• Zalo

Giá thực phẩm Tết này sẽ ra sao?

Kinh tếThứ Bảy, 06/12/2014 09:50:00 +07:00Google News

Còn hơn hai tháng nữa mới đến tết ta (Ất Mùi) nhưng tại thời điểm này nhiều DNp sản xuất, kinh doanh thực phẩm đã hoàn tất việc chuẩn bị hàng.

Còn hơn hai tháng nữa mới đến tết ta (Ất Mùi) nhưng tại thời điểm này nhiều doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thực phẩm đã hoàn tất việc chuẩn bị hàng hóa phục vụ tết.

Nguồn cung tăng

Ông Nguyễn Trí Công, Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai, cho biết hiện nay các trang trại chăn nuôi trên địa bàn đã nhận được nhiều đơn đặt hàng từ các chuỗi siêu thị, các doanh nghiệp chế biến thực phẩm và nhiều nhất là từ các thương lái.
thực phẩm tết
Nhiều doanh nghiệp đã hoàn tất việc chuẩn bị hàng cho dịp Tết Nguyên đán 

“Thịt gà, heo là những thực phẩm chính trong thực đơn ngày tết của mọi gia đình Việt nên doanh nghiệp luôn chuẩn bị nguồn cung dồi dào. Hiệp hội đã tập hợp các trang trại, doanh nghiệp tạo thành chuỗi liên kết tới tận các siêu thị, chợ truyền thống. Các trang trại chăn nuôi heo, gà, vịt ở Bình Dương, Bình Phước đã tái đàn từ giữa năm (khi giá chăn nuôi ổn định trở lại) nên nguồn cung thịt dịp cuối năm sẽ tăng cao” - ông Công nói.

Ông Văn Đức Mười, Tổng Giám đốc Công ty Vissan, cho biết để phục vụ cho mùa tết năm nay, doanh nghiệp chuẩn bị 46.000 con heo, 2.000 con bò và 4.000 tấn thực phẩm chế biến. Dự kiến sức mua năm nay chỉ tăng nhẹ nên lượng hàng chuẩn bị phục vụ tết chỉ tăng 10%.

Ở mặt hàng thực phẩm chế biến sẵn, bà Lê Thị Thanh Lâm, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Saigon Food, tiết lộ do năm nay nhuận hai tháng 9, tết Tây và tết ta cách nhau một tháng rưỡi nên đó sẽ là cơ hội để doanh nghiệp bán hàng được hai lần. Lượng hàng doanh nghiệp sản xuất tăng 5%-10% so với năm ngoái.

Ngoài ra, doanh nghiệp sản xuất các mặt hàng khác như nước uống, bánh kẹo… cũng đã sẵn sàng hàng cung ứng cho thị trường cuối năm.

Theo đại diện nước giải khát Tân Quang Minh (Bidrico), lượng hàng tung ra thị trường mùa tết năm nay dự kiến tăng gấp đôi so với năm trước, giá vẫn không tăng. Bao bì mẫu mã được cải tiến đẹp hơn và thuận tiện hơn cho người tiêu dùng.

Ông Lưu Huỳnh, đại diện Công ty Bánh kẹo Phạm Nguyên, cũng cho hay năm nay sản lượng bánh kẹo tết đưa ra thị trường tăng 30% so với năm ngoái.

Theo thông tin từ Sở Công Thương TP.HCM, đến nay các chợ đầu mối đã hoàn chỉnh xong kế hoạch phục vụ tết 2015. Tại các chợ đầu mối lượng hàng hóa nhập chợ trên 8.000 tấn/ngày. Dự kiến cận tết lượng hàng hóa về chợ sẽ tăng khoảng 50%-70% so với ngày thường.

Các doanh nghiệp sản xuất bánh, mứt, nước giải khát, rượu bia lớn hiện đã nắm chắc nguồn cung và lượng hàng cung ứng ra thị trường.

Nhiều doanh nghiệp cam kết không tăng giá

Khi được hỏi sản phẩm có tăng giá dịp tết không, ông Phạm Hải Long, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Thực phẩm Agrex Sài Gòn, khẳng định công ty cam kết sẽ không tăng giá. Để làm được điều này, ngay từ quý III-2014, Agrex Sài Gòn đã nhập nguyên liệu, lên kế hoạch chuẩn bị cho thị trường tết.

