Ghi bàn giúp Man Utd ngược dòng, Cavani là giải pháp hoàn hảo của HLV Solskjaer?

Bóng đá AnhThứ Hai, 30/11/2020 14:29:24 +07:00
(VTC News) -

Màn trình diễn ấn tượng của Cavani là liều thuốc quý cho Man Utd, nhưng đây là thuốc bổ, hay chỉ là chất gây tê giúp Quỷ đỏ quên đi cơn đau nhất thời?

Sau rất nhiều quyết định chiến thuật sai lầm như để Mason Greenwood đá tiền đạo, hay khiến Bruno Fernandes lạc lõng trong vai trò hộ công, HLV Ole Solskjaer cũng có một quyết định đúng: tung Edinson Cavani vào sân ở hiệp 2 trận gặp Southampton đêm qua. Đó là quyết định "cực chẳng đã" khi Manchester United đang kề sát vực thẳm, HLV Solskjaer cũng đáng được khen.

Trên mạng xã hội, nhiều CĐV gọi Cavani là "thuốc quý" của Man Utd. Nhưng đây là liều thuốc bổ, giúp Quỷ đỏ hồi sinh ở chặng tiếp theo, hay đơn thuần là liều thuốc tê, giúp đội bóng thành Manchester quên đi cơn đau nhất thời?

Ghi bàn giúp Man Utd ngược dòng, Cavani là giải pháp hoàn hảo của HLV Solskjaer? - 1

Cavani có trận đấu tuyệt hay. 

Cavani vẫn đẳng cấp 

Đẳng cấp của Cavani đã được thể hiện khi anh thoát xuống khôn ngoan, ghi bàn ấn định chiến thắng cho Man Utd trên sân Everton. Giữa tuần qua, Cavani lại đá hay trong vai trò tiền đạo cắm, gián tiếp giúp Bruno có cú đúp bàn thắng trước Istanbul Basaksehir.

Nhưng thể hiện như thế là chưa đủ. Bàn thắng của Cavani vào lưới Everton không nói lên nhiều điều, bởi hàng thủ đội bóng áo xanh khi ấy đã kiệt sức và phải dâng cao. Basaksehir lại quá yếu để kiểm chứng đẳng cấp của Cavani.

Phải đến khi Man Utd gặp một đối thủ khó chơi (Southampton bất bại bảy trận), lại rơi vào thế khó (bị dẫn hai bàn), Cavani mới khiến danh xưng một trong những tiền đạo giỏi nhất thế giới một thời trở nên lộng lẫy. 

Với 3 lần in dấu giầy vào bàn thắng trong 45 phút, Cavani là tiền đạo đầu tiên của Man Utd sau 21 năm làm được điều này, sau chính... người thầy Solskjaer của anh. Cavani cũng là cầu thủ đầu tiên của Quỷ đỏ sau 18 năm vừa ghi bàn, vừa kiến tạo khi vào sân thay người, sau huyền thoại Ruud van Nistelrooy.

Ghi bàn giúp Man Utd ngược dòng, Cavani là giải pháp hoàn hảo của HLV Solskjaer? - 2

Cavani chạy chỗ đầy khôn ngoan. 

Dù vậy, thông số là chưa đủ để nói về cái hay của Cavani. Từng động tác, bước chạy của chân sút người Uruguay trong 45 phút hiệp 2 cho thấy hình ảnh chuẩn mực của một tiền đạo. Anh chịu khó di chuyển, nhưng không thuộc mẫu "chạy bừa" như Marcus Rashford hay Jesse Lingard trước đây. Cavani chạy chỗ rất có ý đồ. 

 
Cavani có thể dạy bất cứ ai về cách di chuyển.

Harry Maguire

Pha cắt mặt hàng thủ Southampton để đánh đầu ấn định chiến thắng 3-2 của Cavani là một ví dụ. Tiền đạo mang áo số 7 tìm ra "điểm mù" ở hàng hậu vệ đã khiến Rashford hay Greenwood hoàn toàn tắt điện trong hiệp 1.

Ở bàn rút ngắn tỷ số, Cavani dạt cánh, kéo giãn hậu vệ Southampton để giúp Man Utd có ưu thế quân số trong vòng cấm, trước khi tung ra đường chuyền xoáy như đặt cho Bruno.

Pha đánh đầu gỡ hòa từ đường chuyền đập chân hậu vệ của Bruno cho thấy Cavani giỏi chớp thời cơ ra sao. Trong vòng cấm Southampton, Cavani không có một động tác thừa. Anh đơn giản là chọn vị trí, dứt điểm và ăn mừng.

