Được gì khi tấn công quân sự Iran?

Thế giớiThứ Năm, 29/03/2012 09:02:00 +07:00

(VTC News) - Báo cáo mới nhất của Quốc hội Mỹ cho hay, một khi bị tấn công quân sự, Iran sẽ tái xây dựng các căn cứ hạt nhân chỉ trong vòng 6 tháng.

(VTC News) - Chinanews dẫn nguồn tin nước ngoài cho hay, báo cáo mới nhất của Quốc hội Mỹ hôm 28/3 chỉ rõ, kế hoạch tấn công quân sự Iran có thể sẽ không mang lại hiệu quả, vì khi căn cứ hạt nhân của Iran bị tấn công, nó sẽ lập tức được tái thiết chỉ trong vòng 6 tháng.

Bản báo cáo này dẫn lời quan chức Mỹ cho biết, các cơ sở hạt nhân nằm rải rác và ẩn sâu bên trong Iran, e rằng việc phát động tấn công quân sự của Israel sẽ chẳng mang lại kết quả gì.

Báo cáo cho biết thêm, hiện Mỹ vẫn chưa định vị chính xác được vị trí của các căn cứ hạt nhân Iran, nên việc tấn công quân sự sẽ gặp khó khăn. 

 

Cũng trong bản báo cáo phân tích, tấn công quân sự là chiêu bài cuối cùng nhưng cũng khó mà ngăn chặn được việc Iran phát triển vũ khí hạt nhân.

Giới nghiên cứu Mỹ cho rằng tấn công quân sự sẽ khiến đàm phán hạt nhân Iran xôi hỏng bỏng không, đàm phán may ra còn thuyết phục được Iran giảm bớt việc sản xuất các thiết bị như máy ly tâm. Họ nhấn mạnh, một khi bị tấn công quân sự, Iran sẽ lại tái xây dựng các căn cứ hạt nhân chỉ trong vòng 6 tháng.

Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ HillaryClinton cùng Ngoại trưởng NgaSergeiLavrov nói rằng, việc tái khởi động đàm phán hạt nhân vào tháng 4 tới là cơ hội cuối cùng của Iran nhằm tránh một cuộc chiến tranh. Mỹ và Israel đều không loại trừ khả năng tấn công quân sự Iran. Tuy nhiên, trước đó Mỹ đã tuyên bố sẽ cố gắng giải quyết vấn đề này thông qua con đường ngoại giao.

Đỗ Hường

Bình luận
vtcnews.vn