Mua nguyên liệu sớm giúp đơn vị có được mức giá tốt, tránh được tình trạng như các năm trước mua nguyên liệu cận tết giá sẽ cao hơn nhiều. doanh nghiệp luôn kiểm soát sản xuất theo tiêu chuẩn xuất khẩu, đảm bảo những chế độ khắt khe nhất về an toàn thực phẩm, sức khỏe để chính doanh nghiệp và người tiêu dùng đều an tâm.

Ông Văn Đức Mười, Tổng Giám đốc Công ty Vissan, chia sẻ Vissan sẽ đảm bảo giá thịt ổn định, thậm chí sẽ có khuyến mãi giảm giá. Nhằm phục vụ cho người tiêu dùng tốt hơn, chiều 30 tết các cửa hàng thực phẩm của doanh nghiệp mới đóng cửa và từ mùng 2 tết mở cửa trở lại.

Các HTX sản xuất rau, củ quả cũng đã bắt đầu xuống giống chuẩn bị đợt hàng tết. Theo ông Bùi Công Thành, Chủ nhiệm HTX Nông nghiệp Quyết Thắng (Tiền Giang), các vùng trồng khóm tết chủ yếu cung cấp cho thị trường TP.HCM, giá sẽ ở mức hợp lý vì hiện nay giá khóm trên thị trường đã ở mức cao rồi.

Một số doanh nghiệp chế biến thực phẩm khác cho rằng có những nguyên liệu doanh nghiệp phải nhập khẩu từ nước ngoài giá tăng mạnh, nguồn cung sản xuất, khai thác lại khó khăn, do đó sẽ có vài mặt hàng bắt buộc doanh nghiệp phải tăng giá 5%-10%. Tuy nhiên, số lượng không nhiều.

Trao đổi với chúng tôi, bà Lê Ngọc Đào, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM, thông tin các doanh nghiệp, siêu thị tham gia chương trình bình ổn thị trường đã có kế hoạch giảm giá, khuyến mãi trong tháng tết và cận tết. Nhiều chương trình khuyến mãi giảm giá 5%-49%, kèm tặng phẩm, rút thăm trúng thưởng... Vào những ngày cận tết các đơn vị này sẽ giảm giá sâu một số mặt hàng thiết yếu như trứng gia cầm, thịt gia cầm, gia súc.

Theo bà Đào, dự báo tháng cao điểm tết giá một số loại nguyên liệu và một vài mặt hàng thiết yếu phục vụ tết có xu hướng biến động tăng. Tuy nhiên, với sự chuẩn bị chu đáo của các doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn, lượng hàng hóa dồi dào dẫn dắt và chi phối thị trường, giá cả phù hợp sẽ đảm bảo ổn định thị trường tết 2015.

Sẽ tung nhiều hàng “độc” phục vụ tết

Ông Phạm Hải Long, Tổng Giám đốc Agrex Sài Gòn, tiết lộ bên cạnh những sản phẩm truyền thống, doanh nghiệp sẽ tăng sản xuất các sản phẩm tiện lợi như ly hoành thánh độc đáo phục vụ người tiêu dùng những bữa điểm tâm hay những chuyến picnic du xuân. Một số sản phẩm cao cấp như chà bông cá hồi, pizza cá hồi và nhiều sản phẩm độc đáo khác chưa thể “bật mí” lúc này.

Bà Nguyễn Thị Ánh Ngọc, HTX rau Thỏ Việt, cho biết HTX sẽ làm các giỏ quà tết bằng rau củ đặc biệt (có thể ăn luôn) để làm quà tặng. Trong giỏ quà này sẽ có mặt các loại rau củ được trồng theo tiêu chuẩn VietGAP như cà chua, cherry ngọt, dưa leo, đậu Hà Lan, các loại rau mùi…

Hàng tết sẽ ưu tiên về vùng ven

Bà Lê Ngọc Đào, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM: Hai tháng trước tết các doanh nghiệp sẽ thực hiện 342 chuyến bán hàng lưu động tại các quận ven, huyện ngoại thành, KCX-KCN, ký túc xá, bệnh viện để phục vụ người lao động có thu nhập thấp, không có điều kiện về quê ăn tết.

Theo Quang Huy - Tú Uyên/ Pháp luật TP Hồ Chí Minh
Bình luận
vtcnews.vn