Landwind X7 là một trong những mẫu xe "Tàu nhái" được nhắc đến nhiều nhất trên các mặt báo nước ngoài thời gian qua, bởi nó nhái xe Range Rover Evoque. Tuy "sao chép" thiết kế của Range Rover Evoque nhưng Landwind X7 vẫn được bày bán công khai trên thị trường Trung Quốc trước sự bất lực của hãng xe Anh quốc Land Rover.
Thậm chí, mẫu SUV Landwind X7 còn "bán chạy như tôm tươi" tại thị trường ô tô đông dân nhất thế giới. Trong năm 2016, hãng Landwind đã bán tổng cộng 80.002 chiếc X7 cho khách hàng Trung Quốc. Lợi thế của Landwind X7 chính là giá bán rẻ hơn 3 lần so với Range Rover Evoque.
Đó là còn chưa kể đến việc hàng loạt phụ kiện như logo và tên xe ra đời để biến Landwind X7 thành Range Rover Evoque. Chính ông Ralf Speth, CEO của hãng Land Rover, cũng phải thừa nhận điều này trong cuộc phỏng vấn với phóng viên Autonews tại triển lãm Thượng Hải 2017.
"Dòng xe này đang bán rất chạy. Đó là một dòng xe tốt. Chúng tôi biết vì đó là xe của Land Rover", ông Speth nói. Tất nhiên với bất kỳ ai cũng vậy, ông Speth đã thể hiện rõ cảm giác khó chịu về sự hiện diện của Landwind X7 trên thị trường Trung Quốc nhưng vẫn bất lực nhìn nó lăn bánh tại đây nhưng không thể làm gì.
Ngoài ra, ông Speth còn ngậm ngùi cho biết không hề có chút tiến triển nào trong việc đưa Jiangling Motors, công ty mẹ của Landwind, ra tòa. Tuy nhiên, ông Speth cũng khẳng định sẽ tiếp tục theo đuổi vụ kiện này. Hiện tại vụ kiện của hãng Land Rover gặp rất nhiều khó khăn.
Trong năm 2016, chính quyền Trung Quốc thậm chí còn bác bỏ đơn kiện của hãng Land Rover. Theo trang tin The Financial Times, chính quyền Trung Quốc đã quyết định hủy tài liệu đăng ký bản quyền của cả Jaguar Land Rover và Jiangling Motors dành cho 2 mẫu xe Range Rover Evoque cũng như Landwind X7.
Bắt đầu từ tháng 6/2016, tài liệu đăng ký bản quyền thiết kế ngoại thất của cả Range Rover Evoque lẫn Landwind X7 đều bị Cơ quan Sở hữu Trí tuệ Trung Quốc liệt vào dạng "không có hiệu lực". Điều đặc biệt là Jiangling Motors và Changan Auto đều là đối tác của Ford. Ford chính là chủ sở hữu của thương hiệu Land Rover giai đoạn trước năm 2008, sau đó bán lại cho tập đoàn TATA của Ấn Độ.
Theo chính quyền Trung Quốc, Range Rover Evoque đã được trưng bày công cộng trước 1 năm so với thời điểm Jaguar Land Rover nộp tài liệu đăng ký bản quyền. Trong khi đó, Landwind X7 lại sở hữu thiết kế quá giống với Range Rover Evoque. Do đó, tài liệu đăng ký bản quyền thiết kế ngoại thất của Jaguar Land Rover và Jiangling Motors đều bị vô hiệu hóa tại thị trường Trung Quốc.
Nhìn tổng thể thiết kế nhiều người nhận xét - nếu chiếc xe này gắn logo Land Rover, sẽ rất khó để phân biệt đâu là xe thật, đâu là xe giả. ừ phần đầu, thân xe, đuôi cho đến cả các chi tiết nhỏ nhất của Landwind X7 cũng được thiết kế khá giống với Range Rover Evoque.
Bên trong Landwind X7 có nhiều chi tiết khá nổi bật với màn hình lớn cùng thiết kế rộng rãi. Xe sử dụng nội thất với da nâu, gỗ giả. Các nút bấm và lỗ thông hơi máy lạnh được bố trí khá giống Evoque.Ngay cả các chi tiết bên trong cũng cố làm giống xe sang, nhưng độ hoàn thiện thì chỉ ở mức độ hạng trung.
Nếu chỉ nhìn qua mà không "săm soi", bạn khó có thể nhận biết được giữa Landwind X7 và Range Rover Evoque. Mẫu xe này được trang bị động cơ dung tích 2.0 lít tăng áp, bốn xi-lanh, sản sinh 190 mã lực cùng 250 Nm mô-men xoắn, hộp số sàn sáu cấp hoặc hộp số tự động tám tốc độ.
Tại thị trường Trung Quốc, một chiếc Range Rover Evoque "hàng xịn" lắp ráp nội địa có giá khởi điểm từ 448.000 đến 582.800 nhân dân tệ tùy từng phiên bản (tương đương 71.600 đến 93.017 USD - khoảng gần 2 tỷ đồng).
Trong khi đó, một chiếc Range Rover Evoque "nhái" là 129.000 Nhân dân tệ (tương đương 435 triệu đồng). Không chỉ sở hữu mức giá rẻ, nó còn được trang bị thêm một số phụ kiện bên ngoài để độ lại khiến nó không khác gì một chiếc xe Evoque xịn khi lăn bánh trên đường.
Video: Nữ quái đi xe hơi, sống sang chảnh hành nghề móc túi
Bình luận