Foxconn tuyên bố kế hoạch “khủng” năm 2012

Khoa học - Công nghệThứ Tư, 23/11/2011 11:30:00 +07:00

(VTC News) - Hãng công nghệ Foxconn của Đài Loan bàn đến nhiều kế hoạch lớn, từ việc tăng robot cho việc đến cải thiện đời sống công nhân.

(VTC News) - Hãng công nghệ Foxconn của Đài Loan bàn đến nhiều kế hoạch lớn, từ việc tăng robot cho việc đến cải thiện đời sống công nhân.

Trong năm 2011, nhiều vụ tự tử và tai nạn cháy nổ đã xảy ra tại hàng loạt nhà máy của công ty này:


Tăng robot, không cắt giảm nhân công

Foxconn được biết đến là một trong những hãng điện tử lớn nhất thế giới hiện nay khi là đối tác sản xuất linh kiện cho những ông lớn trong làng công nghệ thế giới như Apple, Sony, Nokia...

Nhiều thông tin cho hay, Foxconn sẽ sử dụng khoảng 300.000 robot trong tương lai để giảm giá thành lao động. Tuy nhiên, chủ tịch Terry Gou lại khẳng định Foxconn không hề cắt giảm hoặc xa thải công nhân hiện đang làm việc tại các cơ sở của mình.

Công nhân trong nhà máy của Foxconn

Trước đó, ở Foxconn từng xảy ra một số vụ lùm xùm như việc điều kiện làm việc có vấn đề và lương thấp khiến nhân công… tự tử vì quá áp lực. Sau một số sự cố, Foxconn đã phải yêu cầu công nhân ký cam kết không được tìm đến cái chết, trong trường hợp họ không đồng ý thì sẽ bị sa thải ngay lập tức.

Đây được coi là biện pháp cứng rắn của ban lãnh đạo Foxconn trong nỗ lực đẩy lùi vấn nạn công nhân tự tử đã và đang xảy ra liên tục trong thời gian gần đây.

 Vương quốc robot của Foxconn sắp thành hiện thực

Hiện tại, Foxconn đã giải quyết việc làm cho khoảng 1,2 triệu lao động ở Trung Quốc và trong đó có tới nửa triệu công nhân làm việc tại trụ sở Thâm Quyến.

Theo tờ Focus Taiwan, Foxconn đã tung một số tiền không nhỏ để sản xuất ra hàng triệu robot tại Trung tâm khoa học Đài Loan. Đây là một trong những tham vọng của Foxconn trong việc sản xuất hàng loạt các robot công nghiệp.

“Chúng tôi sẽ xây dựng một vương quốc robot thông minh trong trung tâm nghiên cứu về robot của Đài Loan trong một vài năm tới. Dự án này ngốn khoảng 4 tỉ USD trong 3 – 5 năm và giải quyết khoảng 2000 việc làm”, đại diện Foxconn tiết lộ.

Xây thêm nhà máy ở Trung Quốc và Brazil

Hiện thời Foxconn đã có nhiều nhà máy và mới có thêm một nhà máy lớn khác ở Brazil trị giá 12 tỉ USD gần São Paulo, đây là một trong bốn nhà máy lớn chuyên sản xuất linh kiện có mặt tại Brazil.

Hàng nghìn công nhân của Trung Quốc sẽ được chuyển tới nhà máy mới ở Brazil và trong tương lai, dây chuyền sản xuất này sẽ chủ yếu sản xuất điện thoại di động và máy tính.

Nhà máy mới của Foxconn tại Brazil

Đặc biệt, Foxconn tỏ ra có chính sách khá cởi mở khi tuyên bố sẽ cho phép các công nhân làm trong nhà máy mới ở Brazil đến từ nhiều nơi trên thế giới và công nhân bản địa có thể mang theo gia đình của mình.

Ngoài ra, Foxconn còn có kế hoạch mở thêm một số nhà máy tại Trung Quốc. Một trong số đó là nhà máy mới tại Changchun - Jilin, một trong những thành phố lớn ở phía Đông Bắc Trung Quốc.

Tham vọng thành nhà sản xuất ô tô lớn

Lý giải cho nghi ngờ này chính là việc xây dựng nhà máy mới tại Jilin. Đây chính là trung tâm sản xuất ô tô lớn nhất của Trung Quốc.

Theo các phương tiện thông tin truyền thông của Trung Quốc thì đây rất có thể là động thái Foxconn cạnh tranh với hãng BYD, một nhà sản xuất xe hơi và pin nổi tiếng.

Foxconn lấn sân lĩnh vực xe hơi

Cách đây không lâu, Shanghai Securities News còn đưa tin hãng sản xuất xe hơi JAC của Trung Quốc Đại lục vừa tuyên bố họ sẽ bắt đầu hợp tác với hãng sản xuất điện tử nổi tiếng Foxconn Technology Group của Đài Loan.

Theo thỏa thuận đã ký giữa hai hãng, mối hợp tác song phương này sẽ tập trung chủ yếu vào việc phát triển công nghệ pin cho xe điện, đồng thời cũng sẽ mở rộng sang các lĩnh vực sản xuất xe chạy nhiên liệu truyền thống, tối ưu trọng lượng hợp kim nhôm magnesium, nghiên cứu và phát triển màn hình LE, nội thất và các thiết bị khác. Mối quan hệ đối tác này sẽ kéo dài tới tận tháng 4/2013.

Xây dựng gia đình cho công nhân trong nhà máy

Trái ngược với những vụ tự tử trước đây và nhiều người có học hành cao ở Trung Quốc không hề muốn vào Foxconn làm việc, rất nhiều công nhân trong các nhà máy của hãng vẫn nói về công ty với suy nghĩ màu hồng và cố gắng hết sức mình.

Tìm kiếm bạn đời cho công nhân là mục tiêu mới của Foxconn

Foxconn hiện đang rất cố gắng để cải thiện cuộc sống của công nhân và thậm chí còn giúp họ tìm bạn đời trong công ty.

Hoàng Lâm



Bình luận
vtcnews.vn