Ghi bàn giúp Man Utd ngược dòng, Cavani là giải pháp hoàn hảo của HLV Solskjaer? - 3

Năm tháng ở Paris Saint-Germain giúp Cavani hoàn thiện kỹ năng săn bàn. 

Suốt những năm tháng sự nghiệp, khả năng đánh hơi không gian và dứt điểm một chạm của Cavani đã trở thành thương hiệu. Ở môi trường chuộng tốc độ và sức va chạm như Ngoại hạng Anh, giá trị của những "lão tướng" còn nguyên vẹn.

Dù không thể chạy, chạy và chạy liên tục, hay thực hiện những cú nước rút khoảng 30m theo chiều dọc sân, sự khôn ngoan của Cavani vẫn rất cần với hàng công thừa sức lực, mà lại thiếu khôn ngoan của Man Utd. 

Thuốc bổ hay thuốc tê?

Những danh hiệu gần nhất của Man Utd gắn chặt với những tiền đạo lão tướng. Robin van Persie từng cháy sáng ở chặng cuối sự nghiệp để một tay mang về danh hiệu Ngoại hạng Anh 2012/2013 cho Man Utd. Zlatan Ibrahimovic chơi cực hay ở mùa 2016/2017, giúp Jose Mourinho vô địch Cúp Liên đoàn, Europa League và Siêu cúp Anh.

Trước thời khắc khó khăn, kinh nghiệm vẫn là yếu tố giá trị hơn so với sức trẻ, ít nhất ở Man Utd. Mùa trước, ba tiền đạo là Rashford, Greenwood và Anthony Martial cùng ghi trên 10 bàn, giúp Quỷ đỏ bùng nổ giai đoạn cuối. Nhưng rút cục, Man Utd vẫn trắng tay trên mọi đấu trường. So với tiền đạo lớn tuổi, tiền đạo trẻ ghi nhiều bàn hơn, song không biết chọn thời điểm bung sức.

Ghi bàn giúp Man Utd ngược dòng, Cavani là giải pháp hoàn hảo của HLV Solskjaer? - 4

Rashford phải học Cavani rất nhiều. 

Ngược lại, những lão tướng như Van Persie, Ibrahimovic hay giờ là Cavani sẽ là bảo chứng cho Quỷ đỏ ở những giai đoạn thử thách.

Nhưng vấn đề nằm ở chỗ: Cavani không còn nhiều thời gian. Anh đã ở chặng cuối sự nghiệp, hết tiềm năng phát triển, thể lực đi xuống qua từng năm và tham vọng sẽ bị đặt dấu hỏi. Man Utd không thể đặt tương lai trên đôi vai của chân sút đã 34 tuổi.

Màn tỏa sáng của Cavani cũng nói lên cái khó của Solskjaer: một tiền đạo mới đến Anh vài tháng, đã luống tuổi, vẫn có thể cứu Man Utd. Một tiền vệ ở Old Trafford chưa tới một năm, đã đeo băng đội trưởng và đang gánh cả hàng tiền vệ. Các cầu thủ còn lại đang ở đâu.

Ghi bàn giúp Man Utd ngược dòng, Cavani là giải pháp hoàn hảo của HLV Solskjaer? - 5

Man Utd chưa ổn định về lối chơi. 

Khoảng cách vời vợi về đẳng cấp đang xuất hiện trong đội hình chính của Man Utd, chứ không phải giữa đội chính và đội phụ. Man Utd đã chơi tệ trong nửa trận hôm qua, với hàng loạt quyết định bố trí nhân sự sai lầm của Solskjaer. Chiến lược gia người Na Uy vẫn chưa tạo cho Man Utd lối chơi cụ thể. Quỷ đỏ đá trận nào hay trận ấy, cố phút nào hay phút ấy.

Khát khao của Man Utd ở thời gian cuối trận xứng đáng được ngợi khen, nhưng đội bóng mà trận nào cũng đá suýt soát và phải ngược dòng, chắc chắn phải có vấn đề. Sau gần hai năm, Solskjaer bất lực trong việc định hình đội bóng. Man Utd phải "hô hấp" trên lá phổi của một, hai cầu thủ cụ thể, dù Solskjaer luôn hướng tới lối chơi tập thể.

Cavani tỏa sáng, vì thế, là liều thuốc bổ cho Quỷ đỏ. Nhưng nếu không cẩn thận, anh sẽ trở thành thuốc tê, chỉ giúp Man Utd quên đi cơn đau trong chốc lát, chứ "căn bệnh" của đội bóng này thì vẫn ở đó. 

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn