• Zalo

Được thuê chăm sóc người già, nữ giúp việc sinh con ngay trên giường bà cụ

Chuyện bốn phươngThứ Bảy, 12/10/2024 10:24:45 +07:00Google News
(VTC News) -

Một gia đình ở Đài Loan choáng váng khi thấy nữ giúp việc người Indonesia sinh con trên giường của cụ bà mà cô phải chăm sóc; họ không hề biết cô mang thai.

Theo The Storm Media, một gia đình ở Tân Trúc, Đài Loan (Trung Quốc) mới đây lên Facebook "tố khổ", rằng nữ giúp việc người Indonesia (không nêu danh tính) mà họ thuê để chăm sóc cụ bà cách đây 5 tháng đã mang thai mà họ không hề hay biết.

Gia đình này đăng tải đoạn video từ camera giám sát cho thấy nữ giúp việc sinh con ngay trên giường của cụ bà vào ngày 11/9. Có vẻ như cô không hề biết mình đang mang thai cho đến khi nghe thấy tiếng khóc chào đời của em bé.

Cụ bà đang ngồi trên xe lăn quay lưng về phía giường cũng rất bất ngờ khi ngoái lại thấy cô giúp việc tự mình đỡ đẻ. 

Người giúp việc sinh con trên giường của bà cụ mà cô có nhiệm vụ chăm sóc. (Ảnh: Facebook)

Người giúp việc sinh con trên giường của bà cụ mà cô có nhiệm vụ chăm sóc. (Ảnh: Facebook)

Người đăng bài cho biết, gia đình họ đang phải chăm sóc cả nữ giúp việc và con của cô. Họ không biết cô mang thai vì luật pháp không yêu cầu người lao động nước ngoài đến Đài Loan phải xét nghiệm thai nghén trước khi tuyển dụng. Cô giúp việc người Indonesia của họ cũng thường mặc quần áo rộng thùng thình nên không lộ bụng bầu.

Theo báo cáo, nữ giúp việc này được yêu cầu kiểm tra sức khỏe trước khi đến Đài Loan, nhưng cô đã sử dụng giấy tờ y tế của bạn mình để vượt qua quá trình kiểm tra lao động nhập cư. 

Cụ bà rất bất ngờ khi thấy nữ giúp việc sinh con trên giường. (Ảnh: Facebook)

Cụ bà rất bất ngờ khi thấy nữ giúp việc sinh con trên giường. (Ảnh: Facebook)

Theo quy định của địa phương, hành vi sa thải lao động đang mang thai hoặc mới sinh con có thể dẫn đến mức phạt lên tới 1,5 triệu Đài tệ (1,1 tỷ đồng); người vi phạm cũng bị hủy bỏ tư cách tuyển dụng lao động mới trong 2 năm.

Hiệp hội Gia đình và Người sử dụng lao động Quốc tế Đài Loan xác nhận, cha của đứa bé vẫn ở Indonesia và họ sẽ gửi đứa bé về với cha. Có nguồn tin cho biết, nữ giúp việc này sẽ tiếp tục công việc. Người lao động nước ngoài tại Đài Loan và những đứa trẻ mà họ sinh ra ở đó có thể nhận được các quyền lợi do bảo hiểm y tế chính thức chi trả.

Trên mạng xã hội, nhiều người cho rằng những quy định hiện hành còn có lỗ hổng, gây thiệt thòi cho người sử dụng lao động ở Đài Loan: “Tôi hiểu tại sao người sử dụng lao động tuyệt đối không được sa thải những nữ giúp việc đang mang thai hoặc mới sinh, điều đó là không công bằng với người sử dụng lao động trong trường hợp cụ thể này”; “Đài Loan cần phải cập nhật chính sách của mình; một số lao động nhập cư đang lợi dụng các phúc lợi xã hội”...

Đài Loan là một trong những nơi có tỷ lệ thấp nhất thế giới. (Ảnh: Shutterstock)

Đài Loan là một trong những nơi có tỷ lệ thấp nhất thế giới. (Ảnh: Shutterstock)

Tính đến tháng 3/2024, Đài Loan có 760.000 lao động nước ngoài. Dân số của vùng lãnh thổ này là 23,4 triệu người, tính đến tháng 8. Đài Loan đang bước vào xã hội siêu già, có hơn 20% dân số trên 65 tuổi và tỷ lệ sinh tiếp tục giảm.

Tỷ lệ sinh ở Đài Loan là 0,87 trẻ trên một phụ nữ vào năm 2023, đây là một trong những nơi có tỷ lệ sinh thấp nhất thế giới.

Nhật Thùy(Nguồn: SCMP)
Bình luận
vtcnews.vn