• Zalo

Ford giảm mạnh doanh số sau 2 năm, hãng xe thị phi nhất năm 2018

Kinh tếThứ Năm, 19/07/2018 14:29:00 +07:00Google News

Năm 2018, hãng xe Mỹ Ford giảm mạnh về doanh số và vướng phải hàng loạt thông tin bất lợi tại Việt Nam.

Hành trình 2 năm đi xuống của Ford tại Việt Nam

Theo báo cáo mới nhất của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tổng doanh số bán xe của Ford trong nửa đầu năm 2018 đạt 9.579 chiếc, trung bình mỗi tháng bán được gần 1.600 chiếc. Với tổng doanh số bán xe như trên, thị phần của Ford Việt Nam đã giảm 33% so với cùng kỳ năm 2017.

Tổng doanh số bán xe của Ford trong năm 2017 đạt 28.588 chiếc, trung bình mỗi tháng bán được gần 2.400 chiếc. Tính riêng 6 tháng đầu năm 2017, doanh số bán xe của Ford đạt 14.349 chiếc, gấp rưỡi doanh số năm 2018.

2016-ford-fiesta-st200-001-1 9

Tổng doanh số bán xe của Ford trong nửa đầu năm 2018 đạt 9.579 chiếc, giảm 33% so với cùng kỳ năm ngoái. (Ảnh: Ford)

Trong năm 2016, tổng doanh số bán xe của Ford Việt Nam đạt 29.011 chiếc, trung bình mỗi tháng bán được 2.417 chiếc và bỏ xa con số 1.600 chiếc/tháng của nửa đầu năm 2018. 

Như vậy, sau 2 năm, doanh số của Ford có bước thụt lùi đáng kể. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do các rào cản của Nghị định 116, Ford không thể đưa các dòng xe nhập khẩu về kinh doanh tại Việt Nam. Trong số các dòng ô tô nhập khẩu, mẫu bán tải Ranger là xe giúp Ford hái ra tiền tại Việt Nam.

Trước năm 2018, Ford luôn nằm trong top 3 mẫu xe ăn khách nhất tại Việt Nam, chỉ đứng sau Thaco và Toyota. Tuy nhiên, do nhanh chân hoàn thành Nghị định 116, Honda nhanh chóng nhập khẩu ô tô trong năm 2018 và là hãng xe đầu tiên và nhanh nhất có ô tô nhập khẩu. 

Trong nửa đầu năm 2018, tổng doanh số bán xe của Honda đạt 11.181 chiếc (tăng 106% so với cùng kỳ năm ngoái) và cho Ford "hít khói" với 9.579 chiếc. 

Dòng xe nhập khẩu Thái Lan có doanh số thăng hoa trong năm 2017. Cụ thể, doanh số bán hàng của Ford Ranger trong năm 2017 đạt 14.926 chiếc, chiếm 1/2 tổng doanh số bán xe của Ford tại Việt Nam. Trung bình mỗi tháng các đại lý của Ford bán được 1.240 chiếc Ranger trên toàn quốc.

Trái với tình cảnh "trắng tay" của một số dòng xe Toyota, những tháng đầu tiên của năm 2018, các đại lý của Ford vẫn còn một số lượng xe Ranger nhất định trong kho để giao cho khách hàng có nhu cầu mua xe. Theo đó, 2.874 chiếc Ranger đã được bán ra trong 6 tháng đầu năm nay.

Tuy nhiên, nếu mua xe trong thời điểm khan hàng, nhất là giai đoạn sau Tết, từ tháng 3 trở đi, giá xe Ford bị đẩy thêm 10 - 20 triệu đồng.

Nhiều khả năng, những lô xe đầu tiên của Ford sẽ được thông quan vào cuối tháng 8 hoặc đầu tháng 9 năm nay. Trước khi Ford Ranger bản nâng cấp mới về nước dự kiến khoảng tháng 9, những chiếc Wildtrak 3.2L 4x4 AT nhập "tạm" đã được thông quan và về đại lý.

Ford Việt Nam cho biết lô xe này gồm khoảng 200 chiếc. So với xe 2017, phiên bản này bị thiếu đi một số tính năng an toàn chủ động. Lý do được tư vấn bán hàng tiết lộ là xe Ranger Wildtrak lần này dành cho thị trường Philippines, mặc dù vẫn sản xuất tại Thái Lan.

vt

Sang năm 2018, do không thể hoàn thành các thủ tục của Nghị định 116, dòng bán tải Ranger không thể đưa về Việt Nam. (Ảnh: Việt Vũ)

So với Ranger Wildtrak vốn dành cho thị trường Việt Nam năm ngoái, phiên bản này thiếu đi hệ thống ga tự động thích ứng (chỉ có Cruise Control thông thường), cảnh báo va chạm trước bằng âm thanh và hình ảnh, cảnh báo lệch làn và duy trì làn đường, đèn pha-cốt tự động và kiểm soát áp suất lốp.

