Giá gas sẽ không tăng bất hợp lý

Kinh tếThứ Tư, 07/03/2012 05:15:00 +07:00

(VTC News) - Cơ quan quản lý Nhà nước sẽ tăng cường kiểm tra, kiểm soát để hạn chế việc lợi dụng tăng giá bất hợp lý, lãnh đạo Bộ Tài chính cho biết.

(VTC News) - “Về nguyên tắc, gas là mặt hàng đăng ký giá nhưng đảm bảo theo cơ chế thị trường. Nhà nước sẽ tăng cường kiểm tra, kiểm soát để hạn chế việc lợi dụng tăng giá bất hợp lý”, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai cho biết.

Theo đó, Bộ Tài chính đã yêu cầu các Sở Tài chính tăng cường kiểm tra các doanh nghiệp, đại lý kinh doanh gas. Theo báo cáo từ 40 tỉnh, thành phố đã kiểm tra 564 đơn vị, trong đó đã phát hiện và xử lý một số doanh nghiệp vi phạm quy định về đăng ký giá, niêm yết giá, bán không đúng quy định giá đã đăng ký với cơ quan quản lý giá.

 

Lãnh đạo Bộ Công Thương cũng cho biết Bộ đã chỉ đạo tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát nhằm phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật, đặc biệt là chiết nạp gas lậu, vi phạm về giá trong kinh doanh gas để lập lại trật tự thị trường gas.

Trong 2 tháng đầu năm nay, Cục Quản lý thị trường, Bộ Công thương đã kiểm tra gần 1.200 cơ sở kinh doanh gas và xử lý 268 vụ vi phạm hành chính với số tiền xử phạt trên 1 tỷ đồng.

Giá gas thế giới trong thời gian qua tăng mạnh nên các doanh nghiệp đã tăng giá bán gas trong nước. Đợt tăng mạnh nhất là vào ngày 1/3 vừa qua, 52.000 đồng/bình 12kg.

Ngay lập tức, Bộ Tài chính đã can thiệp với Thông tư 37 giảm thuế nhập khẩu từ 5% xuống 0% và yêu cầu các doanh nghiệp gas, Hiệp hội Gas giảm giá bán theo số thuế nhập khẩu được giảm. Ngày 3/3, các doanh nghiệp đã giảm giá bán từ 17.000 – 18.000 đồng/bình 12kg.

Giá gas tăng cao trong thời gian qua, nguyên do mặt hàng gas trong nước sản xuất còn rất hạn chế, phần lớn là nhập khẩu.

Trong khi nhu cầu tiêu dùng của các nước trong khu vực và trên thế giới nhất là trong mùa đông tăng mạnh nên giá gas và khí đốt hóa lỏng tăng rất cao. Giá gas trong tháng 2/2012 từ 880 USD/tấn tăng lên 1.025 USD/tấn. Điều đó cũng gây áp lực về việc điều chỉnh giá gas trong nước.

Bộ Công thương cũng đang nghiên cứu, phối hợp giải quyết các kiến nghị của Hiệp hội Gas Việt Nam và doanh nghiệp kinh doanh LPG đầu mối về chính sách tỷ giá ngoại tệ phục vụ nhập khẩu gas, về vấn đề đấu giá gas sản xuất nội địa theo hướng cạnh tranh, minh bạch.

Việc tăng giá gas trong thời gian qua đã ảnh hưởng không nhỏ tới sức tiêu thụ của người dân. Giá gas tăng cao, người tiêu dùng có xu hướng chuyển sang sử dụng các loại bếp điện, bếp từ kéo theo tình trạng gas chiết lậu, gas giả, kém chất lượng.

Hà Anh

Bình luận
vtcnews.vn