơ sở y tế để được theo dõi, tư vấn kịp thời.

Đồng thời, cần chủ động tự cách ly, tránh quan hệ tình dục; Tránh tiếp xúc gần với người mắc bệnh đậu mùa khỉ, tránh tiếp xúc trực tiếp với những vết thương, dịch cơ thể, giọt bắn và các vật dụng, đồ dùng bị nhiễm mầm bệnh.

Trong trường hợp nơi ở, nơi làm việc có người mắc hoặc nghi ngờ mắc bệnh, cần thông báo cho cơ quan y tế để được tư vấn và xử trí kịp thời, không tự ý điều trị.

Người đến các quốc gia có lưu hành dịch bệnh đậu mùa khỉ (khu vực Trung và Tây Phi), cần tránh tiếp xúc với động vật có vú (chết hoặc sống) như: Động vật gặm nhấm, thú có túi, động vật linh trưởng có thể chứa vi rút đậu mùa khỉ. Khi quay trở về Việt Nam cần chủ động khai báo với cơ quan y tế địa phương để được tư vấn.

Lâm Ngọc
Bình luận
vtcnews.vn