Theo Sở Du lịch Quảng Bình, tổng số khách du lịch đến tình này trong năm 2020 ước đạt 1,85 triệu lượt khách, giảm 63% so với cùng kỳ năm ngoái. Hoạt động kinh doanh du lịch cũng giảm sâu so với năm trước. Điều này khiến cho người lao động trong ngành du lịch rơi vào cảnh “tiến thoái lưỡng nan”, đi cũng không được, ở lại cũng không xong.
Lao đao vì vắng khách
Điển hình là trường hợp của chị Ngô Thị Liễu, một lái thuyền chở khách tham quan động Phong Nha, mọi năm trước trung bình chị chở được hơn 100 chuyến, thu nhập dao động từ 50 – 60 triệu đồng/năm, gia đình chị theo đó cũng đỡ phần vất vả hơn.
Nhưng năm nay, ảnh hưởng của dịch COVID-19 khiến lượng khách đến động Phong Nha giảm sút. Từ đầu năm, chị Liễu mới chỉ chở được gần 20 chuyến, khiến gia đình rơi vào cảnh túng thiếu, nhưng vì gắn bó với nghề đã lâu, chị cũng đành cố gắng cầm cự.
“Ai làm ở Phong Nha cũng không có việc nữa, nhiều người bỏ đi Sài Gòn rồi. Còn một ít như tôi thì ở lại để cầm cự thôi, chứ gia đình tôi sống ở đây nhiều năm rồi, nên cũng không muốn đi xa làm thuê nữa”, chị Liễu bộc bạch.
Cũng như chị Liễu, đại đa số người lao động ngành du lịch ở động Phong Nha đều lâm vào tình cảnh tương tự. Anh Nguyễn Xuân Quốc, tài xế lái xe du lịch cho biết, dịch bệnh và mưa lũ lần lượt kéo tới, khiến cho lượng khách ở công ty của anh giảm đến 70%.
“Năm nay lượng khách đến quá ít, công ty hoạt động trì trệ, thu nhập không được bao nhiêu nên tôi đành cho xe để không, mọi chế độ cũng bị cắt giảm. Nếu cứ kéo dài thì năm nay sợ sẽ không còn thưởng Tết nữa”, anh Quốc buồn bã chia sẻ.
Theo thống kê, tỉnh Quảng Bình hiện có khoảng 5.000 lao động trực tiếp và gần 9.000 lao động gián tiếp đang hoạt động trong ngành du lịch. Nếu không có khách du lịch, người lao động sẽ không có việc làm, nguồn thu nhập theo đó cũng bấp bênh, và đằng sau đó là nguy cơ mất Tết đang hiện hữu.
Hi vọng khởi sắc dịp cận Tết
Mọi năm trước, vào những thời điểm cận Tết là lúc những người lao động như chị Liễu, anh Quốc phải tất bật làm việc, không có thời gian nghỉ ngơi. Năm nay, dịch COVID-19 khiến lượng khách giảm sút, tuy vậy người lao động ở Quảng Bình vẫn hi vọng sẽ có việc để làm.
“Năm nay, người lao động ở khu du lịch Phong Nha đang hi vọng vào dịp Tết, nhiều khách thì mới có việc để làm, thu nhập cũng chỉ mong được kha khá để lo cho gia đình ba ngày Tết và mấy ngày sau đó thôi”, chị Liễu bộc bạch.
Để kích cầu, nhiều doanh nghiệp tại Quảng Bình tung ra nhiều chương trình khuyến mãi, ưu đãi giá vé tham quan tại động Phong Nha, động Tiên Sơn, suối Nước Moọc, sông Chày – hang Tối, hang Tám Cô cùng các dịch vụ vui chơi khác.
Ông Nguyễn Châu Á - Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Chua Me Đất cho biết, công ty giảm mạnh giá bán nhiều sản phẩm du lịch, trong đó có tour “Chinh phục Sơn Đoòng- hang động lớn nhất thế giới”.
“Chúng tôi giảm giá với phương diện công chúng là 20%, riêng tour Sơn Đoòng là từ 3.000 USD chuyển xuống còn 2.500 USD. Chúng tôi đang cố gắng để kéo khách du lịch tới, giúp cho người lao động có việc làm”, ông Nguyễn Châu Á cho biết.
Ông Trần Nam Trung - Bí thư Đảng ủy thị trấn Phong Nha cho biết, du lịch là ngành kinh tế chính của người dân tại Phong Nha, khi có tới 55% người dân tham gia vào hoạt động du lịch. Nhưng năm nay là một năm vất vả với người dân, khi hoạt động du lịch không đạt kết quả như mong đợi.
“Hiện nay chúng tôi đang lên phương án cũng như hỗ trợ người dân tổ chức lại công tác sản xuất, phục vụ du khách trong mùa du lịch mới. Hi vọng dịch COVID-19 sẽ không còn ảnh hưởng để lượng khách tăng lên, đời sống bà con nhờ đó mà tốt hơn", ông Trung cho biết.
Ông Đặng Đông Hà - Phó Giám đốc Sở Du lịch Quảng Bình cho rằng, trong thời điểm hiện tại, dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, địa phương này cần tập trung vào đối tượng khách nội địa, tận dụng các nguồn lực để nắm bắt thị hiếu của người dân trong nước, nhằm gia tăng lượng khách nội địa đến với tỉnh.
“Quảng Bình cần phát triển mạnh thị trường khách du lịch nội địa, tạo thuận lợi cho các tầng lớp nhân dân tham quan, du lịch, nghỉ dưỡng trong nước. Và thường xuyên nghiên cứu, nắm bắt xu hướng thị trường để đáp ứng kịp thời nhu cầu và thị hiếu mới của khách du lịch nội địa”, ông Hà cho biết.
Bình luận