Gen Z đang thiếu kỹ năng quản lý tài chính cá nhân?

Giới trẻThứ Tư, 01/11/2023 17:35:43 +07:00
(VTC News) -

Bộ phim ngắn vừa lên sóng cho thấy một bộ phận giới trẻ ngày nay (gen Z) vẫn còn thiếu kỹ năng trong việc quản lý tài chính cá nhân.

Việc đề cao những giá trị vật chất, thiếu kỹ năng quản lý tài chính cá nhân ngày càng khiến người trẻ bị áp lực kinh tế, không thể xoay sở khi gặp những vấn đề xảy ra trong cuộc sống, dẫn đến bị phụ thuộc vào việc vay nợ.

Gen Z đang thiếu kỹ năng quản lý tài chính cá nhân? - 1

Nhiều bạn trẻ chưa biết cách sử dụng đồng tiền hợp lý, không xây dựng kế hoạch tiết kiệm tích lũy lâu dài, chi tiêu phóng tay vào những việc không cần thiết, vay nợ không có sự cân nhắc, lựa chọn đơn vị cho vay cũng như không có kế hoạch trả nợ rõ ràng.

Rõ ràng, không ít các bạn trẻ hiện không biết cách tiêu tiền. Đó là những điểm yếu rất dễ nhận thấy từ nhiều gen Z.

Những điều này được thể hiện rõ qua một bộ phim ngắn dành cho giới trẻ mới được lên sóng gần đây.

Gen Z đang thiếu kỹ năng quản lý tài chính cá nhân? - 2

Trong phim ngắn, cũng có thể nhận thấy lỗi không toàn toàn nằm ở các gen Z mà còn ở các tổ chức tài chính khi chỉ mải mê đuổi theo lợi ích của mình. Về pháp lý, các tổ chức này không sai khi cung cấp ngày càng đa dạng các sản phẩm, dịch vụ tài chính cho rất nhiều người, trong đó có các gen Z. Tuy nhiên, việc cho vay lại chưa có trách nhiệm.

Trách nhiệm ấy phải được bên cho vay thể hiện ở nhiều khía cạnh. Đầu tiên là phê duyệt khoản vay phải đúng mục đích. Thứ hai là cho vay phù hợp với khả năng chi trả của khách. Thứ ba là minh bạch mọi khoản lãi phí khi vay để khách có sự lựa chọn. Cuối cùng là phải tư vấn kiến thức tài chính cho khách, giúp họ sử dụng tiền một cách hiệu quả. 

Nhằm giúp gen Z quản lý chi tiêu một cách hiệu quảm chuỗi cửa hàng cầm đồ F88 luôn thể hiện trách nhiệm của mình với khách hàng với lời khuyên “chỉ vay khi thực sự cần”. Đó cũng là thông điệp mà thương hiệu gửi gắm tới các bạn trẻ thông qua bộ phim ngắn này.

Bảo Anh
Bình luận
vtcnews.vn