Đã có khách mua xe Ranger Wildtrak lô sản xuất 2018 này. Giá xe giữ nguyên 925 triệu đồng như niêm yết cũ. Tuy nhiên, có đại lý yêu cầu khách gói phụ kiện khi mua xe trị giá 55 - 60 triệu đồng, cộng thêm một số món đồ hỗ trợ như dán phim và trải sàn. Các phiên bản khác đang trong tình trạng hết hàng.

Hãng xe thị phi nhất năm 2018

Có thể nói, Ford là hãng xe thị phi nhất trong năm 2018 với hàng loạt scandal tại Việt Nam. Trong đó, vụ kiện giữa 76 khách hàng và "ông lớn" Ford vẫn chưa có hồi kết.

kien

 Chiếc xe bị lỗi hộp số. (Ảnh: NVCC)

Theo đơn kiện, 76 khách hàng này đã mua các dòng xe ô tô Ford Focus, Fiesta và EcoSport của Công ty TNHH Ford Việt Nam, sản xuất từ năm 2011 đến năm 2017 tại thị trường Việt Nam. Các xe trên đều sử dụng hộp số Powershift, trong quá trình vận hành đã xảy ra các lỗi như: rung giật, trễ số, tuột côn, không bắt số, không thể kiểm soát được tốc độ trong quá trình vận hành.

Các lỗi này cũng hiển thị rất rõ trên đồng hồ báo, cụ thể như: "Transmission hot, wait 5 minutes", "Transmission overheating stop safely", “Transmission malfunction service now”.

Mặc dù Ford Việt Nam có ra thông báo sửa chữa và gia hạn bảo hành hộp số cho những xe gặp lỗi nhưng khi đưa xe vào các đại lý, bằng cách này hay cách khác, các nhân viên tư vấn tìm cách đổ lỗi cho khách hàng và bắt buộc khách hàng phải trả tiền.

Vì vậy, 76 chủ xe đã khởi kiện, yêu cầu Tòa án TP. Hải Dương ra quyết định, buộc Ford Việt Nam phải thu hồi hoặc sửa chữa, thay thế miễn phí các hộp số Powershift trên tất cả dòng xe EcoSport, Fiesta và Focus tại Việt Nam; có cam kết đảm bảo chất lượng rõ ràng và theo đúng quy chuẩn, quy định của pháp luật; bồi thường thiệt hại thỏa đáng cho chủ xe trong quá trình sử dụng sản phẩm xe ôtô của Ford gặp lỗi nguy hiểm từ hộp số PowerShift; công khai xin lỗi toàn bộ khách hàng; buộc Ford phải trả lại các chi phí đã thu của khách hàng.

range 4

Cũng trong năm nay, Ford Việt Nam vướng phải "nghi án" gian lận khí thải khi 2 lô xe Ford Ranger và Everest.

Cũng trong năm nay, Ford Việt Nam có 2 lô xe Ford Ranger và Everest (lô xe được định nghĩa là số xe trên cùng một tờ khai và cùng kiểu loại) bị phát hiện không đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 4 theo quy định, buộc phải tái xuất do xe không đạt chất lượng.

Trên Người Lao động, đại diện Ford Việt Nam cho biết 4 xe trên chỉ là xe mẫu nhập về để kiểm định theo quy trình mới chứ không phải xe thương mại. 2 mẫu xe không đạt chuẩn vẫn trong quá trình thử nghiệm nhiều điều kiện khác nhau.

Cũng theo vị đại diện hãng Ford này, các dòng xe của hãng có cả phần cứng và phần mềm, trong đó phần mềm là phần mở, có thể điều chỉnh các thông số kỹ thuật để đáp ứng các điều kiện khác nhau. Do đó, 2 mẫu xe chưa đạt này vẫn còn đang trong quá trình kiểm định.

Empty

Ngoài ra, trong tháng 6/2018, hơn 500 xe Ford Transit triệu hồi tại Việt Nam do mối hàn trên giá đỡ nhíp phía sau vào thân xe chưa đúng kỹ thuật.

Ngoài ra, trong tháng 6/2018, hơn 500 xe Ford Transit triệu hồi tại Việt Nam do mối hàn trên giá đỡ nhíp phía sau vào thân xe chưa đúng kỹ thuật. Trên một số xe Transit đời 2015 được lắp ráp tại nhà máy Ford Hải Dương có hiện tượng mối hàn trên giá đỡ nhíp phía sau vào thân xe có thể không đảm bảo đúng yêu cầu kỹ thuật. Các chi tiết này đều được gia công tại nhà máy sản xuất tại nước ngoài.

Video: Có hay không việc Ford chậm công bố lỗi trên sản phẩm? 

Việt Vũ
Bình luận
vtcnews.vn