Theo tin từ Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương), ngày 8/6, Tổ công tác 368 về thương mại điện tử của Tổng cục phối hợp với đội Quản lý thị trường số 1 (Cục Quản lý thị trường Hà Nội) thành lập Đoàn kiểm tra nhằm xác minh, phát hiện làm rõ các sai phạm trong thương mại điện tử.
Kiểm tra đột xuất cơ sở kinh doanh giày dép tại số 3 ngách 12, ngõ 82 Trần Cung (Cầu Giấy, Hà Nội) do bà Trần Thị Thanh Duyên làm chủ, cơ quan chức năng phát hiện chủ cơ sở sử dụng tài khoản Zalo có tên “GIẦY” với số điện thoại và tên của bà Duyên để kinh doanh nhưng không có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.
Nhiều mẫu giày mang thương hiệu Stan Smith, hãng Adidas bày bán ở Việt Nam không dưới 2.300.000 đồng nhưng cơ sở của bà Duyên chỉ rao bán trên Zalo với giá 150.000 đồng.
Thực tế kiểm tra và theo khai nhận của bà Duyên, cơ sở kinh doanh mua trôi nổi giày dép các loại do Việt Nam và nước ngoài sản xuất trên thị trường, không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc, sau đó bán cho các cá nhân và tổ chức kinh doanh, đặc biệt chỉ bán online (ứng dụng Zalo) và tại gian hàng của các sàn thương mại điện tử.
Các sản phẩm giày dép, tất, lót giày mà cơ sở đang kinh doanh được đóng gói trong các túi ni lông hoặc có hộp giấy chưa được gập hoàn thiện đi kèm. Trên hàng hóa và hộp giấy có các nhãn hiệu Adidas, Nike.
Đoàn kiểm tra đã niêm phong, tạm giữ 5.182 sản phẩm có dấu hiệu hàng giả nhãn hiệu Adidas, Nike để tiếp tục mở rộng, làm rõ số lượng hàng giả và hành vi kinh doanh vi phạm của cơ sở kinh doanh, xử lý theo quy định.
Theo ghi nhận của lực lượng chức năng, hoạt động kinh doanh hàng hóa trên các ứng dụng di động như Zalo và kinh doanh thương mại điện tử đa kênh đang được rất nhiều hộ kinh doanh quan tâm và sử dụng. Tuy nhiên, nhiều đối tượng lợi dụng những mô hình kinh doanh thương mại điện tử, bán hàng online để ngang nhiên kinh doanh hàng giả các nhãn hiệu có uy tín của Liên minh châu Âu (EU).
Bình luận